Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

14:24 | 21/05/2024

4,758 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ Tổ quốc tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.
Đoàn công tác đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Đoàn công tác số 16 của Quân chủng Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè

Trong lịch trình các chuyến công tác thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, hầu như bao giờ cũng có một địa điểm được trông đợi nhất là Nhà giàn DK1, nằm ở vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa

Đến với Trường Sa đã khó, nhưng đến được với Nhà giàn DK1 còn khó hơn rất nhiều lần. Bởi có rất nhiều đoàn công tác đã không thể leo lên được nhà giàn do điều kiện thời tiết, mà chỉ giao lưu được với các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm.

Nhưng thật may mắn, trong chuyến công tác lần này, chúng tôi đến với Nhà giàn DK1/9 Ba Kè trong sóng êm, biển lặng. Đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng của đoàn trong chuyến công tác lần này.

Nhà giàn DK1/9 Ba Kè vững chãi giữa biển trời
Nhà giàn DK1/9 Ba Kè vững chãi giữa biển trời

Tàu KN 290 đến Nhà giàn DK1/9 lúc trời vừa hửng sáng. Nhà giàn DK1/9 trước mắt chúng tôi vững chãi, hiên ngang, sừng sững giữa biển trời như cột mốc đánh dấu chủ quyền biển, đảo của Việt Nam tại thềm lục địa này.

Không thể tả hết được niềm hạnh phúc và may mắn của chúng tôi khi được có mặt trên nhà giàn DK1/9 Ba Kè trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Và thật tự hào khi nhìn lá cờ Tổ quốc thấm cái nắng, cái gió của biển khơi, được các cán bộ chiến sĩ thay phiên nhau treo trên nóc nhà giàn. Bởi khi lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trong gió cũng chính là khẳng định chủ quyền biển đảo của chúng ta.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè đón các thành viên đoàn công tác đến thăm nhà giàn
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè đón các thành viên đoàn công tác đến thăm nhà giàn

Giữa khuôn viên giới hạn của nhà giàn đã có những cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc. Và có lẽ, ở ông Mai Đăng Tuấn – Phó Tổng giám đốc nội chính và dịch vụ, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) là một cảm xúc không bao giờ quên trong cuộc đời.

“Tôi may mắn được tham gia công tác sửa chữa những nhà giàn từ khâu thiết kế, lắp đặt và bàn giao. Và khi đến thăm nhà giàn DK1/9, được tận mắt chứng kiến sự đóng góp của doanh nghiệp mình đối với công trình bảo vệ an ninh quốc phòng, tôi vô cùng xúc động”, ông Tuấn cho biết.

Đoàn công tác số 16 gửi những món quà ý nghĩa đến cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Đoàn công tác số 16 gửi những món quà ý nghĩa đến cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi | Thời sự
Các thành viên trong đoàn công tác chụp ảnh cùng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè

Còn với ông Hoàng Lê Ngọc Vĩnh – người được đặt biệt danh “công trình sư” của các công trình nhà giàn DK1 đã xúc động để lại dòng lưu niệm: “Cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 đã bảo quản, sử dụng rất tốt. Với tất cả sự kính trọng và khâm phục, chúc các đồng chí luôn khoẻ mạnh, hạnh phúc và thành công”.

Còn người còn nhà giàn

Cùng với nhà giàn DK1/9, các nhà giàn DK1 là cụm công trình Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật, được xây dựng trên các bãi cạn Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Cà Mau… Đây là vị trí thuận lợi để nghiên cứu khoa học, tài nguyên biển, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày.

