Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

20:41 | 21/07/2015

2,271 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 15-7, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và bàn về các giải pháp thực hiện thắng lợi kế hoạch 6 tháng cuối năm. Tại hội nghị này, với tinh thần thẳng thắn, quyết liệt và nhìn thẳng vào sự thật, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phân tích về tình hình của đơn vị và của Tập đoàn, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm vượt qua những khó khăn của đơn vị trong thời gian tới. Báo Năng lượng Mới xin trích đăng một số ý kiến của các đại biểu.

Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng: Phải duy trì tốt đội tàu của PTSC

Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

Trong 2 năm 2013, 2014, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí (PTSC) đã giành được một số hợp đồng ở nước ngoài, tuy nhiên đến đầu đến 2015 thì mức giá đã giảm theo cấp số nhân, đặc biệt là trong các khu vực khảo sát địa chấn cũng như các công trình dầu khí biển đã suy giảm rất nhiều.

Trước những khó khăn như vậy và sự yêu cầu giảm giá ở cả trong cũng như ngoài nước rất gắt, PTSC bằng sự nỗ lực rất của tập thể người lao động và lãnh đạo tổng công ty cũng như với các giải pháp cụ thể, đồng bộ thì đến thời điểm này, PTSC vẫn đạt được những kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm 2015. PTSC đã hoàn thành vượt mức tất cả các kế hoạch đặt ra và đặc biệt các hoạt động trên biển, trên bờ đều an toàn về người, trang thiết bị cũng như môi trường… Tuy nhiên, những kết quả đã đạt được vẫn là giảm so với cùng kỳ 2014.

Có thể nói, những kết quả mà PTSC đạt được cũng là trên mức mong đợi của tổng công ty và chúng tôi không những đạt được những thành quả về lượng mà còn đạt không ít kết quả về chất. Chất ở đây là phát triển năng lực hệ thống, đến vấn đề con người và đặc biệt là giá trị chất xám của người lao động trong các hoạt động dịch vụ kỹ thuật.

PTSC cũng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác và có thể nói là tương đối thành công. Trong các giải pháp của mình về công tác phát triển kinh doanh thị trường để tăng cường hợp tác, rồi các giải pháp để tìm kiếm thêm được công ăn việc làm… Bên cạnh đó, PTSC cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Tập đoàn trong việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động.

Hơn nữa, nhờ tiết giảm chi phí, giảm giá thành mà trong thời gian qua đã giữ được mức giá mà các khách hàng trong và ngoài nước yêu cầu. PTSC vẫn giành được những hợp đồng mới và các tàu địa chấn thì cũng chạy liên tục. Đây chính là những điểm nhấn quan trọng đóng góp vào thành công 6 tháng đầu năm của PTSC.

Ngoài ra, giải pháp về thị trường, công tác phát triển kinh doanh cũng rất quan trọng và chúng tôi cũng đã nhìn ra từ rất sớm, đặc biệt trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Có thể nói, các công việc mà PTSC có được ở nước ngoài cũng như trong nước, cả trong và ngoài ngành Dầu khí đã chứng minh cho sự đúng đắn của những giải pháp này. Một điều rút ra là phát triển ra nước ngoài thì chúng ta phải có được các mối quan hệ, kiểu gì cũng phải có những hợp tác với đơn vị nước ngoài, nhà thầu bản địa cũng như niềm tin của khách hàng bên cạnh giá thành cạnh tranh, uy tín, chất lượng… Còn đối với các lĩnh vực công nghiệp thì năng lực của chúng ta vẫn phải phấn đấu rất nhiều, trong đó có cả PTSC. Bên cạnh đó, yếu tố rất quan trọng là giá thành phải hết sức cạnh tranh. Vừa qua, PTSC đã phải trải qua những phiên đấu thầu hết sức khốc liệt. PTSC đã rất nỗ lực khi trong một thời gian ngắn đã xây dựng, tập hợp được lực lượng về đầu mối tổng công ty và triển khai được các giải pháp quản lý điều hành, đạt được thành công nhất định khi đạt được một số dự án điện, đạm…

Một điểm quan trọng, PTSC cũng đã triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu của Tập đoàn, trong đó nổi bật là 2 khu vực: Thoái vốn và cải tiến nâng cấp hệ thống quản trị. Các công việc của PTSC cũng dần được tự động hóa, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong thời gian tới, PTSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp của mình và hoàn toàn tự tin là trong năm 2015 hoàn thành nhiệm vụ đặt ra và chuẩn bị cho các mục tiêu 2016.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: Phải tiết kiệm từng đồng

Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

6 tháng đầu năm 2015 là thời kỳ khó khăn nhất của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và vấn đề lớn nhất không phải là chỉ tiêu sản xuất mà là công tác tài chính.

