Hội Dầu khí Việt Nam trao tặng hai kỷ vật quý để trưng bày tại Nhà Truyền thống Dầu khí Thái Bình

15:06 | 12/01/2024

15,173 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/01, nhân chuyến thăm khu Nhà Truyền thống Dầu khí tại Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Thái Bình (Thái Bình PSC) và dự Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Hội Dầu khí Sông Hồng (Hội DKSH), Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) đã trao tặng Hội DKSH hai kỷ vật, tư liệu quý để lưu giữ, trưng bày.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương Hội DKVN có TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội; Anh hùng Lao động, TS. Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội; TS. Đinh Văn Sơn - Trưởng Ban Đối ngoại Hội; TS. Lê Xuân Vệ - Phó Trưởng Ban Tổ chức và Phát triển hội viên Hội; ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Trưởng Ban Tư vấn và Phản biện Hội; cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Hội.

Về phía Hội DKSH có ông Trần Đình Thành - Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Xuân Nhự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội; cùng các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành Hội.

Hội Dầu khí Việt Nam trao tặng hai kỷ vật quý để trưng bày tại Nhà Truyền thống Dầu khí Thái Bình
TS. Đinh Văn Sơn - Trưởng Ban Đối ngoại Hội DKVN chia sẻ về quá trình tập hợp các bức ảnh tư liệu được in trong cuốn sách.

Tại buổi lễ, TS. Đinh Văn Sơn - Trưởng Ban Đối ngoại Hội DKVN đã trao tặng cho Hội DKSH cuốn sách ảnh "Petrovietnam - Những chặng đường phát triển". Chia sẻ về cuốn sách, TS. Đinh Văn Sơn cho biết, thời kỳ ông còn làm Chánh Văn phòng Tập đoàn đã nghĩ đến những giai đoạn trước rất nhiều sự kiện quan trọng trong ngành được diễn ra nhưng các tư liệu ảnh lại có rất ít, chủ yếu được các cá nhân lưu giữ.

Bởi vậy cần phải tổng hợp, tìm kiếm, tập hợp lại những bức ảnh để lưu trữ làm tài liệu cho các thế hệ sau và quyết định thành lập một ban biên tập thực hiện công việc này. Trưởng ban là ông Trần Ngọc Cảnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn, Phó ban là ông Lê Minh Hồng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, TS. Đinh Văn Sơn là Thư ký biên tập, cùng tham gia là các nguyên lãnh đạo Tập đoàn: Nguyễn Hiệp, Nguyễn Đăng Liệu. Một công văn mở được gửi đi trong toàn Tập đoàn để tất cả các cán bộ, công nhân viên được hiểu và tham gia đóng góp các tư liệu ảnh.

TS. Đinh Văn Sơn
TS. Đinh Văn Sơn trao tặng cuốn sách cho lãnh đạo Hội Dầu khí Sông Hồng để trưng bày tại Nhà truyền thống Dầu khí.

Trên cơ sở các bức ảnh có được, Ban biên tập tiếp tục tổng hợp các dấu mốc, sự kiện liên quan kể từ khi Đoàn Thăm dò dầu lửa (Đoàn 36 dầu lửa) được thành lập ngày 27/11/1961, đánh dấu mốc lịch sử mở đầu một thời kỳ hoạt động dầu khí có tổ chức ở Việt Nam cho đến sự kiện đón mừng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của NMLD Dung Quất ngày 22/2/2009. Cuốn sách là món quà gửi tặng Nhà truyền thống Dầu khí để lưu giữ lại, trên cơ sở này, TS. Đinh Văn Sơn mong rằng người lao động dầu khí tiếp tục cập nhật, bổ sung thêm nhiều tư liệu ảnh liên quan đến ngành.

Hội Dầu khí Việt Nam trao tặng hai kỷ vật quý để trưng bày tại Nhà Truyền thống Dầu khí Thái Bình
Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Trưởng Ban Tư vấn và Phản biện Hội DKVN giới thiệu cuốn sổ tay.

Một kỷ vật quý khác được trao tặng đó là cuốn sổ tay do ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Trưởng Ban Tư vấn và Phản biện Hội DKVN lưu giữ nhiều năm qua. Cuốn sổ có tên "Lỗ khoan 61, 73 và 75" được các thế hệ Xí nghiệp khai thác trước đó ghi lại những thông số về kỹ thuật, thử vỉa tại 3 giếng trên ghi tháng 11/1978.

Ông Nguyễn Văn Toàn trao tặng cuốn sổ tay ghi chép “Lỗ khoan 61, 73 và 75” cho lãnh đạo Hội Dầu khí Sông Hồng
Ông Nguyễn Văn Toàn trao tặng cuốn sổ tay ghi chép “Lỗ khoan 61, 73 và 75” cho lãnh đạo Hội Dầu khí Sông Hồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Nhự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội DKSH, Nhà Truyền thống Dầu khí tại Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Thái Bình (Thái Bình PSC) đến nay đã cơ bản hoàn thành xong. Đây là công trình vô cùng ý nghĩa, ghi nhận đóng góp và tri ân các bậc tiền bối ngành Dầu khí cũng như các chuyên gia Liên Xô đã hỗ trợ Việt Nam hình thành, phát triển ngành Dầu khí như ngày hôm nay. Trong thời gian thi công, công trình luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội DKVN cũng như các bác, các chú nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua nhiều thời kỳ. Công trình là niềm tự hào, nhắc nhở một thời cháy bỏng, cống hiến của nhiều thế hệ Những người đi tìm lửa.

Lãnh đạo Hội DKVN tham quan tại Nhà Truyền thống Dầu khí
Lãnh đạo Hội DKVN tham quan tại Nhà Truyền thống Dầu khí.

Cùng với Khu lưu niệm Công trình khai thác dầu khí đầu tiên tại Việt Nam - Giếng khoan số 61 tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, Nhà Truyền thống tại Thái Bình PSC đã trở thành niềm tự hào, điểm đến của người lao động dầu khí đối với lịch sử của ngành. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của ngành Dầu khí hơn 60 năm qua đã có rất nhiều câu chuyện đầy cảm xúc của các thế hệ người lao động dầu khí đi trước, trong đó có nhiều kỷ vật đã được lưu giữ và trao lại cho các thế hệ sau. Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 của Hội DKSH đó là thu thập, bổ sung thêm các tài liệu, hiện vật để trưng bày tại Nhà Truyền thống Dầu khí.

Công trình Công trình "Nhà Truyền thống Dầu khí" - Nơi lưu giữ truyền thống vẻ vang của ngành Dầu khí Việt Nam
Đoàn công tác Hội DKVN thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2Đoàn công tác Hội DKVN thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Hội Dầu khí Sông Hồng tổng kết hoạt động năm 2023Hội Dầu khí Sông Hồng tổng kết hoạt động năm 2023

Minh Châu

DMCA.com Protection Status