GPP Cà Mau sẵn sàng đón dòng khí đầu tiên

17:40 | 08/03/2017

1,396 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tháng 3 - tháng của tuổi trẻ sôi nổi, của màu áo xanh nhiệt huyết với chuỗi những hoạt động, phong trào chào mừng Tháng Thanh niên. Đối với cán bộ công nhân viên Công ty Khí Cà Mau (KCM), tháng 3/2017 còn đặc biệt hơn bởi sự kiện đón dòng khí đầu tiên của Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau) vào ngày 12/3/2017.

Những ngày đầu tháng 3, đỉnh điểm mùa khô ở miền Nam, cái nắng U Minh oi bức đến 34-35oC và những luồng gió nóng thổi qua như cháy da thịt. Nhưng mặc nắng gió, mặc dưới chân là những đụn cát nóng bỏng, đội ngũ các chuyên gia, kỹ sư, công nhân KCM vẫn làm việc hăng say, nhiệt huyết trên công trường GPP Cà Mau.

Đếm ngược thời điểm GPP Cà Mau đón dòng khí đầu tiên chỉ còn vài ngày, không khí làm việc tại công trường càng thêm khẩn trương, mọi công tác chuẩn bị được các bên Ban quản lý Dự án (BCM) - tổng thầu POSCO Engineering (PEN) - PTSC phối hợp thực hiện ngày đêm để công tác đón dòng khí đầu tiên diễn ra an toàn và thành công.

gpp ca mau san sang don dong khi dau tien
Toàn cảnh khu công nghệ chính GPP Cà Mau

Công tác chuẩn bị được tổ chức hết sức kỹ lưỡng và đến nay đã hoàn thành ở nhiều hạng mục quan trọng như: Hoàn thành tiến độ lắp đặt cơ khí, xây dựng; Thử hệ thống công nghệ bằng khí nitơ, khắc phục các điểm rò rỉ; Kiểm tra chức năng các hệ thống; Hoàn thành chạy thử các hệ thống phụ trợ; Tiếp tục chạy thử hệ thống xử lý nước thải của nhà máy...

Song song đó, nhà thầu PEN/UOP cũng tiếp nhận Punch List và khẩn trương khắc phục, xử lý các điểm tồn tại trong quá trình lắp đặt, thi công; Hoàn thành phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho dự án trong giai đoạn khởi động, chạy thử; Hoàn thành phê duyệt quy trình phối hợp các bên; Tổ chức diễn tập phương án PCCC; Kiểm tra đánh giá điều kiện an toàn trước khi đón dòng khí đầu tiên.

gpp ca mau san sang don dong khi dau tien
Khu vực bồn chứa sản phẩm LPG

Ngoài ra, để chủ động trong việc tiếp nhận nhà máy, KCM cũng cử thêm các kỹ sư tham gia cùng PEN trong giai đoạn đón dòng khí đầu tiên và chạy thử bao gồm 16 người tham gia các nhóm hỗ trợ chạy thử và nhóm lắp đặt, tiền chạy thử. Quá trình làm việc trực tiếp cùng các chuyên gia của PEN/UOP sẽ giúp CBCNV Công ty KCM nắm vững hệ thống để phục vụ cho việc bảo dưỡng sửa chữa, xử lý sự cố cũng như tích lũy kinh nghiệm vận hành.

gpp ca mau san sang don dong khi dau tien
Chạy thử hệ thống cứu hỏa GPP Cà Mau

Công tác đào tạo công nghệ cho lực lượng vận hành GPP Cà Mau cũng dần hoàn tất. Bên cạnh đó, các phòng/bộ phận Công ty KCM đã tổ chức các hội thảo phối hợp chuẩn bị tiếp nhận GPP Cà Mau, với nội dung: Rà soát, đề xuất giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật và công nghệ phát sinh của nhà máy; Phương án phối hợp trong thời gian đón dòng khí đầu tiên và chạy thử nhà máy; Quy chế phối hợp và phân định trách nhiệm giữa các bên khi GPP Cà Mau đi vào hoạt động; Công tác quản lý kho, phương án bố trí các vật tư của GPP Cà Mau. Chuẩn bị cho việc tiếp nhận các vật tư dự phòng từ BCM; Quản lý an ninh, nội quy khi vào khu vực nhà máy.

gpp ca mau san sang don dong khi dau tien
Công trường về đêm

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực đã sẵn sàng cho dấu mốc quan trọng của dự án. Chào mừng Tháng Thanh niên, có lẽ không gì ý nghĩa bằng sự kiện đón dòng khí đầu tiên GPP Cà Mau, vì đây là công trình của tuổi trẻ - “Công trình tuổi 25”. Hơn nữa, đây cũng là công trình đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của CBCNV Công ty KCM trong quá trình nghiên cứu, tiếp nhận vận hành các dự án mới, minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những nhiệm vụ khó khăn để thử sức và trải nghiệm.

Duy Trung

DMCA.com Protection Status