Guyana thay đổi các điều khoản hợp đồng dầu mỏ

09:38 | 26/02/2024

46,996 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Guyana sẵn sàng thay đổi các điều khoản trong hợp đồng dầu mỏ của mình để đảm bảo đầu tư vào nước này, nhưng sẽ không thay đổi tiền bản quyền hoặc các điều kiện thuế khác, Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo cho biết sau hội nghị kéo dài 4 ngày về năng lượng.
Guyana thay đổi các điều khoản hợp đồng dầu mỏ
Một giàn khoan dầu ở Guyana. Ảnh Reuters

Quốc gia Nam Mỹ này đã trở thành quốc gia sản xuất dầu tăng trưởng nhanh nhất, với khoảng 650.000 thùng mỗi ngày (bpd) hơn 5 năm trước. Năm ngoái, họ đã công bố một thỏa thuận chia sẻ sản xuất dầu mới với hy vọng tăng tỷ trọng tài sản từ dầu mỏ và thu hút các nhà thầu mới.

Một quan chức cho biết trong tuần này rằng kết quả của cuộc đấu thầu lô dầu đầu tiên sẽ được công bố trong những tuần tới. Guyana có thể phân bổ tối đa tám khu vực cho một số tập đoàn, bao gồm cả Tập đoàn Exxon Mobil, hiện chịu trách nhiệm chính về hoạt động sản xuất dầu mỏ của đất nước.

Thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA) quy định mức phí bản quyền 10%, so với 2% của tập đoàn Exxon, giảm phần thu hồi chi phí cho nhà sản xuất và thuế doanh nghiệp mới.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng với mô hình thuế như vậy, chúng tôi vẫn có khả năng cạnh tranh toàn cầu”, ông Jagdeo nói trong cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng một số công ty dầu mỏ đã đình chỉ đầu tư vào hoạt động thăm dò khi cuộc đấu giá bắt đầu vào năm 2023.

Năm 2022, chính phủ đã nới lỏng các điều kiện đề xuất cho các quy định địa phương về yêu cầu sử dụng lao động địa phương, một điều khoản mà các công ty dự báo sẽ rất khó đáp ứng, do không có đủ lao động có trình độ chuyên môn và doanh nghiệp địa phương.

Điều khoản quá khắt khe

Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo nói: “Chúng tôi không muốn vì những điều kiện phi tài chính mà giết chết lãi suất. Ông nói, các nhà thầu đã phản đối một số điều khoản mà không cung cấp thông tin chi tiết. Ông nói thêm: “Một số điều kiện quá nghiêm ngặt”.

Những thay đổi này có thể được thực hiện trước đợt đấu thầu tiếp theo, có thể sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ bao gồm tới 20% lô Stabroek của Exxon Mobil, dự kiến ​​sẽ được bán vào tháng 10 này.

Một tập đoàn dầu khí khác, được thành lập bởi Frontera Energy và CGX Energy có trụ sở tại Toronto, có thể là nhà sản xuất dầu tiếp theo của Guyana, đang tìm kiếm một đối tác tài chính mà các nhà phân tích cho rằng có thể mất khá lâu để tìm được sự hỗ trợ, điều này sẽ làm phức tạp thêm các kế hoạch phát triển.

Ông Jagdeo cho biết các công ty đã đảm bảo với chính phủ rằng họ sẽ tìm được đối tác tài chính.

“Họ có các nghĩa vụ đi cùng giấy phép thăm dò và họ phải tôn trọng chúng. Tôi không biết liệu chế độ thuế mới hay PSA mới có cản trở họ tìm kiếm đối tác vào lúc này hay không”, ông tuyên bố.

Các cuộc thảo luận với Tập đoàn Exxon về dự án thứ bảy tại Guyana, có thể bao gồm phát triển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), vẫn chưa bắt đầu trong khi các cuộc thảo luận về dự án thứ sáu vẫn đang diễn ra. Ông cho biết thêm, phê duyệt của Chính phủ đối với dự án thứ sáu có thể được ban hành vào cuối quý đầu tiên.

Guyana đã thuê công ty tư vấn năng lượng S&P Global IHS để giúp đất nước phát triển chiến lược phát triển trữ lượng khí đốt tự nhiên ngoài khơi. Những khoản tiền đầu tư này rất cần thiết cho sự phát triển của ngành năng lượng thứ hai, bao gồm các dự án nhà máy điện, xử lý khí đốt và lọc hóa dầu.

Ông Jagdeo cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách kiếm tiền từ khí đốt” và nói thêm rằng “chúng tôi muốn tất cả khí đốt được đưa vào bờ để công nghiệp hóa”.

Tuy nhiên, do đất nước thiếu cơ sở hạ tầng và nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng, nghiên cứu tính khả thi chỉ ra rằng Guyana sẽ chỉ có thể đưa một phần khí đốt vào đất liền để sử dụng trong nước và xuất khẩu sang các nước láng giềng, Brazil hoặc Suriname, đồng thời xử lý một phần khác trên biển để xuất khẩu.

Tranh chấp dầu khí Venezuela và Guyana đang ở cấp độ nào?Tranh chấp dầu khí Venezuela và Guyana đang ở cấp độ nào?
Guyana - Venezuela leo thang căng thẳngGuyana - Venezuela leo thang căng thẳng
Thỏa thuận hợp tác dầu khí mang tính bước ngoặt Ấn Độ  -GuyanaThỏa thuận hợp tác dầu khí mang tính bước ngoặt Ấn Độ -Guyana

Bội Nghi

AFP

DMCA.com Protection Status