Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Ghi nhận tuần tăng giá mạnh

06:54 | 02/05/2021

28,239 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Diễn biến tiêu cực của dịch Covdi-19 đang lấn át triển vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu, qua đó khiến giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng giảm mạnh Tuy nhiên, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu vẫn có xu hướng tăng.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 26-30/4 với xu hướng giảm nhẹ khi nhiều lo ngại về khả năng tiêu thụ dầu thô toàn cầu trước diễn biến của dịch Covid-19 được đặt ra.

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Ghi nhận tuần tăng giá mạnh
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 2/5: Trên đà lao dốcGiá vàng hôm nay 2/5: Trên đà lao dốc

Theo Công ty tư vấn năng lượng toàn cầu FGE, dưới tác động của dịch Covid-19, nhu cầu xăng dầu của Ấn Độ có thể sẽ giảm 100 ngàn thùng/ngày trong tháng 4/2021 và sẽ lên tới 170 ngàn thùng/ngày vào tháng 5 tới.

Cũng theo FGE, nhu cầu dầu diezel của Ấn Độ, hiện đang ở mức 1,75 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 40% doanh số bán nhiên liệu tinh chế của nước này, có thể sẽ giảm tới 220 ngàn thùng/ngày vào tháng 4 và sẽ giảm tới 400 ngàn thùng/ngày vào tháng 5/2021.

Giá dầu ngày 26/4 giảm còn do thị trường lo ngại những nước nhập khẩu dầu thô lớn như Trung Quốc sẽ giảm lượng nhập khẩu trong bối cảnh giá dầu lên cao và các kho dự trữ dầu thô được lấp đầy.

Ngoài ra, thời điểm OPEC+ và Saudi Arabia nâng sản lượng khai thác đang đến gần cũng tạo áp lực giảm giá không nhỏ lên mặt hàng dầu thô.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 26/4, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 62,01 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2021 đứng ở mức 66,01 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu cũng bị hạn chế đáng kể bởi loạt dữ liệu kinh tế tích cực được phát đi từ Mỹ, EU, Trung Quốc… cuối tuần trước. Những dữ liệu này cho thấy bức tranh kinh tế toàn cầu đang có nhiều hơn những gam màu sáng với sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu sản xuất. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô thời gian tới.

Việc các nước đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cũng như áp dụng các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn ngừa dịch bệnh cũng góp phần củng cố tâm lý tích cực của nhà đầu tư trên thị trường dầu thô. Điều này đã giúp giá dầu ngày 28/4 quay đầu tăng mạnh.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 28/4, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 63,04 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2021 đứng ở mức 66,63 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch ngày 29/4 khi triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu tiếp tục ghi nhận thông tin tích cực mới.

Sau thời gian dài không tìm được tiếng nói chung, thoả thuận thương mại EU-Anh đã được Nghị viện châu Âu thông qua, mở đường cho một giai đoạn phát triển kinh tế mới ở châu Âu.

Tại Mỹ, trong tuyên bố phát đi sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày (27 – 28/4), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay với việc duy trì lãi suất cơ bản đồng USD gần như bàng 0 và tiếp tục triển khai chương trình mua trái phiếu với số lượng lớn nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế.

FED cũng đưa ra đánh giá đầy tích cực về triển vọng phục hồi kinh tế của Mỹ với việc các chỉ số hoạt động kinh tế và việc làm được cải thiện trong bối cảnh chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 và các kế hoạch phục hồi kinh tế được triển khai mạnh mẽ.

Theo một báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/4, nền kinh tế của nước này đã đạt mức tăng trưởng 6,4% trong quý I/2021 và là mức tăng trưởng cao nhất trong quý đầu tiên kể từ năm 1984.

Kết quả này, theo báo cáo trên, kết quả tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có được là nhờ quá trình đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin Covid-19 và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết số đơn thất nghiệp hàng tuần cũng đã giảm xuống mức 553 ngàn đơn, mức thấp nhất trong nhiều tháng gần đây.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của giới đầu tư vào triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, qua đó kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu sẽ tăng mạnh trở lại thời gian tới khi dịch Covid-19 được kiểm soát và các vấn đề thương mại được giải quyết.

Nghị viện châu Âu thông qua thoả thuận thương mại EU – Anh, mở ra cơ hội cho quá trình phát triển thương mại mới hậu Brexit.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Joe Biden được cho cũng đang lên một kế hoạch hỗ trợ, kích thích kinh tế mới trị giá 1.800 tỷ USD. Nếu thông tin này là chính xác và gói hỗ trợ được triển khai thì cùng với những gói hỗ trợ trước đó, đây sẽ là động lực lớn thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới có bước phát triển mạnh mẽ hơn.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 30/4, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 65,01 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2021 đứng ở mức 68,56 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 30/4 tiếp tục bị kìm hãm đáng kể bởi diễn biến dịch Covid-19 gia tăng và diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến thể mới của chủng virus SARS-CoV-2.

Thực tế, khép tuần giao dịch, trước diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 buộc nhiều quốc gia phải tăng cường các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội cũng như việc OPEC+ bắt đầu thực hiện tăng sản lượng và các nền kinh tế lớn có khả năng giảm sản lượng nhập khẩu dầu thô, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh.

Cụ thể, OPEC+ sẽ nâng sản lượng khai thác dầu hàng ngày thêm 350.000 thùng trong tháng 5, 350.000 thùng trong tháng 6 và thêm 441.000 thùng nữa trong tháng 7/2021.

Ngoài ra, Saudi Arabia cũng điều chỉnh giảm dần mức cắt giảm sản lượng tự nguyện. Theo đó, Saudi Arabia sẽ nâng sản lượng dầu hàng ngày từ mức hiện tại thêm 250 ngàn thùng trong tháng 5, 350 ngàn thùng trong tháng 6 và 400 ngàn thùng trong tháng 7/2021.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 63,49 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2021 đứng ở mức 66,63 USD/thùng.

Mặc dù có xu hướng giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần nhưng tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu ngày 2/5 vẫn ghi nhận giá dầu thế giới vẫn có xu hướng tăng mạnh.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 17.988 đồng/lít; giá xăng RON 95 có giá tối đa là 19.161 đồng/lít; giá dầu diesel có giá tối đa là 14.328 đồng/lít, giá dầu hỏa có giá tối đa là 13.259 đồng/lít, giá dầu dầu mazut có giá tối đa là 14.023 đồng/kg.

Hà Lê

Ra mắt Câu lạc bộ Dầu khí Trường SaRa mắt Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa
Bộ Tư pháp kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác pháp chế doanh nghiệp tại PetrovietnamBộ Tư pháp kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác pháp chế doanh nghiệp tại Petrovietnam
Xuất sắc “đi ngược dòng”, Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt NamXuất sắc “đi ngược dòng”, Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Cổ đông đặt kỳ vọng lớn vào BSRCổ đông đặt kỳ vọng lớn vào BSR
[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"

DMCA.com Protection Status