Như chúng ta đã biết, Vietsovpetro được trang trải chi phí là 35% từ doanh thu thì trước đây, chưa bao giờ liên doanh phải quá lo đến vấn đề tài chính bởi chỉ tiêu hết 15-20%. Kế hoạch 2015, để thực hiện kế hoạch sản lượng 5,1 triệu thùng dầu thì phần để lại 35% chỉ đảm bảo được hơn 1 nửa ngân sách, trong khi đó, ngân sách mà chúng tôi được phê duyệt là 1,45 tỉ USD, mà với giá dầu hiện nay, chúng tôi chỉ có được khoảng 800 triệu USD. Điều này từ 10 năm nay, Vietsovpetro chưa bao giờ gặp phải. Vậy nên tất cả những giải pháp mà Vietsovpetro đề ra đều tính đến hiệu quả kinh tế. Tất cả các phương án kỹ thuật địa chất, sửa chữa giàn… đều có lên phương án về hiệu quả kinh tế. Chúng tôi đã báo cáo Tập đoàn và được Tập đoàn cho phép thì những giải pháp này đều đạt hiệu quả rất là cao.

6 tháng đầu năm, Vietsovpetro đã khoan và kết thúc thu vỉa ở Lô 091 2 giếng thăm dò, kết quả gia tăng trữ lượng thu hồi được 4,6 triệu tấn. Và từ nay đến cuối năm, Vietsovpetro sẽ tiến hành khoan thêm 2 giếng ở Lô 091 và 3 giếng thăm dò khác ở vùng mở rộng. Về khai thác, 6 tháng đầu năm, Vietsovpetro đã khai thác 2,6 triệu tấn dầu (đạt 102 kế hoạch), về khí thì cũng đạt trên 140% kế hoạch… Nói chung về thực hiện các chỉ tiêu được giao, Vietsovpetro đã hoàn thành xuất sắc.

Về tiết giảm chi phí, 6 tháng đầu năm, Vietsovpetro đã tiết giảm được 165 triệu USD. Chúng tôi đã đưa ra những biện pháp được lãnh đạo 2 phía chấp thuận. Thứ nhất là, tăng cường quản lý chi phí, cắt giảm những hạng mục đầu tư vào những dự án chưa thực sự cần thiết. Với những giàn khai thác dưới mức hòa vốn thì Vietsovpetro đã chỉ đạo đóng lại, chuyển top side sang khu vực mới; những biện pháp kỹ thuật có hệ số kỹ thuật thấp thì bỏ, xác suất thành công cao mới được thực hiện. Thứ hai là, giãn cắt tiến độ khoan, khai thác những mỏ nhỏ, trữ lượng thấp… Và điểm quan trọng nhất là một số phần việc trước đây Vietsovpetro vẫn thuê ở bên ngoài (tổng giá trị thực hiện 6 tháng đầu năm 2015 là 26 triệu USD) thì nay đã tự thực hiện như các chế tạo chân đế, sửa chữa công trình biển và các dịch vụ tàu thuyền… Nói không quá thì chúng tôi phải tiết kiệm từng đồng.

6 tháng cuối năm: Vietsovpetro sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tiết giảm chi phí và trên đà đã đạt được 6 tháng đầu năm, liên doanh đạt mục tiêu tiết giảm cả năm từ 330-350 triệu USD so với kế hoach; sản lượng đảm bảo đạt mức và vượt 5,1 triệu tấn dầu (dự kiến vượt khoảng 100-150 ngàn tấn); từ nay đến cuối năm đưa mỏ Thỏ Trắng 2 vào hoạt động

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh: Đầu tư ra nước ngoài nhiều rủi ro

Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

Về tình hình triển khai công tác tìm kiếm thăm dò ở nước ngoài, phải thẳng thắn công nhận rằng là vô cùng khó khăn. Cơ hội thì ít, rủi ro thì nhiều.

Về định hướng triển khai thăm dò ở nước ngoài trong tương lai thì hiện nay, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang tái khởi động dự án Amara ở Iraq. PVEP xác định đây sẽ là một trong những mục tiêu trọng điểm của PVEP trong những tháng tới. Tổng công ty cố gắng ký được hợp đồng tái khởi động mỏ Amara, Iraq vào cuối năm 2015.

