Khát vọng PV Power SERVICES

11:42 | 24/11/2017

1,312 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Người  xưa  có  câu,  “thời  gian đi  như  bóng  câu  ngoài  cửa  sổ”, thoáng cái đã 10 năm. 10 năm, một chặng đường không thể gọi là dài đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, của một đời người, nhưng cũng không thể gọi là ngắn. 10 năm qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power SERVICES) đã đạt được những thành công mà cho đến bây giờ ngẫm lại mới thấy, có nhiều việc mà chúng tôi không thể tưởng tượng được.   
khat vong pv power services
Ông Nguyễn Minh Tuấn (Giám đốc PV Power SERVICES)

Từ vị trí là người học việc, phụ việc, làm thuê, nay chúng ta đã cơ bản làm chủ được công nghệ vận hành các nhà máy điện khí, điện than hiện đại. Chúng ta đã đảm nhiệm được một cách cơ bản các phần việc lớn trong việc bảo dưỡng, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa các nhà máy điện lớn, dù đó là điện khí hay nhiệt điện chạy than của các nhà máy thủy điện.

Từ chỗ chúng ta chỉ bó gọn công việc của mình trong các nhà máy điện của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), nay chúng ta đã được các tập đoàn chế tạo thiết bị điện danh tiếng như Siemens, Alstom tin cậy và sử dụng nguồn nhân lực của chúng ta.

Nếu như không có gì thay đổi lớn, chắc chắn rằng, thời gian tới đây những người thợ của PV Power SERVICES sẽ cùng với các chuyên gia của Siemens, Alstom có mặt ở nhiều nhà máy điện khác của các nước trong khu vực. Đó là một bước tiến rất dài trong công tác đào tạo nguồn nhân lực của PV Power và PV Power SERVICES.

Nhìn lại chặng đường đã qua và những công việc chúng ta đã làm được mới thấy rằng, quyết định thành lập PV Power SERVICES ngay sau khi thành lập PV Power là một quyết định hết sức đúng đắn, thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo PV Power ngày ấy.

khat vong pv power services

Việc thành lập một công ty chuyên làm dịch vụ kỹ thuật điện cho các nhà máy điện và sau này vươn ra làm dịch vụ sửa chữa cho các nhà máy lọc hóa dầu, phân đạm… đã cho thấy PV Power là đơn vị đi đột phá trong việc xây dựng một mô hình quản lý tập trung chuyên ngành, chuyên nghiệp; tiết kiệm được nguồn nhân lực, tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và đặc biệt là có điều kiện để đào tạo được một đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ tay nghề cao và có tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Một mô hình đúng được đề ra mới chỉ là khởi đầu, quan trọng hơn là lãnh đạo PV Power và PV Power SERVICES đã thổi bùng ngọn lửa khát vọng, tình yêu nghề và trách nhiệm của mỗi người lao động PV Power SERVICES với công việc chung. Chính những khát vọng đó đã giúp những người thợ PV Power SERVICES không ngừng học hỏi, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật. Những khát vọng ấy đã giúp cho anh em nhẫn nại, chịu đựng được những khó khăn để học nghề từ những chuyên gia nước ngoài, mà ai cũng biết, đối với họ việc giữ gìn bí quyết nghề nghiệp có ý nghĩa sống còn. Trách nhiệm của chúng ta - những người của thế hệ hôm nay và mai sau phải luôn nuôi dưỡng được ngọn lửa khát vọng đó.

Những gì chúng ta đã làm được thì mọi người đều đã thấy, đã biết.

Những gì chúng ta chưa làm được thì mọi người cũng đã biết và cũng đã thấy.

Những gì khó khăn đang chờ đón chúng ta ở phía trước thì mọi người cũng đã biết và cũng đã thấy…

Chúng ta không có đường lùi.

Muốn tồn tại, trước mắt chúng ta phải phấn đấu để đứng vững rồi mới tính đến phát triển.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam của chúng ta đang trải qua những ngày tháng đặc biệt khó khăn.

Đó là sự suy giảm kéo dài một cách tiêu cực của giá dầu. Đó là sự suy giảm sản lượng một cách nhanh chóng ở những giếng dầu mà chúng ta đã khai thác hàng chục năm nay. Đó là sự cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn khai thác dầu mỏ trên thế giới cũng có những ảnh hưởng không nhỏ đến chúng ta… Những điều đó đã có ảnh hưởng không nhỏ tới công việc, tới tâm tư tình cảm của cán bộ, công nhân trong Tập đoàn Dầu khí, trong đó có những người công nhân của PV Power SERVICES.

khat vong pv power services

Nhưng người lao động dầu khí nói chung và PV Power SERVICES nói riêng vốn có truyền thống vươn lên bằng nội lực, có bản lĩnh và ý chí, không bao giờ lùi bước trước khó khăn. Vì thế, thời gian qua, chúng ta vẫn hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, PV Power cũng đang chuẩn bị bước vào tiến trình cổ phần hóa. Đây là xu thế tất yếu để giúp cho PV Power SERVICES và PV Power phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn. Khi đó, chắc chắn PV Power SERVICES cũng sẽ phải thay đổi nhiều, chúng ta sẽ phải vươn lên một cách mạnh mẽ, quyết liệt; cải tiến lại công tác quản trị, quản lý doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng là không được để chảy máu chất xám.

Muốn làm được điều đó đòi hỏi mỗi tổ chức cơ sở Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên phải hết lòng chăm lo cho người lao động; phải tạo được điều kiện thuận lợi nhất để mọi người yên tâm làm việc và có thể cống hiến hết trí tuệ, sức lực cho công việc chung. Để làm được việc đó, chúng ta phải xây dựng được một môi trường văn hóa mang bản sắc của PV Power SERVICES, phải để mỗi một người thợ thấy được rằng, kiếm được tiền là quan trọng, nhưng tiền không phải là tất cả.

Nhân kỷ niệm 10 năm, tôi mong muốn từng cá nhân, từng đơn vị cơ sở hãy dành thời gian để ngẫm lại những việc mình đã làm được và chưa làm được trong chặng đường đã qua, đồng thời chuẩn bị tâm thế và hành trang để đi tiếp trên chặng đường mới.

Nguyễn Minh Tuấn

(Giám đốc PV Power SERVICES)

DMCA.com Protection Status