Mệnh lệnh của trái tim

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin

19:06 | 20/11/2023

6,427 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến về biển đảo quê hương đến các đơn vị trong toàn Tập đoàn, nhất là thế hệ trẻ tại các đơn vị và thế hệ học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần khơi dậy, lan tỏa và bồi đắp tình yêu biển đảo trong toàn Tập đoàn. Và đặc biệt, trong những năm gần đây Petrovietnam đã củng cố, xây dựng và tái tạo văn hóa thành công, góp phần lan tỏa sâu sắc các giá trị văn hóa Petrovietnam đến từng cán bộ nhân viên - người lao động; tạo thêm niềm tin, tình yêu và động lực để người lao động càng thêm quyết tâm cống hiến cho sự phát triển của ngành Dầu khí và của đất nước.

Đã gần 6 tháng trôi qua, kể từ ngày 18 đến 23/5/2023, Đoàn công tác số 13 bao gồm Đoàn đại biểu Petrovietnam, Kho bạc Nhà nước, tỉnh Hải Dương và các cơ quan, đơn vị đi thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/20 về, nhưng tôi tin rằng dư âm của chuyến đi sẽ cứ mãi neo giữ trong tim mỗi người như ngọn lửa âm ỉ cháy suốt cuộc đời vì đã được đến thăm Trường Sa - Nhà giàn DK1/20 thật gần gũi và mến thương.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 13 cùng đại diện các đơn vị tại hội nghị quán triệt nhiệm vụ trước khi đi thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20

Đoàn công tác số 13 của chúng tôi do Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân làm trưởng đoàn; về phía Petrovietnam có đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Anh hùng Lao động, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa; đồng chí Bùi Minh Tiến, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn, Phó trưởng Đoàn công tác số 13; lãnh đạo một số đơn vị thành viên Tập đoàn và các đại biểu từ các phòng/ban/đơn vị trong Tập đoàn; các đại biểu thuộc Kho bạc Nhà nước, tỉnh Hải Dương và đại biểu một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chụp hình kỷ niệm trước con tàu 571 để đi thăm cán bộ chiến sĩ, người dân tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20

Đoàn công tác đã vượt gần 1000 hải lý đi thăm và làm việc ở một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20. Hành trình chuyến đi xuất phát từ căn cứ Cam Ranh đến các đảo Len Đao - An Bang - Đá Đông C - Trường Sa Đông - Trường Sa và Nhà giàn DK1/20 (Ba Kè) do Tàu 571 Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức thực hiện.

Mệnh lệnh của trái tim

Trong buổi họp riêng Đoàn đại biểu Petrovietnam, đồng chí Nguyễn Hùng Dũng và đồng chí Bùi Minh Tiến chia sẻ và căn dặn chúng tôi: Chuyến đi thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/20 lần này rất phù hợp để cho người dầu khí chúng ta học hỏi tinh thần của quân chủng Hải quân và tinh thần anh dũng của các đơn vị, đặc biệt là những người lính trên đảo, những bà con nông dân đã thực hiện bám đảo để giữ vững chủ quyền biển đảo của quê hương. Đặc biệt, chuyến công tác lần này, đoàn chúng ta không chỉ mang hơi ấm từ đất liền đến với Trường Sa mà mỗi thành viên trong đoàn công tác còn phải nêu cao tinh thần văn hóa dầu khí, đoàn kết, trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các thành viên đoàn khác và các chiến sĩ phục vụ trên tàu đúng như tinh thần mà Ban Tổ chức chuyến đi đã truyền tải tới các đại biểu đoàn công tác “mang ra tình cảm, mang về niềm tin”.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Anh hùng Lao động, nguyên Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa họp đoàn Petrovietnam và căn dặn mọi người

Thực hiện lời căn dặn của cấp trên cũng như “mệnh lệnh trái tim” của những người “người đi tìm lửa”, đoàn chúng tôi đã chủ động chuẩn bị chu đáo từ những thứ nhỏ nhất như quần áo, băng rôn, khẩu hiệu đến chai nước lọc, hoa quả, những thùng quà tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Và đặc biệt, đoàn đã chuẩn bị thêm rất nhiều củ đậu mang lên tàu phục vụ cả đoàn chống say sóng.

