Giá xăng dầu hôm nay 5/4: Ghi nhận tuần tăng kỷ lục

08:38 | 05/04/2020

4,209 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tín hiệu tích cực từ cả 2 phía cung - cầu, đặc biệt là việc Nga và Saudi Arabia đưa tuyên bố sẵn sàng giảm nguồn cung đã giúp giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với mức tăng kỷ lục.
Giá xăng dầu hôm nay 5/4: Ghi nhận tuần tăng kỷ lục
Ảnh minh hoạ

Theo ghi nhận, trong tuần giao dịch từ ngày 30/3, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng hơn 30%.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 3/4, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2020 đứng ở mức 29,00 USD/thùng, tăng 3,68 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2020 đứng ở mức 34,78 USD/thùng, tăng 4,84 USD/thùng trong phiên. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã tăng 36,8%, còn dầu WTI tăng 31,8%.

Giá dầu bắt đầu tăng mạnh từ phiên giao dịch ngày thứ 5, ngày 2/4, khi thị trường ghi nhận loạt thông tin tích cực từ Mỹ và Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 31/3, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Nga - Ả Rập Xê-út đang thảo luận và tôi sẽ tham gia vào thời điểm thích hợp". Nhà lãnh đạo Mỹ thông bá, ông đã có các cuộc nói chuyện "tuyệt vời" với Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 2/4, Tổng thống Trump nói rằng có thể sẽ có một thỏa thuận giữa Ả Rập Saudi và Nga, hai quốc gia đang trong cuộc chiến giá dầu, với mức giảm 10 triệu thùng.

"Tôi vừa nói chuyện với người bạn Mohammed bin Salman ở Ả Rập Saudi, người này cũng đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin", ông Trump viết trên Twitter. "Tôi hy vọng rằng họ sẽ giảm khoảng 10 triệu thùng và có thể nhiều hơn nữa", Tổng thống Mỹ nói và thêm rằng "thậm chí mức cắt giảm có thể lên tới 15 triệu thùng".

Ngay sau tuyên bố trên của Tổng thống Donald Trump, Saudi Arabia đã kêu gọi một cuộc họp "khẩn cấp" của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác khác trong OPEC+ (bao gồm cả Nga) để "khôi phục lại sự cân bằng cho thị trường dầu mỏ.

Và trong động thái mới nhất, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với Arab Saudi và Mỹ để cắt giảm nguồn cung dầu trên thế giới.

"Nga sẵn lòng xây dựng các thỏa thuận trong khuôn khổ OPEC+, chúng tôi cũng sẵn sàng phối hợp với Mỹ trong vấn đề này. Tôi tin rằng các bên cần hợp tác để cân bằng thị trường và giảm sản lượng", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết.

Ở diễn biến khác, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc, và cũng là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới vừa ghi nhận chỉ số kinh tế đầy tích cực sau thời gian dài bị kìm hãm bởi dịch Covid-19. Theo đó, chỉ số mãi lực của Trung Quốc (PMI) đã tăng lên 52 trong tháng 3 từ mức thấp kỷ lục 35,7 trong tháng 2, Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho biết hôm qua. Cứ 50 điểm trở lên là nền kinh tế thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Đặc biệt, theo hãng tin Bloomberg, Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan chính phủ phối hợp để nhanh chóng bơm đầy các bề chứa dầu dự trữ, đồng thời sử dụng một số công cụ tài chính cần thiết để mua dầu thô.

Không chỉ các kho dự trữ nhà nước, Trung Quốc cũng muốn tận dụng các kho thương mại để trữ dầu, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp trong nước bơm đầy bể chứa.

Bắc Kinh có mục tiêu tăng lượng dầu trong kho dự trữ chiến lược lên tương đương 90 ngày nhập khẩu và có thể lên tới 180 ngày nếu tính cả dự trữ thương mại.

Hà Lê

DMCA.com Protection Status