Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2021), chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp

Khắc ghi lời Bác dạy

10:32 | 03/02/2021

3,110 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những ngày này, khi không khí đón Tết Nguyên đán cổ truyền đã cận kề, nhưng trên các công trình, giàn khoan của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, những cán bộ, kỹ sư, công nhân của cả hai phía vẫn hối hả vào ca với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu ba triệu tấn dầu của kế hoạch năm 2021.
Khắc ghi lời Bác dạy
Lễ gắn biển công trình Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII của Đảng cho công trình xây dựng giàn đầu giếng BK-21 mỏ Bạch Hổ.

Năm 2020, một năm “đáng nhớ” của những người thợ dầu khí Vietsovpetro khi phải đối mặt với quá nhiều thử thách. Trong bối cảnh giá dầu thế giới vẫn ở mức thấp, công tác khoan thăm dò gặp nhiều khó khăn, nhiều mỏ dầu khai thác ở vào giai đoạn cuối, sản lượng suy giảm thì đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của nhiều dự án.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm chia sẻ: Ngay khi dịch bùng phát, Vietsovpetro nhận được nhiều công văn của các nhà thầu, đối tác xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Nhiều lô hàng được các nhà thầu thông báo chậm từ ba đến bốn tuần. Đồng thời, việc hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch cũng khiến các hoạt động sản xuất gặp khó khăn. Anh Lâm tâm sự: Chính những lúc khó khăn nhất chúng tôi lại càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Đơn cử như công trình xây dựng giàn đầu giếng BK-21 mỏ Bạch Hổ - công trình được gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đã có lúc tưởng chừng chậm tiến độ. Đứng trước nguy cơ đó, Vietsovpetro triển khai hàng loạt các giải pháp ứng phó và sau này trở thành những cách làm sáng tạo có thể áp dụng cho nhiều công trình trọng điểm khác. Đầu tiên chúng tôi rà soát tổng thể các công đoạn xây dựng cho toàn bộ công trình để trong trường hợp nhà thầu không thể thực hiện hợp đồng thì phải có giải pháp thi công hay biện pháp kỹ thuật thay thế. Tiếp đến, tạm sử dụng vật tư, thiết bị của các công trình có độ ưu tiên thấp cho công trình có độ ưu tiên cao. Tổ chức phân chia lại các nhóm, tổ, đội trực tiếp sản xuất để hạn chế đông người trên công trình. Tận dụng tối đa nguồn lực của đơn vị thay vì mua sắm, thuê ở bên ngoài… Thế nên, dù dự án được triển khai trong bối cảnh đại dịch hoành hành, giàn BK-21 vẫn hoàn thành trước kế hoạch 28 ngày, chính thức đón những dòng dầu đầu tiên, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi kế hoạch của năm 2020, cán mốc mục tiêu sản xuất của toàn liên doanh sớm hơn một tháng.

Với rất nhiều những cách làm hay, sáng tạo, từ nhiều năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Vietsovpetro đã đi vào nền nếp, gắn kết các tổ đội sản xuất, các đơn vị thành viên, gắn kết tập thể lao động Việt - Nga trong toàn liên doanh, trở thành động lực để liên doanh vượt qua những khó khăn, thử thách. Chánh Văn phòng Đảng ủy Vietsovpetro Hoàng Phúc Long cho biết: Năm 2020, Đảng ủy Vietsovpetro vẫn xác định tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Giàn trưởng Giàn BK - Thiên Ưng, nhấn mạnh: Chúng tôi xác định, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả, thiết thực thì phải gắn chặt với những hoạt động đặc thù của từng đơn vị. Trong bối cảnh phần lớn các hệ thống công nghệ trên các công trình biển đã hoạt động trên 25-30 năm, đã cũ, lạc hậu và quá thời hạn vận hành, là một đơn vị khai thác ngoài biển, chúng tôi xác định giá trị của việc học tập phải gắn với thực hành, với thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đề ra. Trong đó từng cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần chủ động, đề xuất các sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Với vai trò là giàn trưởng, tôi luôn gương mẫu đi đầu với rất nhiều sáng kiến, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho đơn vị.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết: Chúng tôi yêu cầu các đơn vị, tùy tình hình diễn biến dịch bệnh, điều kiện đặc thù, tổ chức hội nghị trực tuyến, lồng ghép với các hoạt động sơ kết, tổng kết, để thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt tại chi bộ, chi đoàn, chi hội… Chính những cách làm hiệu quả, thiết thực ấy đã tạo nên phong trào thi đua rộng khắp trong liên doanh. Cho nên, nếu tính giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 thì năm 2020, dù dịch bệnh hoành hành, nhưng lại là năm có số lượng sáng kiến được áp dụng và tính toán hiệu quả cao nhất với 112 sáng kiến, mang lại hiệu quả kinh tế gần 5,3 triệu USD. Cũng trong năm 2020, Vietsovpetro đã đăng ký hai công trình tham gia Giải thưởng Khoa học công nghệ dầu khí (lần 2), được Hội đồng đánh giá cao và công nhận đạt giải A, đồng thời được Tập đoàn Dầu khí quốc gia đề cử tham gia giải thưởng cấp nhà nước. Đó là Cụm công trình nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thu gom và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ của Vietsovpetro và các mỏ lân cận (phần ngoài khơi) và Cụm công trình hệ thống trạm đo Carota tổng hợp xách tay TBM-02 và bộ quy trình minh giải tài liệu địa vật lý Loginter 2.0. Những công trình nghiên cứu, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật không chỉ giúp các dự án, công trình của Vietsovpetro đẩy nhanh tiến độ, tiết giảm chi phí mà còn có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Vietsovpetro tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do các mỏ dầu khai thác đang ở giai đoạn cuối, sản lượng khai thác suy giảm. Những cái tên như: Phạm Minh Tuấn, Bí thư chi bộ, Giàn trưởng Giàn BK-Thiên Ưng; Đinh Hoài Đức, chi bộ Giàn nén khí mỏ Rồng; Đặng Văn Tuệ, Bí thư chi bộ, Xưởng trưởng Sửa chữa thiết bị địa vật lý… đã trở thành những tấm gương sáng trong việc đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.

Hơn 60 năm trước, ngày 23-7-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm khu công nghiệp dầu khí Ba-cu, A-déc-bai-gian (thuộc Liên Xô trước đây), Người đã nói: Tôi nghĩ Việt Nam chúng tôi có biển, nhất định sẽ có dầu, nhưng đang chiến tranh chưa làm được. Tôi hy vọng và tin rằng sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô sẽ giúp chúng tôi tìm ra dầu, rồi khai thác và chế biến dầu, xây dựng được khu công nghiệp dầu khí như Ba-cu hiện nay. Ước mong của Bác Hồ kính yêu ngày nào giờ đã thành hiện thực. Từ một ngành công nghiệp non trẻ, lạc hậu và thiếu thốn mọi bề, ngành công nghiệp dầu khí nước ta đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những tập đoàn kinh tế đầu tàu của đất nước, trong đó có sự đóng góp to lớn của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, người anh cả, cánh chim đầu đàn của toàn ngành dầu khí.

Theo Báo Nhân dân

Năm “vượt bão” thành công của PVNNăm “vượt bão” thành công của PVN
Đoàn công tác Petrovietnam thăm và làm việc tại giàn Chim SáoĐoàn công tác Petrovietnam thăm và làm việc tại giàn Chim Sáo
Thưởng thức Live concert Thưởng thức Live concert "Tổ Quốc Tôi Yêu" cùng PVN-PV GAS

DMCA.com Protection Status