Houston: Từ thủ đô dầu khí đến trung tâm năng lượng xanh?

08:00 | 05/08/2024

18,159 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với hơn năm trăm công ty thăm dò và khai thác dầu khí và hơn 4.000 công ty liên quan đến năng lượng, Houston được mệnh danh là thủ phủ dầu khí của thế giới.
Houston
Ảnh: Internet

Trên thực tế, chỉ riêng các nhà máy lọc dầu trong khu vực này đã sản xuất hơn 2,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo Greater Houston Partnership. Tuy nhiên, khi quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, tương lai của khu vực phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch sẽ ra sao?

McKinsey & Company đặt cược rằng thành phố này, nơi đã trở nên nổi tiếng là trung tâm của nền kinh tế, có thể tự tái tạo mình cho kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng carbon thấp. Công ty tư vấn toàn cầu gần đây đã công bố việc mở cái mà họ gọi là "Trung tâm (hub) khử cacbon toàn cầu" tại Houston.

Công ty có kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu USD vào nguồn nhân lực chất lượng cao và những hiểu biết sâu sắc để hợp tác với các nhà lãnh đạo và khách hàng trong khu vực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy các chương trình khử carbon, mở rộng quy mô các công nghệ khí hậu như CCUS và hydro, và xây dựng các doanh nghiệp mới có liên quan trong lĩnh vực năng lượng.

Houston
Ảnh: Energy

Trong cuộc phỏng vấn này, Filipe Barbosa, Đối tác cấp cao tại McKinsey sẽ thảo luận về vai trò của Trung tâm khử carbon mới, lý do ông tin rằng Houston đang sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi năng lượng và quan điểm của ông về ngành.

PV Diana Davis: Lý do đằng sau trung tâm khử carbon? Ý tưởng về việc thành lập trung tâm?

Filipe Barbosa: Chúng tôi nghĩ rằng đây là vấn đề về thời điểm và địa điểm phù hợp.

Chỉ riêng tại Houston, chúng tôi đã thực hiện hơn 50 hoạt động liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng, tính tuần hoàn và tính bền vững. Chúng bao gồm mọi thứ từ việc cố gắng xây dựng một doanh nghiệp năng lượng sạch cho đến các hoạt động kỹ thuật về đầu tư vốn vào hydro, điện và CCUS.

Khách hàng đến với chúng tôi với những câu hỏi như làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp xanh trong một tập đoàn lớn, hoặc làm thế nào để xây dựng một trung tâm hydro liên kết với amoniac và nhu cầu trong nước, hoặc làm thế nào để nhanh chóng khử carbon cho các tài sản của họ. Chúng tôi đang nhận được một loạt các câu hỏi khó nhưng thú vị từ khách hàng của mình.

Trong bối cảnh rộng hơn, khu vực Bờ Vịnh Mỹ chịu trách nhiệm cho 10% tổng lượng khí thải nhà kính carbon của nước này. Trên toàn cầu, Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc về nguồn phát thải khí nhà kính.

Đặt trong bối cảnh đó, lượng khí thải trong khu vực này chiếm 3% lượng khí thải toàn cầu.

Houston cũng có một cộng đồng doanh nghiệp cực kỳ quan trọng. Có hơn 25 công ty năng lượng Fortune 500 có trụ sở chính tại Houston. Họ đưa ra quyết định và kiểm soát tài sản trên toàn thế giới và do đó, ảnh hưởng đến lượng khí thải trên toàn cầu.

Niềm tin cốt lõi của chúng tôi là nếu thế giới khử carbon thành công, Houston và khu vực Bờ Vịnh phải dẫn đầu.

Houston
Ảnh: Current

Diana Davis: Vai trò lãnh đạo đó sẽ như thế nào?

Filipe Barbosa: Chúng tôi tin vào cái mà chúng tôi gọi là tăng trưởng bền vững, toàn diện. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải tìm ra cách sản xuất năng lượng sạch, giá cả phải chăng theo một định dạng không gây hại cho hành tinh.