Kinh nghiệm đi biển của “những người đi tìm lửa” đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng các đại biểu Đoàn công tác số 13; sau này trên hải trình tàu ra Trường Sa, một số đại biểu đã bị say sóng và mệt “lại được tiếp sức bằng củ đậu” và khi đó mọi người lại nhắc tới người dầu khí chúng tôi. Đoàn Kho bạc Nhà nước Việt Nam bảo “đúng là người dầu khí, họ có kinh nghiệm đi tàu và làm trên các giàn khoan ngoài khơi xa nên chuẩn bị rất chu đáo, ăn củ đậu vào thấy người đỡ mệt hẳn”, đó cũng là niềm vui của người dầu khí chúng tôi khi thấy mọi người tươi vui và khỏe mạnh trên suốt cả hành trình.

Đồng chí Vũ Công Trình - nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng ban Hậu cần Petrovietnam chia sẻ: Trải qua nhiều năm làm việc trên tàu và các giàn khoan cùng tinh thần của người đi biển, đồng thời chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị khi ra thăm, động viên quân dân Trường Sa và nhà giàn DK1/20 nên phải có sức khỏe vì vậy đoàn chúng tôi đã chuẩn bị tốt vật chất, đầy đủ nước, hoa quả, sữa, trà… và đặc biệt với kinh nghiệm đi biển của những lần trước, lần này chúng tôi chuẩn bị rất nhiều củ đậu để giúp mọi người “chống say”. Kế hoạch cơ bản là như vậy, nhưng có những trường hợp bất thường xảy ra chúng tôi cũng sẽ không bị động mà bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm thêm cho anh chị em nâng cao sức khỏe, góp phần cho chuyến đi thành công tốt đẹp.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Người Dầu khí cùng làm việc với các chiến sĩ trên tàu 571

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên “không sáo rỗng, giáo điều”, mỗi anh chị em dầu khí đã tranh thủ khi không say là xuống nhà ăn cùng các chiến sĩ nhặt rau, nấu cơm, chia các phần ăn để phục vụ các bữa ăn trong ngày cho đoàn công tác và khi ăn xong thì cùng rửa bát với các chiến sĩ. Mỗi người một việc, không khí trên tàu trở nên “rôm rả” với những câu chuyện vui, hài, tếu táo, hỏi thăm quê quán, giao lưu và động viên nhau cùng cố gắng… Tất cả tạo nên một bầu không khí vô cùng ấm cúng và đầy hứng khởi, góp phần tiếp thêm tinh thần cho các chiến sĩ trên tàu vượt qua sự vất vả hàng ngày phải “thức khuya, dậy sớm” lo công tác hậu cần cho người trên tàu đủ sức khỏe và bình an suốt dọc hải trình.

Mừng sinh nhật Bác trên tàu ra Trường Sa - Giữ vững niềm tin tất thắng vào Đảng và Bác Hồ kính yêu

Trong cuộc đời của mình, tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc, mỗi một kỷ niệm đều để lại trong tôi những tình cảm thật sâu lắng và sẽ đi cùng tôi suốt cả cuộc đời. Trong những kỷ niệm đó, kỷ niệm về buổi tổ chức sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trên tàu HQ571 Hải quân Nhân dân Việt Nam trên đường ra quần đảo Trường Sa sẽ là kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời của mình.

Hành trình của chúng tôi trên tàu ra Trường Sa đúng dịp Sinh nhật 133 năm của Bác Hồ kính yêu nên khi Ban Tổ chức thông báo tối 18/5 sẽ diễn ra buổi giao lưu văn nghệ giữa các đơn vị trong đoàn công tác mừng sinh nhật Bác Hồ, ai nấy đều vui và phấn khởi.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin

Quang cảnh chúc mừng sinh nhật Bác trên tàu ra Trường Sa

Sân khấu trên boong tàu được trang trí giản dị, có hình ảnh Bác Hồ bước đi dưới đài hoa sen vẫy tay chào và lồng ghép chữ “Giao lưu văn nghệ kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023)” trông thật đẹp và xúc động. Lúc đó sóng biển thổi dàn dạt, con tàu lắc lư, chúng tôi đứng như người say rượu. Mọi người vịn vào nhau cho vững. Sau lời tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ kính yêu đối với Tổ quốc ta, nhân dân ta, là chương trình văn nghệ của tập thể nam, nữ đại diện các đoàn hát về Bác Hồ, về Đảng đã làm sôi động và ấm cúng con tàu trên một vùng biển. Những lời ca tiếng hát của anh, chị em tốp ca nam, nữ các đơn vị vang lên, át cả tiếng sóng gào. Trong đó, Đoàn Petrovietnam của chúng tôi với rất nhiều giọng ca không chuyên nhưng đã hát với cả tấm lòng và sự kính mến dành cho Bác Hồ kính yêu với nhiều bài hát song ca, đơn ca về Bác, ca ngợi công ơn của Người đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa nước ta thoát khỏi nô lệ, lầm than, tiến lên giành lại độc lập - tự do cho Tổ quốc…