Với Nghị định 71 như hiện nay chúng tôi cho rằng, PVEP có thể phải dừng toàn bộ chương trình triển khai thăm dò phát triển. Trước đây, PVEP sử dụng quỹ đầu tư phát triển để triển khai tìm kiếm thăm dò. Nếu không thành công thì quỹ đầu tư phát triển đó có thể được chia và rải ra các năm. Nay theo Nghị định 71, toàn bộ quỹ đầu tư phát triển sẽ phải chuyển thành vốn điều lệ và phần nào không bị nhập vào vốn điều lệ thì sẽ phải chuyển vào một quỹ của Bộ Tài chính. Và như vậy thì PVEP không có tiền để triển khai các chương trình tìm kiếm thăm dò vì PVEP không thể đi vay để thực hiện công tác tìm kiếm thăm dò được, mà phải dùng quỹ đầu tư phát triển.

Vì vậy, PVEP tha thiết kiến nghị cần phải sửa Nghị định 71 vì nó hoàn toàn không phù hợp với hoạt động của các công ty tìm kiếm thăm dò.

Một kiến nghị nữa là hiện nay PVEP đang phải vay rất nhiều tiền. Hằng năm, PVEP đang phải vay khoảng 1,5 tỉ USD và sẽ còn phải tiếp tục vay để phục vụ cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên, tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu của PVEP mới là 0,36 - vẫn còn trong ngưỡng an toàn. Vấn đề là việc triển khai vay bây giờ là rất lâu. Chẳng hạn như PVEP đang có một khoản vay 100 triệu USD, chúng tôi phải trình lên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và sau đó các bộ yêu cầu chuyển về Tập đoàn để thẩm định. Do đó, PVEP mong lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo, hỗ trợ để việc thẩm định đối với các dự án của PVEP do các bộ, ngành đưa xuống có chút “nới” để PVEP có thể được vay nhanh, kịp triển khai các chương trình tìm kiếm thăm dò.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, PVEP cam kết hoàn thành gia tăng trữ lượng của cả năm là 15 triệu tấn quy dầu (6 tháng đầu năm 2015, gia tăng trữ lượng của PVEP đã đạt 8 triệu tấn quy dầu). Cuối tháng 7 này, PVEP sẽ đón dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) ở mỏ Bir Seba (Algeria). Ngoài ra, khoảng tháng 9 tới, PVEP cũng sẽ có First Oil ở dự án H5, mỏ Tê Giác Trắng. Bên cạnh đó, các chương trình khoan của PVEP trong năm nay cũng đã và đang được thực hiện một cách rất an toàn và hiệu quả.

Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam Nguyễn Anh Đức: Cần có cơ chế kết nối trí tuệ dầu khí

Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

6 tháng đầu năm 2015, trong hoàn cảnh khó khăn chung - giá dầu suy giảm, các công ty đều cắt giảm chi phí, ví dụ như Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã cắt giảm chi phí tới hơn 150 triệu USD. Trong những chi phí bị cắt giảm, chi phí về nghiên cứu, đem lại các hiệu quả dài hạn thường bị cắt giảm đầu tiên. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, cũng nhờ những công việc còn lại của năm 2014 gối đầu sang và việc viện chủ động xây dựng những chương trình nghiên cứu dài hạn; chủ động sử dụng những nguồn lực hiện có của mình và chủ động tìm kiếm các nguồn lực khác từ Nhà nước, các bộ, ngành và một phần từ Tập đoàn; chủ động bám sát yêu cầu, nhu cầu của các đơn vị trong các hoạt động sản xuất kinh doanh hằng ngày, cũng như kế hoạch dài hạn của các đơn vị để thực hiện kế hoạch 2011 - 2015, 2016 - 2020.

Nhiệm vụ trọng tâm của Viện Dầu khí (VPI) trong thời gian sắp tới là làm sao kết nối được trí tuệ dầu khí không chỉ trong viện, mà còn kết nối trí tuệ dầu khí trong Tập đoàn và rộng hơn nữa là trí tuệ dầu khí trên toàn thế giới. Bởi vì, có rất nhiều vấn đề nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh hằng ngày trong lĩnh vực dầu khí ở trên thế giới, kể cả từ tìm kiếm thăm dò khai thác, vận chuyển, rồi tàng trữ, chế biến dầu khí. Những sự vụ này, cũng như các phương án giải quyết chúng đều được ghi lại trong các tư liệu. Viện Dầu khí có trách nhiệm tổng hợp những kinh nghiệm của thế giới, chuẩn bị sẵn những phương án, cách xử lý để có thể chủ động đề xuất, tư vấn ngay lập tức cho tập đoàn, hoặc các đơn vị trong trường hợp cần thiết.

