Giáo dục STEM - Động lực tạo “đột phá” trong đổi mới giáo dục Cà Mau
PV: Thưa ông, trong chiến lược đổi mới giáo dục của tỉnh Cà Mau, giáo dục STEM được xác định giữ vai trò và vị trí như thế nào?
TS. Lê Hoàng Dự: Giáo dục STEM chính là một trong những trụ cột then chốt để hiện thực hóa tinh thần “Sáng tạo” và “Đột phá” trong chủ đề năm học. Đây là phương thức giáo dục tích hợp, gắn lý thuyết với thực hành, phát triển năng lực sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh - những kỹ năng cốt lõi của nguồn nhân lực thời kỳ mới. Điều này phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
![]() |
Việc khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Võ Văn Kiệt - phòng đầu tiên trong chuỗi 3 phòng STEM do Petrovietnam tài trợ trên địa bàn tỉnh - mang ý nghĩa của một biểu tượng và là mô hình mẫu, thể hiện cam kết của ngành giáo dục Cà Mau trong việc đưa lý thuyết vào thực hành. Với học sinh, đây là cơ hội được tiếp cận trang thiết bị hiện đại, giúp biến kiến thức khô khan thành những trải nghiệm sinh động.
Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình cụ thể đầu tiên trong lộ trình “Đột phá” về cơ sở vật chất và phương pháp dạy học. Đồng thời, hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục, cũng như khẳng định sự đúng đắn trong định hướng phát triển giáo dục theo hướng hiện đại, chất lượng.
PV: Ông đánh giá như thế nào về mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp - nhà trường - cơ quan quản lý trong phát triển giáo dục, và tác động lan tỏa của mô hình này khi các phòng STEM tiếp tục được mở rộng tại các trường khác trong tỉnh?
TS. Lê Hoàng Dự: Đây là mô hình lý tưởng để thực hiện tinh thần “Kỷ cương” trong phối hợp và “Đột phá” trong huy động nguồn lực. Mô hình này phù hợp với chủ trương đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, phát huy nội lực và tăng cường xã hội hóa theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ. Sự kết hợp giữa doanh nghiệp đồng hành, nhà trường chủ động và cơ quan quản lý định hướng - giám sát tạo ra một hệ sinh thái giáo dục bền vững.
![]() |
| Ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam cùng các đại biểu tham dự giờ thực hành lập trình robot tại phòng STEM Trường THPT Võ Văn Kiệt (tỉnh Cà Mau). |
Khi mô hình tiếp tục được mở rộng với các phòng STEM mới đi vào hoạt động tại những trường khác trên địa bàn, nó sẽ trở thành một “cú hích” lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo trong toàn ngành, hình thành mạng lưới các trường tiên phong, tạo động lực cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích học hỏi lẫn nhau, rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng, góp phần thực hiện công bằng trong giáo dục.
PV: Để phát huy tối đa giá trị của các phòng STEM, việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên sẽ được Sở GD&ĐT Cà Mau triển khai theo hướng như thế nào? Đồng thời, ngành giáo dục tỉnh có định hướng gì để các phòng STEM vận hành hiệu quả và kết nối chặt chẽ trong thời gian tới, thưa ông?
TS. Lê Hoàng Dự: Công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ được triển khai theo tinh thần “Kỷ cương” trong tổ chức, với lộ trình bài bản - gắn kết chặt chẽ với trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị. Nội dung bồi dưỡng sẽ mang tính “Sáng tạo” và “Đột phá”, tập trung vào năng lực số, kỹ năng thiết kế bài giảng STEM và khả năng sử dụng thiết bị công nghệ cao theo yêu cầu phát triển đội ngũ.
Để kết nối các phòng STEM, Sở sẽ chỉ đạo xây dựng nền tảng số chung nhằm chia sẻ tài nguyên, tổ chức các cuộc thi, dự án liên trường. Mục tiêu là biến các phòng STEM riêng lẻ thành một hệ thống học tập sống động, phù hợp lộ trình chuyển đổi số của toàn ngành.
![]() |
| Ngành giáo dục Cà Mau tin tưởng các phòng STEM do Petrovietnam tài trợ sẽ hình thành mạng lưới các trường tiên phong, tạo động lực cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích học hỏi lẫn nhau, rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng (Ảnh: Không gian phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Võ Văn Kiệt) |
PV: Trong tương lai, tỉnh định hướng nhân rộng mô hình phòng STEM như thế nào, thưa ông?
TS. Lê Hoàng Dự: Ngành giáo dục tỉnh định hướng nhân rộng mô hình giáo dục STEM thông qua đa dạng hóa nguồn lực - từ doanh nghiệp, xã hội hóa đến ngân sách tỉnh; áp dụng mô hình linh hoạt, có thể là các góc STEM di động hoặc thư viện STEM cho trường vùng xa; và xây dựng lộ trình phù hợp từng cấp học để bảo đảm tính đồng bộ. Định hướng này sẽ gắn với quá trình thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cũng như Kế hoạch 5 năm 2026-2030 (tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế). Chúng tôi ưu tiên các trường vùng khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa với mục tiêu tiến tới phổ cập mô hình ở cấp THPT và mở rộng xuống cấp THCS.
| Tại Cà Mau, nhằm đồng hành cùng sự phát triển của ngành giáo dục và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Petrovietnam đã phê duyệt hỗ trợ kinh phí 10,5 tỷ đồng để xây dựng, trang bị phòng STEM thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam cho các trường: THCS Phan Ngọc Hiển (xã Cái Đôi Vàm); THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi) và THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long). Trong đó, phòng STEM tại Trường TPHT Võ Văn Kiệt đã được khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 15/11/2025. Hai trường còn lại đang trong quá trình triển khai và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. |
PV: Với góc độ quản lý ngành, ông kỳ vọng chương trình đầu tư phòng STEM của Petrovietnam sẽ mang lại những thay đổi gì cho học sinh Cà Mau?
TS. Lê Hoàng Dự: Kỳ vọng lớn nhất là sự thay đổi trong phương pháp học tập và tư duy sáng tạo. Học sinh sẽ chuyển từ học thụ động sang chủ động tìm tòi, phát triển năng lực hợp tác - làm việc nhóm và tự tin vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương như biến đổi khí hậu, nuôi trồng thủy sản bền vững.
Quan trọng hơn, giáo dục STEM sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học - công nghệ, giúp các em có đủ bản lĩnh và năng lực để trở thành chủ nhân của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đóng góp vào sự phát triển bền vững của quê hương và đất nước.
![]() |
| Học sinh hào hứng trải nghiệm các bộ robot lập trình trong phòng STEM |
Thay mặt những người làm công tác giáo dục, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Petrovietnam và Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC). Sự đồng hành của Petrovietnam và PVCFC không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn là minh chứng sinh động cho tinh thần “tất cả vì thế hệ tương lai”. Với sự chung tay này, tôi tin rằng, khát vọng “Đột phá” và “Phát triển” giáo dục Cà Mau sẽ sớm trở thành hiện thực. Chúng tôi mong rằng, sự đồng hành ấy sẽ tiếp tục được duy trì trong chặng đường phía trước.
PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ!
| Xuất phát từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có sáng kiến triển khai Chương trình STEM Innovation Petrovietnam. Chương trình được đích thân Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khởi động tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam. Với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, STEM Innovation Petrovietnam là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay do một doanh nghiệp khởi xướng và là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam. |
Lê Trúc (thực hiện)






