Hội Dầu khí Việt Nam khảo sát thực địa tại đảo Vĩnh Thực

09:44 | 16/09/2019

2,206 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 12-14/9, Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) đã tổ chức đoàn khảo sát thực địa tại đảo Vĩnh Thực, tỉnh Quảng Ninh.    

Đoàn công tác do Tổng Thư ký Hội DKVN Nguyễn Huy Quý làm trưởng đoàn, cùng các thành viên Hội tham gia đoàn khảo sát.

hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh
Các nhà địa chất dầu khí Việt Nam khảo sát trên một điểm lộ tại đảo Vĩnh Thực

Nằm ở giữa địa đầu Đông Bắc, đảo Vĩnh Thực (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) nằm trải rộng trên địa phận 2 xã là Vĩnh Thực và Vĩnh Trung với tổng diện tích tự nhiên gần 5.000ha, cách đất liền khoảng 10km. Đoàn khảo sát thực địa Hội Dầu khí Việt Nam đã tiến hành khảo sát tại các điểm lộ trên đảo Vĩnh Thực, tạo ra buổi trao đổi kiến thức chuyên môn giữa các nhà địa chất.

hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh
Đoàn công tác Hội DKVN chụp ảnh lưu niệm tại đảo Vĩnh Thực

Cũng tại đảo Vĩnh Thực, Hội DKVN đã tới thăm công trình Ngọn hải đăng Vĩnh Thực, được toạ lạc trên đỉnh núi Đầu Tán, phía bắc xã đảo, với toạ độ địa lý là 21o23'48" Vĩ độ Bắc, 107o59'30" Kinh độ Đông. Đây là ngọn đèn hải đăng quốc tế do Việt Nam xây dựng và quản lý nằm ở vị trí đầu tiên trên đường biên giới biển của Tổ Quốc.

Hải đăng Vĩnh Thực có chiều cao tính từ chân móng lên đỉnh tháp đèn là 18m, còn chiều cao tháp đèn tính từ mặt nước biển lên đỉnh tháp là 86m. Với chiều cao tâm sáng là 84,5m, vào ban đêm hải đăng Vĩnh Thực phát ra ánh sáng trắng chớp đơn chu kỳ 5s phạm vi chiếu sáng 360o với tầm hiệu lực ánh sáng là 21 hải lý. Được đưa vào sử dụng năm 1962, Hải đăng Vĩnh Thực luôn toả sáng tạo thành một hành lang an toàn hàng hải, giúp tàu thuyền qua lại, định hướng và định vị, đồng thời thực thi các nghĩa vụ và chủ quyền của Tổ quốc.

Trong hành trình thực địa, Đoàn công tác Hội DKVN cũng tới tham quan mũi Sa Vĩ thuộc địa phận phường Trà Cổ, TP Móng Cái – điểm đầu tiên để chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam, điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước là bức phù điêu hình 3 ngọn thông vươn thẳng lên trời, trên ghi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“... Từ Trà Cổ rừng dương

Đến Cà Mau rừng đước...”

Ở Sa Vĩ có cụm thông tin cổ động khá độc đáo. Công trình này bao gồm 3 phần: Phần quảng trường, phần cụm công trình chính và phần nhà dịch vụ, quy tụ thành một quần thể kiến trúc đẹp, hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc. Phía trước là khu vực quảng trường với hai hàng trụ đá mà chất liệu đá tự nhiên lấy từ vùng đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Hai hình trụ đá xếp hình bán nguyệt phía sau vững chãi, sừng sững, gợi cho chúng ta liên tưởng đến những người lính kiên trung nơi địa đầu luôn ngày đêm canh giữ cho từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo các bậc tam cấp lên đỉnh cụm công trình chính được xây dựng với tám ngọn dương vút thẳng lên trời xanh cao 27m được đúc từ bê tông vĩnh cửu và được mạ lên một lớp kẽm trên bề mặt để có thể chống lại sự tác động của thời tiết và môi trường khí hậu biển khắc nghiệt nơi đầu sóng ngọn gió.

Để nâng đỡ những ngọn dương cao vút ấy có một tổ hợp với thiết kế kết cấu mái cong đặt lên những trụ đỡ bê tông cốt thép được khắc họa những dáng hình chim lạc trên mặt trống đồng tạo nên một không gian uyển chuyển, sinh động và oai nghiêm hùng vỹ.

Bên cạnh đó, Hội DKVN cũng đã tới thăm ngôi đình Trà Cổ, mặc dù được xây dựng tại vùng biên giới giáp Trung Quốc nhưng hoàn toàn mang phong cách kiến trúc Việt Nam, mang đậm chất văn hóa người Việt.

Nguyễn Hoan

hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh

Những đóng góp tích cực và hiệu quả
hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh

Hội Dầu khí Việt Nam 10 năm đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh

Diễn đàn sôi động của người dầu khí
hoi dau khi viet nam khao sat thuc dia tai dao vinh thuc tinh quang ninh

Kết nối các thế hệ, khích lệ lao động sáng tạo

DMCA.com Protection Status