Kết nối giữa người có nhu cầu và người có thể đáp ứng nhu cầu cũng là một trọng tâm của Viện Dầu khí trong việc quản lý tri thức dầu khí, nâng cao giá trị sử dụng của tri thức dầu khí trong thời gian sắp tới.

Về những khó khăn trong hoạt động 6 tháng cuối năm 2015, viện cũng đã có những chương trình dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn, xúc tiến giải quyết kiến nghị cho các bộ, ngành để có những cơ chế sử dụng hiệu quả quỹ phát triển khoa học công nghệ mà theo Nghị định 95 là các công ty nhà nước trích được từ 3-10%. Việc sử dụng hiệu quả quỹ này thông qua việc thuê các chuyên gia nước ngoài, rồi sử dụng để đầu tư phát triển và đổi mới khoa học công nghệ cũng sẽ góp phần nâng cao vị thế của khoa học công nghệ, nâng cao được vai trò, đóng góp của khoa học công nghệ trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc Nguyễn Quỳnh Lâm: Về dự án lô B - Ô Môn

Giải pháp hay, hành động đúng là mấu chốt của thắng lợi

Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn đã hoàn tất thương vụ mua lại của Chevron (Mỹ) toàn bộ hơn 46% cổ phần trong lô này và trở thành nhà điều hành chính thức của dự án này. Trong quá trình mua lại cổ phần này, Tập đoàn cũng đã mua luôn các công ty mà Chevron đã thành lập để thực hiện các hoạt động dầu khí tại Việt Nam. Việc này phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản mua lại phần tham gia của Chevron trong các lô này. Đây là một thắng lợi lớn của Tập đoàn khi thực hiện thành công thương vụ rất phức tạp về mặt pháp lý này. Chính Chevron cũng thừa nhận rằng họ không nghĩ rằng trong một thời gian ngắn như vậy, Petrovietnam có thể hoàn thành thương vụ phức tạp này. Đây là nhờ sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn cho tới các ban của Tập đoàn và sự hỗ trợ lớn của Chính phủ.

Về mặt tiếp quản, Tập đoàn đang sở hữu 3 công ty sở hữu các quyền lợi của Chevron ở Việt Nam. Tập đoàn đã thành lập Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc và Công ty Điều hành đường ống Lô B để điều hành các hoạt động dầu khí của 3 công ty nói trên. Tức là, Tập đoàn đang là chủ sở hữu của các công ty nước ngoài, mà các công ty nước ngoài đó đang sở hữu các hoạt động này, nhưng mà Tập đoàn lại “đẻ” ra các đơn vị vận hành nó. Nói cách khác, chúng ta đang ở “vai” là nhà điều hành cho các hoạt động dầu khí đó. Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc đang chịu trách nhiệm phát triển phần upstream ngoài khơi. Chúng ta đã hoàn thành toàn bộ các chuyển giao tài liệu từ phía Chevron và đã kiểm tra rất kỹ các tài liệu này

Hiện chúng tôi đã tổ chức một bộ phận nghiên cứu toàn bộ tài liệu, những thành tựu mà Chevron đã thu được cho đến nay. Chúng tôi đang xem lại và đánh giá khách quan nhất có thể các quá trình.

Đó là nhiệm vụ và công việc mà Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc đang làm và chúng tôi sẽ làm hết sức cẩn trọng và nghiêm túc.

Trong 6 tháng tới, chúng tôi sẽ phải hoàn thiện phương án phát triển mỏ, xem lại các vấn đề về kỹ thuật, số lượng giếng khoan, chốt lại mỗi giếng khoan thu được bao nhiêu khí, số lượng tổng là bao nhiêu, chi phí đầu tư là bao nhiêu… để đưa ra chi phí hợp lý nhất có thể. Mục tiêu lớn nhất là có giá khí ở mức chấp nhận được.

Nếu quyết tâm và làm việc trên tinh thần cộng tác, cùng thắng thì dự án có thể đẩy đi được vào cuối năm nay. Dự kiến tháng 9 chúng tôi sẽ trình phương án phát triển mỏ version 1, sau quá trình thảo luận khoảng 2-3 tháng, đến tháng 12 chúng ta có thể trình lên Chính phủ, các bộ, ngành và xin phê duyệt phương án phát triển mỏ. Khi đã trình lên được phương án phát triển mỏ này thì có nghĩa là giá khí và các vấn đề tranh cãi đã được xử lý.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nhóm Phóng viên

Năng lượng Mới số 440

DMCA.com Protection Status