Giá xăng dầu hôm nay 22/8 ghi nhận tuần “bốc hơi” mạnh

08:19 | 22/08/2021

5,272 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Áp lực nhu cầu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm khiến giá xăng dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô “bốc hơi” mạnh, giảm 8% với dầu WTI và 9% với dầu Brent.

Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 16 – 20/8 với dự báo đầy khó khăn khi dịch Covid-19 do biến thể Delta tác động ngày một lớn hơn đến các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu. Nhiều quốc gia tiêu thụ dầu thô hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc đã tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế đi lại.

Giá xăng dầu hôm nay 22/8 ghi nhận tuần “bốc hơi” mạnh
Ảnh minh hoạ

Mùa hè nắng nóng khắc nghiệp qua đi và kỳ nghỉ hè kết thúc tại châu Âu cũng tạo áp lực lớn đến triển vọng nhu cầu tiêu thụ thô, qua đó cũng khiến giá dầu có tuần giao dịch giảm mạnh.

Biến động chính trị ở Afghanistan cũng là nhân tố tác động tiêu cực đến giá dầu hôm nay khi nhiều hãng hàng không quốc tế đã phải tạm ngừng các chuyến bay qua không phận của quốc gia này trước khi tìm được lịch trình mới phù hợp.

Theo báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 5,3 triệu thùng/ngày, lên mức trung bình 96,2 triệu thùng ngày trong nửa cuối năm 2021, giảm 500.000 thùng/ngày so với các dự báo trước đó.

Cũng tại báo cáo trên, IEA cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu đã “đột ngột đảo chiều” vào tháng trước và giảm nhẹ sau khi tăng 3,8 tiệu thùng/ngày vào tháng 7. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dịch Covid-19 diễn biến lan mạnh làm gián đoạn hoạt động của nhiều nước châu Á.

Còn theo số liệu vừa được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, trong tháng 7/2021, công suất của các nhà máy lọc dầu của nước này chỉ đạt 13,96 triệu thùng/ngày, giảm 6% so với mức kỷ lục 14,86 triệu thùng/ngày được ghi nhận vào tháng 6/2021, và giảm tới 9% so với cùng kỳ 2020.

Nhiều ngân hàng lớn cũng đưa những dự báo ít tích cực hơn về nhu cầu dầu, ví như Goldman Sachs đưa dự báo thâm hụt nguồn cung dầu sẽ giảm từ 2,3 triệu thùng/ngày xuống 1 triệu thùng/ngày trong ngắn hạn với lý do lực cầu giảm trong tháng 8 và 9. Còn PM Commodities Research nhận thấy “đà phục hồi lực cầu toàn cầu chững lại trong tháng 8”, chỉ xấp xỉ 98 triệu thùng/ngày như tháng 7.

Trong khi nhu cầu dầu thô có chiều hướng yếu đi thì ở chiều hướng ngược lại, IEA cho biết sản lượng dầu khai thác toàn cầu lại đang có xu hướng tăng sau khi OPEC+ tăng sản lượng khai thác.

Dữ liệu từ Công ty dịch vụ Baker Hughes cho biết, sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức 11,4 triệu thùng/ngày trong tuần gần nhất và số lượng giàn khoan tiếp tục ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Trung Quốc cũng được cho là đã rút một số dầu thô từ các kho dự trữ chiến lược trong tháng 7, bất chấp công suất các nhà máy lọc dầu của nước ngày xuống mức thấp nhất hơn một năm qua. Điều này có nghĩa nguồn cung dầu trên thị trường dầu thô càng trở lên dồi dào và có nguy cơ thặng dư.

Những yếu tố trên diễn ra trong bối cảnh OPEC+ đang triển khai lộ trình tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày hàng tháng bắt đầu từ tháng 8/2021 đến hết năm 2021.

Tuy nhiên, giá dầu ngày 22/8 nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường dầu thô. Đó là việc các nước châu Âu tiếp tục nới lỏng, mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh tế, xã hội. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chững lại những vẫn duy trì, không rơi vào trạng thái suy thoái.

Doanh số bán lẻ của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 7 tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức kỳ vọng 11,5% được Reuters đưa ra sau một cuộc thăm dò trước đó. Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 cũng tăng thấp hơn con số kỳ vọng 7,8%, chỉ tăng 6,4%.

Tại Mỹ, các số liệu về kỳ vọng tiêu dùng và tâm lý tiêu dùng Michigan tháng 8 vừa được công bố cũng thấp hơn các dự báo được đưa ra trước đó, trong đó: Kỳ vọng tiêu dùng của Michigan chỉ đạt mức 65,2 điểm, thấp hơn nhiều mức dự báo 85,0 của Investing và con số 79,0 của tháng 7; Tâm lý tiêu dùng của Michigan tháng 8 sơ bộ ở mức 70,2, thấp hơn mức dự báo 81,2 của Michigan và số liệu 81,2 của tháng 7.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 61,86 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 64,98 USD/thùng, giảm lần lượt 8% và 9% so với đầu tuần giao dịch.

Tại thị trường trong nước, hiện giá xăng dầu trong nước hôm nay ghi nhận giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.498 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.681 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.173 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.179 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.405 đồng/kg.

Hà Lê

Câu chuyện ngày đầu đi tìm dầu khí (Kỳ 1)Câu chuyện ngày đầu đi tìm dầu khí (Kỳ 1)
[E-Magazine] PTSC: Trọn giải pháp, vẹn niềm tin, vươn tầm quốc tế[E-Magazine] PTSC: Trọn giải pháp, vẹn niềm tin, vươn tầm quốc tế
Những dấu mốc lịch sử trên hành trình chinh phục mỏ Tê Giác TrắngNhững dấu mốc lịch sử trên hành trình chinh phục mỏ Tê Giác Trắng
Giá vàng hôm nay 22/8: Đồng USD phục hồi bào mòn giá vàngGiá vàng hôm nay 22/8: Đồng USD phục hồi bào mòn giá vàng
Thích nghi & Thay đổiThích nghi & Thay đổi
Những khó khăn từ thị trường sản phẩm dầu khíNhững khó khăn từ thị trường sản phẩm dầu khí
[E-Magazine] Những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp khí[E-Magazine] Những bước đi đầu tiên của ngành công nghiệp khí
Kỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khíKỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí
Thương mại dầu khí - Khát vọng vươn ra thế giới (Tiếp theo và hết)Thương mại dầu khí - Khát vọng vươn ra thế giới (Tiếp theo và hết)
Thương mại Dầu khí - khát vọng vươn ra tầm thế giớiThương mại Dầu khí - khát vọng vươn ra tầm thế giới
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] Bí quyết vượt [E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"

DMCA.com Protection Status