Nhà giàn cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong an ninh, quốc phòng khi tạo thành một vành đai thép, chốt giữ, bảo vệ chủ quyền, bình yên của Tổ quốc. Hiện nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DK1 cũng đã và đang tiếp nối truyền thống "còn người còn nhà giàn" sừng sững hiên ngang giữa biển khơi, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Phút giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè với các thành viên đoàn công tác số 16
Phút giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè với các thành viên đoàn công tác số 16

Chông chênh giữa biển, nhìn lên là bầu trời, nhìn xuống là biển sâu thăm thẳm, khó có thể nói hết những khó khăn, thách thức đối với cán bộ, chiến sĩ nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm bám trụ kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

Để gửi gắm tình cảm, tiếp thêm động lực tinh thần, các thành viên trong đoàn công tác đã hát tặng các chiến sĩ trên nhà giàn nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, về biển đảo, tình yêu người lính và cả tình yêu đôi lứa. Các chiến sĩ trên nhà giàn DK1/9 cũng cất vang tiếng hát, hát tặng ca khúc truyền thống của nhà giàn tới đoàn công tác.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau xúc động chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, xúc động thấy cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 vượt qua mọi khó khăn, bám trụ giữ vững tinh thần nơi đầu sóng ngọn gió, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thay mặt đoàn công tác số 16, tôi xin gửi tới các đồng chí và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, mong các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn giữ chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, vùng trời của Tổ quốc”.

Đoàn công tác số 16 thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Đoàn công tác số 16 thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang ghi sổ lưu niệm tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè
Ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang ghi sổ lưu niệm tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè

Đáp lại tình cảm của đoàn công tác, Thiếu tá Phan Văn Mung - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9 cho biết, cán bộ và chiến sĩ tại nhà giàn luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo thân yêu.

Còn theo chiến sĩ Kim Văn Tới - người đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/9 chia sẻ, biết được đón đoàn công tác đến thăm, chúng tôi đã tập trước một số bài hát về biển, đảo, quê hương để giao lưu với đoàn công tác. Và khi được gặp các thành viên trong đoàn, chúng tôi cảm thấy rất vui. Đây chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/9 hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Tình quân dân ấm áp giữa biển, trời của Tổ quốc
Tình quân dân ấm áp giữa biển, trời của Tổ quốc

Tạm biệt Nhà giàn DK1/9, chuyến hải trình đưa chúng tôi đến thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cũng bắt đầu rẽ sóng trở về với đất liền. Lưu luyến, chứa chan tình cảm..., tàu KN290 hú 3 hồi còi chào tạm biệt các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 và đáp lại chúng tôi là lá cờ Tổ quốc được cán bộ, chiến sĩ phất cao trong gió...

Theo ông Lê Việt Dũng – Chánh Kỹ sư Liên doanh Vietsovpetro, đoàn công tác Vietsovpetro bày tỏ sự cảm phục và trân trọng sâu sắc đến các cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/9 đã luôn nỗ lực, vượt thử thách, kiên cường giữa muôn trùng sóng gió để giữ vững sự bình yên, ổn định của đất nước. Vietsovpetro cùng cả nước sẽ là hậu phương vững chắc, luôn bên cạnh hỗ trợ, sẻ chia và đóng góp bằng những việc làm thiết thực nhất”.

Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi | Thời sự
Quân dân đoàn kết một lòng
Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi | Thời sự
Những món quà đầy ý nghĩa cùng tình cảm nồng ấm từ đất liền gửi tới các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nơi tuyến đầu của Tổ quốc

Mặt trời lên cao toả ánh nắng chói chang, giữa mênh mông của đất trời, chúng tôi cùng nhau hướng ánh mắt về phía nhà giàn đang khuất dần… Với chúng tôi, những cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1 chính là những lá chắn thành đồng nơi tiền tiêu của Tổ quốc, luôn giữ vững mùa xuân cho quê hương, đất nước.

Lời hát “Giữa biển trời vẫn sống yêu đời. Lính nhà giàn là thế đó” hoà cùng tiếng gió, tiếng sóng cứ vang vọng trong tâm trí của mỗi thành viên trong đoàn công tác chúng tôi trên chuyến hải trình trở về với đất liền. Đó có lẽ là khoảnh khắc mà trái tim đã chạm đến những trái tim.

(Còn tiếp)

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Công bố và trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc PVNDBCông bố và trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc PVNDB
[VIDEO] Đồng chí Trần Quang Dũng được chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025[VIDEO] Đồng chí Trần Quang Dũng được chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Ban Chỉ đạo Nhà nước làm việc với tỉnh Đồng Nai: Thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4Ban Chỉ đạo Nhà nước làm việc với tỉnh Đồng Nai: Thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

DMCA.com Protection Status