Giá dầu ngày 12/9: Vượt sức ép, ghi nhận tuần tăng giá ấn tượng

07:42 | 12/09/2021

3,840 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh khi mà những lo ngại về nhu cầu dầu thô và việc Trung Quốc xả kho dự trữ dầu bị lấn át bởi sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Vịnh Mexico cũng như tâm lý lạc quan của giới đầu tư trước triển vọng kinh tế toàn cầu.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch, ngày 7/9, nối tiếp xu hướng giảm trong tuần giao dịch trong bối cảnh Saudi Arabia hạ giá bán dầu cho châu Á, trong khi sức tiêu thụ được dự báo yếu đi do dịch Covid-19 với biến thể Delta.

ky-vong-nga-a-rap-xe-ut-giai-quyet-bat-dong-giup-gia-dau-phuc-hoi
Ảnh minh hoạ
Giá vàng ngày 12/9: Nhà đầu tư đánh nhanh rút gọn, giá vàng mất giá mạnhGiá vàng ngày 12/9: Nhà đầu tư đánh nhanh rút gọn, giá vàng mất giá mạnh

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/9, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 68,73 USD/thùng, giảm 0,34 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 72,28 USD/thùng, giảm 0,33 USD/thùng trong phiên.

Trong thông báo Saudi Aramco gửi tới các khách hàng hôm 5/9, Tập đoàn dầu mỏ này cho biết họ sẽ giảm giá bán chính thức trong tháng 10/2021 đối với tất cả các loại dầu thô bán cho khu vực châu Á, khách hàng lớn nhất của họ. Mức giảm được thị trường đồn đoán rơi vào khoảng 1 USD/thùng.

Nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong năm cũng được nhận định qua đỉnh khi mùa hè khắc nghiệt tại các quốc gia đã qua đi, mùa du lịch ở châu Âu cũng kết thúc.

Thông tin nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh trở lại và số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ giảm đã hỗ trợ giá dầu ngày 8/9 lấy lại đà tăng. Nhưng rất nhanh sau đó, ngay trong phiên giao dịch ngày 9/9, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu giảm và đồng USD mạnh hơn đã kéo giá dầu đi xuống.

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu thô yếu khi dịch Covid-19 đang tác động ngày càng tiêu cực đến các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu, làm gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất cũng tạo áp lực khiến giá dầu hôm nay trượt nhẹ.

Và khi thông tin Trung Quốc xả kho dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai đã làm gia tăng các lo ngại tình trạng cung vượt cầu, giá dầu đã quay đầu giảm mạnh.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/9, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 67,74 USD/thùng, giảm 0,18 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 9/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã giảm tới 1,15 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 71,26 USD/thùng, giảm 0,19 USD/thùng trong phiên và đã giảm tới 1,27 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 9/9.

Tuy nhiên, khi những lo ngại trên được gạt bỏ, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư được củng cố bởi một loạt các động thái từ Fed, ECB, nguồn cung dầu từ Vịnh Mexico chưa thể khôi phục… và đặc biệt là việc các nước đẩy mạnh lộ trình mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, thiết lập “trạng thái bình thường mới”, giá dầu thế giới đã khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 69,43 USD/thùng, tăng 1,51 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 10/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã tăng tới 1,69 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 72,92 USD/thùng, tăng 1,47 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 1,66 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 10/9.

Với những diễn biến như trên, giá dầu thế giới tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trạng thái lạc quan khi ngày càng có nhiều quốc gia tuyên bố các kế hoạch mở cửa trở lại hoạt động kinh tế, nguồn cung dầu từ Vịnh Mexico được dự báo còn khó khăn trong hết tháng 9 và kho dự trữ dầu thô của Trung Quốc có giới hạn.

Hà Lê

BSR đóng góp NSNN hơn 6.330 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2021BSR đóng góp NSNN hơn 6.330 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2021
Chi bộ Kỹ thuật 2 thực hiện phương châm: “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”Chi bộ Kỹ thuật 2 thực hiện phương châm: “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”
Ảnh hưởng và giải pháp cho sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong giai đoạn giãn cách xã hộiẢnh hưởng và giải pháp cho sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong giai đoạn giãn cách xã hội
Phát huy những giá trị của Petrovietnam trong giai đoạn hiện nayPhát huy những giá trị của Petrovietnam trong giai đoạn hiện nay
Petrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu trong điều hành và xử lý công việcPetrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu trong điều hành và xử lý công việc
BIENDONG POC vượt qua nhiều thách thức trong chiến dịch bảo dưỡng cụm giàn Hải Thạch – Mộc TinhBIENDONG POC vượt qua nhiều thách thức trong chiến dịch bảo dưỡng cụm giàn Hải Thạch – Mộc Tinh
Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ 29/8 đến 5/9/2021Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ 29/8 đến 5/9/2021

DMCA.com Protection Status