Sự thật là hiện tại thế giới không đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu phi carbon hóa. Chúng ta cần phải tăng tốc.

Hydro sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình này. Nó có thể chiếm tới 20% câu đố phi carbon hóa vì có rất nhiều ngành công nghiệp khó phi carbon hóa bằng các công nghệ khác, chẳng hạn như sản xuất hóa chất, thép hoặc amoniac và vận tải hạng nặng.

Chúng tôi thấy Houston và khu vực Bờ Vịnh đóng vai trò hàng đầu trong sản xuất hydro. Khu vực này hiện có một phần ba đường ống dẫn hydro của thế giới. Khu vực này đã có một cơ sở sản xuất hydro khổng lồ được lắp đặt. Ngày nay, đó là hydro xám nhưng ngày mai sẽ là hydro xanh lam và xanh lục.

Các công ty trong khu vực biết cách xây dựng các dự án vốn. Họ biết cách sản xuất hydro và vận hành các nhà máy phức hợp. Ngoài ra, Texas và khu vực Bờ Vịnh có những lợi thế đáng kể về cả sản xuất năng lượng tái tạo và khả năng thu giữ và cô lập carbon.

Trong một hoặc hai năm tới, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự tăng tốc trong các dự án hydro sạch lớn. Nhiều khả năng sẽ có một sự xây dựng lớn trên bờ biển này do sự kết hợp giữa chuyên môn và cơ sở hạ tầng hiện có.

Chúng tôi đã làm việc với Greater Houston Partnership (GHP), là diễn đàn kinh doanh CEO địa phương, về tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng đối với nền kinh tế Houston.

Chúng tôi đã tìm thấy những con số đáng kinh ngạc. Nếu chúng ta không làm gì, theo các kịch bản chuyển đổi năng lượng hiện tại, Houston có thể mất từ ​​300.000 đến 600.000 việc làm vào năm 2050.

Chúng tôi tin rằng chúng ta có thể bù đắp cho tình trạng mất việc làm tiềm ẩn này, tạo thêm nửa triệu việc làm mới cho khu vực và đóng vai trò dẫn đầu trên toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Diana Davis: Tôi hiểu là công ty sẽ đầu tư hơn 100 triệu USD vào việc thúc đẩy các chương trình phi carbon hóa tài sản và mở rộng công nghệ khí hậu. Ông sẽ làm gì tại trung tâm phi carbon hóa?

Filipe Barbosa: Có rất nhiều thách thức về mặt trí tuệ và công nghệ cần được giải quyết để đạt được mục tiêu phi carbon hóa. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh khoản đầu tư vào năng lực của con người, cũng như kiến ​​thức và hiểu biết mà khách hàng của chúng tôi cần. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện công việc có chọn lọc, có tác động cao để đảm bảo rằng khu vực này dẫn đầu trong thế giới năng lượng mới này.

Chúng tôi muốn khu vực này trở thành điểm thu hút nhân tài. Phi carbon hóa là một trong những thách thức lớn nhất trên hành tinh; chúng tôi cần những người giỏi nhất và thông minh nhất.

Chúng tôi cần các nhà tư vấn truyền thống. Chúng tôi cần các kỹ sư hiểu biết về một số công nghệ nhất định. Chúng tôi cần các nhà địa vật lý hiểu biết về địa chất. Chúng tôi cần các chuyên gia về năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng cần các nhà khoa học dữ liệu và các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo.

Chúng tôi đang đầu tư để thu hút nhóm nhân tài đa dạng có thể giúp khách hàng của chúng tôi giải đáp những băn khoăn.

Chúng tôi muốn cắm một lá cờ và nói với thế giới rằng tương lai sẽ diễn ra tại đây.

Diana Davis: Ông thấy khách hàng của mình có nhu cầu lớn nhất về lĩnh vực nào liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng? Ông đã đề cập đến những thách thức về mặt tổ chức và kỹ thuật. Những trở ngại nào sẽ tiếp tục xuất hiện?

