Dự báo tình hình kinh tế và thị trường, công tác quản trị trong Tập đoàn năm 2022

08:31 | 28/01/2022

6,270 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/01, tại trụ sở Tập đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp về dự báo tình hình kinh tế và thị trường, các điểm cần tập trung trong công tác quản trị cho năm 2022.
Dự báo tình hình kinh tế và thị trường, công tác quản trị trong Tập đoàn năm 2022
Đại diện các ban chuyên môn báo cáo tại buổi họp

Theo báo cáo của Tổ dự báo và phân tích kinh tế tài chính Tập đoàn (Tổ phân tích, dự báo), trong năm 2021, Tổ phân tích, dự báo đã triển khai các báo cáo giao ban giữa Ban Tổng giám đốc với các Ban/Văn phòng Tập đoàn định kỳ 2 tuần/1 lần và CEO Meeting 1 tháng/lần, triển khai định kỳ theo tháng và quý bản tin kinh tế vĩ mô - tài chính tiền tệ và tọa đàm với các chuyên gia kinh tế.

Công tác phân tích, dự báo đã tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn và các ban chuyên môn triển khai bổ sung được 4 nhiệm vụ trọng tâm, đó là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động , tăng cường liên kết chuỗi, mở rộng cung ứng dịch vụ, đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn liên tục và lưu thông nguyên vật liệu sản xuất, sản phẩm nhằm duy trì và ổn định thị trường và đảm bảo tiến độ kế hoạch đầu tư.

Dự báo tình hình kinh tế và thị trường, công tác quản trị trong Tập đoàn năm 2022
Toàn cảnh buổi họp

Theo Tổ phân tích, dự báo, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống cơ sở dữ liệu còn thiếu sự đồng bộ, chưa có database nên việc phân tích chi tiết còn gặp khó khăn. Về mô hình dự báo, chưa xây dựng được các mô hình kinh tế để phân tích dự báo sâu hơn tác động của yếu tố vĩ mô đến Tập đoàn, từ đó để có được những cảnh báo chính xác nhằm phục vụ cho việc tham mưu lãnh đạo Tập đoàn trong các quyết định điều hành, góp phần nâng cao quản trị doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực phân tích, tuy có mối liên hệ mật thiết nằm trong chuỗi giá trị từ khâu đầu đến khâu giữa, khâu sau, song lại mang tính độc lập, đặc thù riêng về chuyên môn, công nghệ và cơ chế vận hành.

Năm 2022, kế hoạch của Tổ phân tích, dự báo tập trung vào đánh giá, dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ để kịp thời xây dựng các phương án ứng phó phù hợp. Phối hợp với các chuyên gia và tư vấn thông qua các báo cáo và tọa đàm định kỳ, xây dựng bộ chỉ số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022 làm căn cứ quản trị mục tiêu, điều hành SXKD theo tháng, quý, năm, đồng thời phối hợp cùng Văn phòng và các đơn vị tư vấn ERP xây dựng cơ sở dữ liệu về kinh tế - tài chính, hoạt động SXKD của Tập đoàn và các đơn vị, phối hợp cùng Viện Dầu khí Việt Nam trong việc triển khai hợp đồng "Nghiên cứu xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá và dự báo tác động của các nhân tố chính đến hoạt động của Petrovietnam"...

Dự báo tình hình kinh tế và thị trường, công tác quản trị trong Tập đoàn năm 2022
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Đại diện Tổ phân tích, dự báo cũng đã báo cáo Tổng Giám đốc về tình hình kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam trong năm qua và đưa ra những nhận định phân tích, đánh giá, rủi ro và thách thức đặt ra trong năm 2022. Bên cạnh đó, Tổ cũng dự báo, nhận định về các mặt tích cực, tiêu cực, đồng thời đưa ra các đề xuất trong công tác quản trị đối với từng lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn cũng báo cáo nhanh với Tổng Giám đốc về tình hình kinh tế thế giới và khu vực và trong nước. Qua đó đưa ra những dự báo về tăng trưởng GDP, lạm phát, tỷ giá, thị trường năng lượng Việt Nam, thị trường các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn và định hướng giải pháp thị trường trong năm 2022.

Sau khi nghe báo cáo, đóng góp ý kiến từ các Tổ, các ban chuyên môn và các Phó Tổng Giám đốc chuyên trách, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2022 còn rất nhiều thách thức, biến động, do vậy trong thời gian tới các phân tích, dự báo về yếu tố thị trường, kinh tế vĩ mô, quản trị... cần cập nhật thường xuyên, phải có sự gắn liền vào mô hình kinh tế chung của Petrovietnam, qua đó để tăng cường công tác quản trị, nắm bắt các yếu tố đã tác động ra sao đối với hoạt động của Tập đoàn, các phân tích dự báo cũng phải dựa trên cơ sở dữ liệu của Tập đoàn.

Trên cơ sở phân tích kinh tế vĩ mô, lạm phát, dự báo thị trường đã nêu, Tổng Giám đốc Petrovietnam yêu cầu các ban liên quan cần tập trung triển khai một cách đồng bộ, tổng hợp lại thành định hướng chỉ đạo, để định kỳ tập trung rà soát, điều hành theo kế hoạch chung đã đề ra trong năm.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status