Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn:

Hợp tác với đối tác Nga là đáng tin cậy và hiệu quả

10:13 | 12/05/2015

742 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đúng dịp nước Nga tưng bừng tổ chức lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Zarubezhneft cũng đón mừng tấn dầu thứ 10 triệu do Liên doanh Rusvietpetro khai thác.Nhân dịp này, Báo Năng lượng Mới đã phỏng vấn Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn xung quanh vấn đề hợp tác với các tập đoàn dầu khí của Nga.

Năng lượng Mới số 412

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV), nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nước Nga, xin đồng chí cho biết một số nét cơ bản nhất về sự hợp tác giữa Petrovietnam và các đối tác của nước Nga?

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn: Thay mặt những người làm Dầu khí của Việt Nam, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí của nước Nga lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít.

Hợp tác với đối tác Nga là đáng tin cậy và hiệu quả

Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn, Danh hiệu Người Dầu khí tiêu biểu cho Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Bằng khen cho Trưởng ban Dự án Dầu khí ở nước ngoài Vũ Văn Nghiêm

Trong không khí của ngày lễ kỷ niệm này, Petrovietnam và Zarubezhneft cũng tổ chức kỷ lễ niệm khai thác tấn dầu thứ 10 triệu của liên doanh Rusvietpetro ở Nhenhexky - vùng cực Bắc của nước Nga.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí giữa Liên Xô cũ (trước đây), nước Nga bây giờ và Việt Nam.

Trước hết, chúng ta cần nói đến những thành tựu rất to lớn đã đạt được của Liên doanh Vietsovpetro từ những năm 1981 trong việc thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam. Đến nay, Liên doanh đã khai thác được hơn 200 triệu tấn dầu và nhiều tỉ mét khối khí, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho cả phía Việt Nam và cho nước Nga.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Vietsovpetro, từ năm 2009, Petrovietnam và Zarubezhneft đã phát triển một liên doanh để thăm dò và khai thác dầu khí ở khu tự trị Nhenhetxky.

Sau hơn 6 năm thành lập và đi vào hoạt động, tính đến ngày 15-1-2015, Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác được 10 triệu tấn dầu. Đến nay, liên doanh đã khai thác sang tấn dầu thứ 11.

Đây là liên doanh được thành lập, xây dựng và đi vào hoạt động khai thác rất nhanh và có hiệu quả. Tổng chi phí đầu tư đến nay ở Liên doanh Rusvietpetro là khoảng 3,1 tỉ USD và lợi nhuận đem lại cho hai phía dự kiến hơn 1 tỉ USD, trong đó phía Việt Nam gần 495 triệu USD. Đây là kết quả rất đáng khích lệ.

Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, tôi xin chúc mừng thành công của Rusvietpetro. Cần phải nhấn mạnh là việc khai thác dầu được tiến hành trong điều kiện khí hậu phức tạp và gian khổ nhất thế giới; mùa đông nhiệt độ ngoài trời thường xuyên xuống đến -35, -40oC. Nhưng những người thợ dầu khí Việt - Nga đã vượt qua tất cả những khó khăn đó, đưa dự án đi vào hoạt động có hiệu quả về nhiều mặt.

Lễ kỷ niệm khai thác tấn dầu thứ 10 triệu của Liên doanh Rusvietpetro là dịp để chúng ta ghi nhận những thành tích đã đạt được của liên doanh, đồng thời trên cơ sở đó không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao hiệu quả và củng cố, xây đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga, thúc đẩy phát triển hoạt động dầu khí ở Liên bang Nga cũng như ở thềm lục địa Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Putin vào chiều ngày 9-5 với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về quan hệ kinh tế, lãnh đạo hai nước cho rằng, hợp tác song phương thời gian qua phát triển năng động và hiệu quả. Việc hai bên sẽ ký Hiệp định về khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu cuối tháng 5-2015 sẽ là bước đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên mức 10 tỉ USD vào năm 2020. Hai bên đánh giá cao hoạt động của các công ty dầu khí hai nước và các liên doanh đang hoạt động tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án thăm dò và khai thác dầu khí hiện nay cũng như các dự án mới trong các lĩnh vực chế biến và lọc hóa dầu…

Chúng tôi tin tưởng rằng, kết quả của cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước sẽ tạo điều kiện cho Petrovietnam và các tập đoàn dầu khí của Nga hợp tác chặt chẽ, tin cậy và hiệu quả.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch, phát huy những thắng lợi đã đạt được, xin đồng chí cho biết mục tiêu tiếp theo của hoạt động hợp tác giữa Petrovietnam và các đối tác Nga?