Filipe Barbosa: Những thách thức đang gia tăng. Một năm trước, trọng tâm là phát triển các chiến lược. Điều gì quan trọng? Tốc độ là bao nhiêu? Điều gì sẽ giành chiến thắng? Làm cách nào để chúng tôi tận dụng được vấn đề này trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu của các bên?

Trong những năm qua, chúng tôi đã đạt đến điểm mấu chốt. Loại công việc chúng tôi đang hướng tới với khách hàng hiện nay rất thực tế, nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon của các tài sản hiện có.

Chúng tôi cũng đang làm việc với nhiều khách hàng và tập đoàn về cách hydro sạch có thể đẩy nhanh quá trình này. Họ muốn có những đột phá.

Diana Davis: Ông giúp họ bắt đầu bằng cách nào?

Filipe Barbosa: Một phần công việc chúng tôi làm là giúp khách hàng rút ra những hiểu biết sâu sắc. Sau đó là tổ chức thực hiện. Những bước chuyển mình mà các công ty hiện đang thực hiện không hề tầm thường. Chúng sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD cho mỗi công ty. Đội ngũ điều hành, hội đồng quản trị và các cổ đông phải tin rằng đây là một ý tưởng hay.

Chúng ta có thể bắt đầu với các dự báo cung cầu cơ bản cũng như lượng khí thải cơ bản hoặc hồ sơ carbon cho các tài sản khác nhau. Chúng tôi tập trung vào việc có được những hiểu biết cốt lõi mà người ra quyết định cần có để tổ chức và thúc đẩy hành động.

Diana Davis: Trong thời gian tới, chúng ta có một thị trường năng lượng tương đối bất ổn và biến động. Ông dự đoán điều gì sẽ xảy ra với ngành này trong những năm tới?

Filipe Barbosa: Tôi nghĩ có rất ít lần trong lịch sử chúng ta phải đối mặt với mức độ bất ổn này.

Các CEO và thành viên hội đồng quản trị của các công ty dầu khí đang suy nghĩ rất kỹ về việc đầu tư. Giá dầu có thể sẽ vẫn ở mức cao, nhưng chúng ta có những bất ổn rất lớn. Chúng ta không thể kiểm soát địa chính trị hoặc kinh tế vĩ mô.

Trước COVID-19, chúng tôi đã thực hiện một phân tích thú vị xem xét lợi nhuận và lợi nhuận của toàn bộ chuỗi giá trị ngành dầu khí từ vốn cổ phần tư nhân đến các dịch vụ mỏ dầu, các công ty dầu khí quốc gia và các công ty dầu mỏ lớn.

Chúng tôi đã xem xét lợi nhuận mà các công ty này tạo ra trong khoảng thời gian 30 năm so với S&P 500.

Những gì chúng tôi nhận thấy là trong khoảng thời gian 15 năm đầu tiên, ngành này đã đánh bại S&P 500 khoảng 3% mỗi năm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 15 năm thứ hai, chỉ số trung bình của ngành thấp hơn S&P 500 khoảng 3% mỗi năm. Đây là thời kỳ mà đôi khi chúng ta có giá dầu trên 100 USD/thùng. Điều đó có nghĩa là ngành này đã phá hủy giá trị trong thời kỳ này.

Khi nhu cầu quay trở lại, các cổ đông và nhà đầu tư đang yêu cầu ngành phải thận trọng hơn nhiều về khoản đầu tư của họ. Đây là một tình thế khó khăn, cũng như đầy thách thức vì các nền kinh tế toàn cầu và các công ty dầu mỏ chưa đầu tư đủ vào khai thác trong tương lai, vào thời điểm nhu cầu về năng lượng và nhiên liệu hóa thạch rất cao.

Vì vậy, một mặt, bạn có các cổ đông và nhà đầu tư trong ngành có mức lợi nhuận dưới mức trung bình và đang yêu cầu thận trọng hơn khi đầu tư. Mặt khác, tình hình địa chính trị đang dẫn đến những bất ổn lớn và nhu cầu lớn đối với tất cả các loại nhiên liệu, bao gồm cả nhiên liệu như than đá.

Bình An

OG

DMCA.com Protection Status