Cổ phiếu NT2

Khả năng sinh lời cao

15:48 | 12/09/2017

904 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với khả năng sinh lời cao, đều đặn và nền tảng phát triển vững chắc, cổ phiếu NT2 của Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 luôn hấp dẫn trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu NT2 trong các năm qua đều được xếp vào nhóm đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Vừa qua, NT2 đã hoàn thành chia cổ tức năm 2016 lên đến 36% bằng tiền mặt (năm 2015 là 26%).

Sang năm 2017, NT2 đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 687 tỉ đồng, bằng 63% so với thực hiện năm 2016, cổ tức dự kiến là 25%. Với sự thận trọng vốn có, đây không phải là năm đầu tiên NT2 đặt kế hoạch khiêm tốn như vậy. Tuy nhiên, đây là doanh nghiệp có truyền thống hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, cổ tức cũng cao hơn nhiều so với kế hoạch.

kha nang sinh loi cao
Người lao động NT2 kiểm tra máy móc thiết bị nhà máy

Trong năm 2017, một số vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm, xem xét khả năng ảnh hưởng đối với sự tăng trưởng của cổ phiếu NT2 như: Đây là năm NT2 thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa lớn và NT2 sẽ phải dừng nhà máy khoảng 40 ngày để đại tu từ tháng 9/2017; ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc NT2, một lãnh đạo có nhiều đóng góp cho NT2 sẽ về nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018; khả năng tham gia của NT2 vào Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3.

Với việc đại tu, ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc NT2 cho biết: Đây là việc rất quan trọng, không những có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động công ty trong năm 2017 mà cả những năm tiếp theo. Do đó, NT2 đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác này để bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất.

NT2 ký hợp đồng mua bán khí dài hạn với PV GAS (thời hạn 25 năm) với khối lượng khí được cam kết cung cấp hằng năm 800 triệu m3 và chính sách giá khí theo phê duyệt của Chính phủ. Như vậy, khối lượng khí đầu vào của NT2 được PV GAS cam kết bảo đảm, hạn chế rủi ro nguyên liệu đầu vào.

Đại diện cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), cổ đông nắm cổ phần chi phối tại NT2 (chiếm 59,27%), ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐTV PV Power - nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động của NT2 và lợi ích mang lại cho các cổ đông thời gian qua đã khẳng định quyết định đầu tư vào NT2 là hoàn toàn đúng đắn. Lãnh đạo PV Power cam kết sẽ chọn nhân sự đủ năng lực thay thế vị trí ông Quốc trong thời gian tới, bảo đảm sự phát triển ổn định của NT2.

Liên quan đến Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, hiện nay, việc NT2 có làm chủ đầu tư của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 hay không vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, kể cả khi NT2 không làm chủ đầu tư của dự án này, giá cổ phiếu NT2 hiện tại vẫn thấp khi xét tới triển vọng hoạt động của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2. VCBS cũng đánh giá NT2 là một cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn do là một cổ phiếu ổn định, ít rủi ro.

NT2 vẫn luôn giữ vững và khẳng định đẳng cấp doanh nghiệp “ngàn tỉ” mà chưa có công ty phát điện độc lập nào của Việt Nam so sánh được. Có thể kế đến một số chỉ số tài chính ấn tượng của NT2 trong năm 2016 như: Tỷ suất sinh lời của tiền vay là 20,5%, tỷ suất sinh lời của tổng chi phí 16,5%, tỷ suất sinh lời của chi phí quản lý 1.246,2%.

Trên thị trường điện cạnh tranh, với chiến lược chào giá tốt, hợp lý, linh hoạt, chủ động tối ưu quá trình vận hành nên NT2 luôn có khả năng huy động cao, bảo đảm nhà máy vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả.

kha nang sinh loi cao
Người lao động thực hiện công tác trung tu Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Sắp tới, thị trường điện sẽ chuyển sang giai đoạn bán buôn cạnh tranh, các doanh nghiệp tham gia sản xuất và cung cấp điện ngày càng nhiều, tính cạnh tranh sẽ cao hơn. Tuy nhiên, có thể thấy, hiện nay các nhà máy điện đầu tư sau NT2 đều có giá bán điện cao hơn, mặt khác không phải nhà máy điện nào cũng có tính năng vận hành linh hoạt vượt trội và ở vị trí “vàng” như NT2, nằm trong khu vực có phụ tải cao nhất cả nước TP HCM - Đồng Nai với nhiều hộ tiêu thụ lớn. Do đó tính cạnh tranh của NT2 không giảm thấp trong dài hạn.

Riêng về triển vọng sản xuất kinh doanh năm 2017, các chuyên gia đánh giá, NT2 có nhiều yếu tố thuận lợi như: Giá thị trường điện năm 2017 đã được điều chỉnh tăng thêm 95 đồng/kWh so với năm 2016, dự báo nhu cầu điện năng tiếp tục tăng trên 10%, dư nợ gốc và lãi các khoản vay quốc tế của NT2 tiếp tục giảm 10% so với năm 2016, rủi ro tỉ giá được kiểm soát tốt; đây là năm thứ 3 NT2 tiếp tục nhận được khoản thanh toán chênh lệch tiền điện hồi tố trên 160 tỉ đồng.

Các yếu tố trên đã giúp NT2 trở thành mã chứng khoán hàng đầu của ngành điện Việt Nam trên thị trường chứng khoán. NT2 chính thức thuộc Danh mục VN30 từ ngày 25/1/2016 với giá trị vốn hóa trên thị trường trên 9.000 tỉ đồng.

NT2 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết hợp đồng mua bán điện dài hạn với phương pháp tính giá điện cho phép NT2 chuyển những rủi ro của chi phí đầu vào và các chi phí khác vào giá bán bao gồm: giá khí, chi phí lãi vay, khấu hao và chi phí lao động.

Minh Nhật

DMCA.com Protection Status