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn: Hơn bao giờ hết, hiện nay hoạt động dầu khí giữa các đối tác của Liên bang Nga và Petrovietnam đang được phát triển rất mạnh mẽ. Lãnh đạo Petrovietnam luôn luôn coi trọng và biết ơn những người thầy, người bạn trong ngành Dầu khí Nga đã giúp đỡ Việt Nam trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành Dầu khí Việt Nam.

Cho tới nay, Petrovietnam đã có các dự án hợp tác với hầu hết các đối tác lớn ở Nga như Gazprom, Zarubezhneft, Rosneft…

Phía bạn cũng đã dành cho chúng ta những dự án thăm dò, khai thác trên biển và trên đất liền của Nga theo mô hình cùng phía bạn thành lập liên doanh như Rusvietpetro, Gazpromviet.

Sắp tới, chúng ta có thể sẽ cùng phía Nga thành lập một số liên doanh mới để mở rộng hợp tác dầu khí như nêu trên ở nước Nga. Ngược lại, phía Nga cũng đang rất tích cực đẩy mạnh những hoạt động hợp tác dầu khí tại Việt Nam, đặc biệt là Vietgazprom (công ty liên doanh giữa Petrovietnam và Gazprom) đang chuẩn bị cho việc khoan các giếng nước sâu ở thềm lục địa Việt Nam.

Ngoài ra, Petrovietnam và các đối tác Nga đang hướng tới sự hợp tác trong các lĩnh vực lọc - hóa dầu, các lĩnh vực phân phối sản phẩm dầu khí và các hoạt động phát triển năng lượng khác. Về mặt chiến lược, có thể nói hai phía đã và đang tìm được tiếng nói chung, đó là phía Nga coi Việt Nam như một điểm đến trong chiến lược hướng đông của ngành công nghiệp dầu khí và năng lượng; về phía chúng ta cũng đã nắm bắt được những cơ hội hợp tác lâu dài trong lĩnh vực năng lượng để tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty dầu khí của Nga hoạt động tại Việt Nam, đồng thời tranh thủ những thời cơ, những thuận lợi để thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là ở một số địa bàn trọng điểm như nước Nga và các nước SNG. Chúng ta đang thực hiện chiến lược không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động ở nước ngoài, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên gia kỹ thuật để có thể tự mình tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở các nước trên thế giới và đặc biệt là ở  Nga.

Vừa qua, ở Liên doanh Rusvietpetro, chúng ta đã đạt được những kỷ lục như xây dựng, vận hành và khai thác được 10 triệu tấn dầu trong vòng 6 năm kể từ ngày ký hợp đồng liên doanh. Trong thời gian tới, chúng tôi đang bàn bạc với phía đối tác và các cơ quan của Chính phủ Nga để tạo mọi điều kiện cho phép liên doanh mở rộng hoạt động khai thác ở một số mỏ mới nhằm gia tăng quy mô hoạt động của liên doanh. Đồng thời, các cơ quan của Chính phủ Nga cũng đang xem xét việc tiếp tục miễn thuế khai thác tài nguyên để liên doanh hoạt động ngày càng có hiệu quả cao hơn.

Với tất cả những gì đã đạt được và với tình cảm của những người làm dầu khí Việt Nam dành cho nước Nga, cho những người thầy, người bạn trong ngành Dầu khí của Nga, chắc chắn rằng, sự hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển vững chắc và có hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐTV!

Nguyễn Như Phong (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status