Giá xăng dầu hôm nay 23/10: Triển vọng lạc quan, dầu thô vững đà tăng

06:45 | 23/10/2022

10,590 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu có dấu hiệu phục hồi mạnh trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt đã hỗ trợ giá dầu thô có tuần giao dịch tăng giá ấn tượng.
gia-dau-hom-nay-tiep-da-tang-truong-vi-cang-thang-my-iran-1
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 23/10: Đà tăng khó giữGiá vàng hôm nay 23/10: Đà tăng khó giữ
Tin tức kinh tế ngày 22/10: Việt Nam dự kiến xuất siêu trên 10 tỷ USD trong năm nayTin tức kinh tế ngày 22/10: Việt Nam dự kiến xuất siêu trên 10 tỷ USD trong năm nay
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 22/10/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 22/10/2022

Trong bối cảnh áp lực suy thoái kinh tế đè năng lên triển vọng tiêu thụ dầu thô, giá dầu thế giới bất ngờ bước vào tuần giao dịch từ ngày 17/10 với xu hướng tăng nhẹ khi thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô bị thắt chặt hơn nữa khi các lệnh cấm vận của EU và G7 đối với dầu thô Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/10/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 85,14 USD/thùng, tăng 0,49 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 92,24 USD/thùng, tăng 0,61 USD/thùng trong phiên.

Trước đó, OPEC+ cũng quyết định cắt giảm mạnh sản lượng kể từ tháng 11/2022. Ước tính, với quyết định này, sản lượng của OPEC+ sẽ giảm khoảng hơn 1 triệu thùng/ngày sau khi đã trừ đi mức thâm hụt so với hạn ngạch được đặt ra.

Động lực hỗ trợ giá dầu tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch sau đó khi thị trường ghi nhận thông tin Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năng lượng quốc doanh của nước này gồm PetroChina, Sinopec và CNOOC ngừng việc bán lại LNG cho khách hàng nước ngoài để đảm bảo nguồn cung cho mùa đông. Điều này có nghĩa tình trạng thiếu hụt năng lượng, đặc biệt khi mùa đông đến gần, tại châu Âu sẽ trầm trọng hơn, buộc các quốc gia trong khu vực phải tìm kiếm các nguồn thay thế, trong đó có dầu thô.

Thời điểm các lệnh cấm vận, trừng phạt đối với dầu thô Nga của EU, G7 cũng đang đến gần và nếu không có sự thay đổi bất ngờ nào, một lượng lớn dầu thô từ Nga sang châu Âu có thể bị ngừng giao dịch.

Thị trường dầu thô cũng đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc sớm phục hồi khi nước này tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của quốc gia tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới được cải thiện so với quý trước.

Và khi thông tin về dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 14/10 giảm và đồng USD suy yếu, giá dầu thô đã quay đầu tăng mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API), dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 14/10 đã giảm 1,27 triệu thùng, xuống còn 405,1 triệu thùng. Tồn kho xăng của Mỹ giảm 2,17 triệu thùng và các sản phẩm chưng cất giảm 1,09 triệu thùng.

Đà tăng của giá dầu tiếp tục gia tăng trong phiên 20/10 trong bối cảnh thị trường Trung Quốc ghi nhận dấu hiệu tích cực về triển vọng tiêu thụ dầu.

Nhà máy lọc dầu tư nhân lớn Zhejiang Petrochemical Corp vừa nhận được hạn ngạch nhập khẩu dầu thô bổ sung 10 triệu tấn cho năm 2022 và nhà máy lọc dầu của nhà nước ChemChina nhận thêm hạn ngạch 4,28 triệu tấn. Tổng mức hạn ngạch nhận thêm này tương đương với 104 triệu thùng.

Việc Mỹ thực hiện giải phóng thêm kho dự trữ dầu thô nhằm bù đắp phần sản lượng thiếu hụt của Mỹ, theo giới phân tích thì chỉ có thể giải được bài toàn trong ngắn hạn, và trước tương lai nó sẽ tạo áp lực ngược với thị trường khi Mỹ sẽ phải bù đắp phần sản lượng này vào kho dự trữ.

Theo Bloomblerg, Trung Quốc đang cân nhắc giảm thời gian cách ly đối với du khách nhập cảnh từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ mạnh bởi đồng USD mất giá.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 85,14 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 93,50 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5RON92 không cao hơn 21.496 đồng/lít; giá xăng RON95-III không cao hơn 22.344 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 24.783 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.663 đồng/lít. Riêng dầu mazut 180CST 3.5S có giá bán không cao hơn 13.899 đồng/kg và giảm 195 đồng/lít.

Với những diễn biến trong tuần giao dịch từ ngày 17/10, giá dầu tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục trạng thái thăng hoa, đặc biệt khi mà nguồn cung dầu sẽ bị thắt chặt, trong khi nhu cầu dầu đang cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Hà Lê

Israel-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải GazaIsrael-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải Gaza
Pháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lụcPháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lục
Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?
Dầu tăng giá do nguồn cung thắt chặt và Trung Quốc có thể nới lỏng hạn chế Covid-19Dầu tăng giá do nguồn cung thắt chặt và Trung Quốc có thể nới lỏng hạn chế Covid-19
Vì sao Tổng thống Nga đề xuất trung tâm khí đốt cho châu Âu?Vì sao Tổng thống Nga đề xuất trung tâm khí đốt cho châu Âu?
NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu?NOPEC sẽ khơi mào cuộc chiến mới toàn cầu?

DMCA.com Protection Status