Khám phá nền ẩm thực phong phú của đất Mũi Cà Mau

12:58 | 11/10/2023

5,402 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam sẽ diễn ra tại Cà Mau - vùng đất với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và sản vật địa phương đa dạng. Đến với Cà Mau, bên cạnh việc tham gia giải chạy, các vận động viên có thể khám phá nền ẩm thực phong phú của mảnh đất tận cùng cực Nam Tổ quốc.

Cà Mau được thiên nhiên ban tặng cảnh quan thiên nhiên sông nước hùng vĩ, vị trí địa lý khá thuận lợi với hệ thống kênh ngòi chằng chịt, sông nước mênh mông, có biển và hệ thống rừng ngập mặn. Đây là nơi sinh sôi của vô số sinh vật từ các loại hải sản, cá sông, chim trời… đến những loài côn trùng đuông, nhộng, dế… cùng hàng trăm loại cây ăn quả và đa dạng những loại rau.

Khám phá nền ẩm thực phong phú của đất Mũi Cà Mau
Đặc sản vùng Đất Mũi - cua Cà Mau (nguồn: Internet).

Nhắc đến vùng đất tận cùng của Tổ quốc thì cua chính là món đặc sản Cà Mau hàng đầu phải kể đến. Không chỉ nổi tiếng trong nước, cua Cà Mau còn được xuất khẩu đi các nước lân cận. Cua Cà Mau chia làm hai loại đặc trưng là cua thịt với vị thịt ngọt, thơm và cua gạch với gạch cua béo ngậy, được người dân địa phương chế biến thành nhiều món đa dạng như cua hấp, cua rang me, lẩu cua…

Khám phá nền ẩm thực phong phú của đất Mũi Cà Mau
Lẩu mắm miền sông nước

Lẩu mắm cũng là món ăn nên thử khi đến Cà Mau, lẩu được ăn cùng với những loại rau rừng xanh tươi đặc trưng tại vùng rừng U Minh như đọt nhãn lồng, rau đắng, càng cua, bông súng... và hải sản tươi sống tại miền Tây sông nước. Đây là món nằm trong top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Tất cả những cảm giác cay của ớt, giòn của rau, dai ngon của hải sản và hương thơm thân quen mà xa lạ đặc trưng của lẩu mắm sẽ khiến thực khách ấn tượng với vùng đất nơi đây.

Khám phá nền ẩm thực phong phú của đất Mũi Cà Mau
Món cá thòi lòi nướng (Nguồn: Internet).

Tiếp nữa, loài cá với tên gọi khá lạ - cá thòi lòi cũng là món ăn đặc trưng của Cà Mau. Đây là loài cá đặc trưng ở vùng ngập mặn, vẻ ngoài nhỏ bé và đặc biệt là vừa biết bơi, chạy trên mặt nước, trên cạn và còn có thể leo cây. Và hơn hết, cá thòi lòi có nguồn dinh dưỡng cao, không có nhiều xương và không tanh. Nó trở thành một đặc sản Cà Mau dân dã nhưng là món ngon được nhiều thực khách ưa thích, với nhiều cách chế biến như nướng, nấu lẩu, kho tiêu…

Khám phá nền ẩm thực phong phú của đất Mũi Cà Mau
Gỏi ong non, mắm tép, mắm ba khía, bánh tằm... đều là những món ngon nổi tiếng của Cà Mau.

Ngoài những đặc sản kể trên, còn có rất nhiều món ăn đặc trưng nổi tiếng khác của vùng đất được thiên nhiên ưu ái này. Trước hoặc sau khi giải Marathon Cà Mau 2023 diễn ra, vận động viên có thể dành thời gian khám phá mảnh đất sông nước mộc mạc, nên thơ với nền ẩm thực gây thương nhớ bao du khách khi đến đây.

Giải Marathon Cà Mau 2023 - Cúp Petrovietnam diễn ra vào ngày 25 - 26/11/2023. Lấy Mũi Cà Mau - “Nơi tận cùng phía Nam của Tổ quốc” làm điểm xuất phát cũng như đích đến, các vận động viên sẽ có cơ hội trải nghiệm với vùng đất mang trong mình hệ sinh thái đặc trưng rừng ngập mặn rất đa dạng và vô cùng phong phú… hòa quyện với khung cảnh biển Đông rộng lớn, cụm đảo Hòn Khoai ẩn hiện từ phía xa sẽ tạo nên một hành trình độc đáo và sâu sắc.

Năm nay, giải tiếp tục với sự đồng hành của Nhà tài trợ thương hiệu Petrovietnam, cùng với sự tài trợ chính của các đơn vị thành viên Petrovietnam: PV GAS, PV Power, PVCFC.

T.T

Đất mũi Cà Mau và hành trình của Đất mũi Cà Mau và hành trình của "Cà Mau Marathon 2023"
Khởi động giải Marathon Cà Mau 2023 - Cup PetrovietnamKhởi động giải Marathon Cà Mau 2023 - Cup Petrovietnam
Vườn Quốc gia U Minh Hạ và dấu ấn giải Marathon Cà Mau 2023 trên vùng “Đất Phương Nam”Vườn Quốc gia U Minh Hạ và dấu ấn giải Marathon Cà Mau 2023 trên vùng “Đất Phương Nam”
Những thông tin cần biết về giải Marathon Cà Mau 2023Những thông tin cần biết về giải Marathon Cà Mau 2023
Gợi ‎ý những phương thức di chuyển và điểm lưu trú khi tham gia giải Marathon Cà Mau 2023Gợi ‎ý những phương thức di chuyển và điểm lưu trú khi tham gia giải Marathon Cà Mau 2023

DMCA.com Protection Status