Dự án NMNĐ Long Phú 1: Tập trung bảo quản các hạng mục, thiết bị

18:19 | 14/09/2019

10,270 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/09, tại Sóc Trăng, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã đến kiểm tra công trường thi công và làm việc với Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1.  

Tham gia đoàn công tác còn có Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn. Về phía Ban QLDA Long Phú 1 có đồng chí Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng ban QLDA cùng các đồng chí lãnh đạo Ban, đại diện các phòng chuyên môn của Ban QLDA.

du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi
Phó trưởng Ban QLDA Long Phú 1 Nguyễn Viết Hiến báo cáo với Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng về tình hình Dự án

Theo báo cáo của Ban QLDA Long Phú 1, Do ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng từ lệnh cấm vận của Chính phủ Mỹ với nhà thầu Power Machines (PM) nên tiến độ thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 bị chậm so với kế hoạch. Đến hết ngày 19/02/2019 (từ tháng 03/2019 đến nay chưa có tiến độ mới được cập nhật), khối lượng hoàn thành công việc ước tính đạt 77,56%. Với các khó khăn, vướng mắc hiện nay của Dự án, việc xác định chính xác tiến độ vận hành thương mại của nhà máy chỉ có thể thực hiện sau khi có phương án tiếp tục triển khai Dự án và được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Hiện nay, việc cấp bách trên công trường Dự án chính là công tác bảo quản các hạng mục, thiết bị. Theo báo cáo, lũy kế khối lượng hàng về công trường đến nay đạt khoảng 79.623 tấn. Trong đó, khối lượng vật tư thiết bị đã lắp khoảng 58.922 tấn, khối lượng vật tư thiết bị chưa lắp đặt là khoảng 22.892 tấn.

Các hạng mục đang là thi công dở dang được các Bên xác định là công việc cấp bách cần tiếp tục thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật để tiến hành bảo quản trong thời gian dài, gồm Hạng mục Lò hơi; Hạng mục hệ thống lọc bụi tĩnh điện; Hạng mục cửa nhận nước; Hạng mục ống khói;...

Còn đối với các vật tư thiết bị chưa được lắp đặt bao gồm các thiết bị máy, cơ khí, điện, điều khiển... của các hệ thống đang được lưu trữ trên công trường, Nhà thầu PM đã thông báo cho nhà sản xuất của các thiết bị này để có được hướng dẫn cụ thể và sẽ tiến hành bảo quản theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.

du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi
Liên quan đến công tác sơn để bảo quản vật tư, thiết bị cho các hạng mục Lò hơi, Lò hơi phụ, đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện, ảnh hưởng đến công tác bảo quản, bảo dưỡng vật tư trên công trường

Liên quan đến công tác sơn để bảo quản vật tư, thiết bị cho các hạng mục Lò hơi, Lò hơi phụ, Hệ thống lọc bụi tĩnh điện… Ban QLDA đã yêu cầu Nhà thầu PM tiến hành nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện được và do vậy nó ảnh hưởng đến công tác bảo quản, bảo dưỡng vật tư trên công trường. Do đó, phía Ban QLDA đã kiến nghị Tập đoàn cho phép Ban QLDA tìm kiếm và lựa chọn nhà thầu cung cấp sơn và thực hiện việc sơn để bảo quản các vật tư, thiết bị của dự án như đã báo cáo bằng văn bản trước đó.

Về phương án tiếp tục triển khai dự án, Ban QLDA Long Phú 1 có kiến nghị Tập đoàn cho ý kiến về việc chuyển giao các hợp đồng nhà thầu phụ một số hạng mục quan trọng, cấp bách từ PM (Các gói thầu Mỹ/ Chủ sở hữu Mỹ, Hệ thống vận chuyển than, Hệ thống khử NOx-SCR, Hệ thống khử lưu huỳnh – FGD, Ống khói và nhà thầu thiết kế TKC…).

Ngoài ra, hiện phía Ban QLDA vẫn còn nhiều vướng mắc khó khăn liên quan đến tổng mức đầu tư điều chỉnh; công tác thanh toán và cấp vốn,... Đây là những vướng mắc vượt thẩm quyền của Ban QLDA chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án. Ban QLDA hy vọng có những chỉ đạo giải quyết dứt điểm kịp thời các vướng mắc còn tồn đọng này.Tại buổi kiểm tra trên công trường Dự án NMNĐ Long Phú 1, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng động viên tinh thần CBCNV của Ban QLDA và phía nhà thầu, trả lời một số kiến nghị liên quan đến những khó khăn vướng mắc của Ban QLDA. Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị các bên cố gắng phối hợp triển khai các công việc đang dang dở đến điểm dừng kỹ thuật để tiến hành bảo quản; các bên phối hợp thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng các hạng mục, thiết bị trong thời gian chờ phương án để triển khai tiếp dự án.

Liên quan đến các dự án trọng điểm như các dự án Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó, về tiến độ những dự án, công trình trọng điểm. Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chính, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm như các dự án Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2... bảo đảm tiến độ hoàn thành.

L.T

du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi

Lãnh đạo PVN gỡ khó cho hai dự án nhiệt điện Sông Hậu 1, Long Phú 1
du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi

Dự án NMNĐ Long Phú 1 hoàn thành 76,11% khối lượng công việc
du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi

Tín hiệu khả quan
du an nmnd long phu 1 tap trung bao quan cac hang muc thiet bi

Dự án NMNĐ Long Phú 1: Công trình trọng điểm về năng lượng điện quốc gia

DMCA.com Protection Status