Cảm động biết bao khi đồng chí Bùi Minh Tiến, Thành viên HĐTV Petrovietnam thể hiện bài hát: “Bác Hồ một tình yêu bao la” của nhạc sĩ Thuận Yến, sáng tác năm 1979. Tiếng hát của đồng chí Bùi Minh Tiến thật ấm áp và sâu lắng, thấm đượm nghĩa tình, lòng biết ơn công đức hy sinh vô bờ bến của Người vì độc lập, tự do cho dân tộc... “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời rất thanh cao không gợn chút riêng tư. Mãi ngàn đời ngát hương thơm trong tâm hồn Việt Nam...”. Cả sân khấu lặng im như thấm đẫm tình yêu thương của Bác vào trong mỗi trái tim, mỗi tâm hồn...

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin
Đồng chí Bùi Minh Tiến, Thành viên HĐTV Petrovietnam thể hiện bài hát: “Bác Hồ một tình yêu bao la” của nhạc sĩ Thuận Yến trong ngày sinh nhật Bác

Những tràng vỗ tay không ngớt, tiếng hát cứ vang lên. Khi mà tình cảm đã được giao thoa giữa người biểu diễn và người xem, thì sân khấu, ca sĩ, diễn viên, người thưởng thức sẽ là một. Thế là tất cả anh chị em có mặt trên tàu, từ lãnh đạo Đoàn công tác, lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, đại biểu nam, nữ, mọi người đều lên sân khấu nắm tay nhau múa hát. Mặc gió, mặc sóng, mặc con tàu lắc lư chao đảo... diễn viên và người xem cứ hòa quyện bên nhau, kéo dài, kéo dài… Và khi có những giọt mưa lớt phớt thì mọi người mới chịu kết thúc chương trình Kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ trên tàu ra quần đảo Trường Sa.

Kỳ 1: Mang đi tình cảm, mang về niềm tin

Hòa chung tiếng hát "Giữ vững niềm tin tất thắng vào Đảng và Bác Hồ kính yêu"

Tôi cũng như mọi người ai về phòng nấy. Nhưng trong tôi vẫn thao thức không sao chợp mắt được… Hình ảnh về đêm tổ chức sinh nhật Bác trên tàu Hải quân HQ571 ra quần đảo Trường Sa thật giản dị, mộc mạc mà ấm cúng, sâu nặng nghĩa tình, thể hiện lòng biết ơn vô bờ bến, công lao trời biển của Bác đối với dân tộc ta, nhân dân ta. Tôi chợt nhớ đến câu căn dặn của Người khi đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ hải quân năm 1961, Người căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Lời căn dặn của Bác với các chiến sĩ hải quân ngày ấy ẩn chứa sâu xa luận điểm của Người, là sự khái quát rất ngắn gọn và dễ hiểu về lịch sử truyền thống về Tổ quốc, về tiềm năng của biển nước ta và trách nhiệm của mọi thế hệ người Việt Nam phải biết khai thác, quản lý và bảo vệ biển. Và trách nhiệm, vinh dự, niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam là phải giữ gìn, bảo vệ và xây dựng, phát triển biển đảo Việt Nam ngày càng cường thịnh, góp phần và vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngoài kia, tiếng sóng biển vẫn ào ạt vỗ mạn tàu rộn ràng lúc gần lúc xa, con tàu đung đưa như chiếc võng thật dịu dàng đưa chúng tôi vào giấc ngủ…

Hồng Thắm

Chuyện tác nghiệp ở “vùng biển bão tố”Chuyện tác nghiệp ở “vùng biển bão tố”
Kỳ 3: Len Đao - đảo nhỏ giữa trùng khơiKỳ 3: Len Đao - đảo nhỏ giữa trùng khơi
Trở lại Biển ĐôngTrở lại Biển Đông
[PetroTimesTV] CLB Dầu khí Trường Sa bàn giao Nhà đồng đội trong Chương trình Xuân Trường Sa năm 2023[PetroTimesTV] CLB Dầu khí Trường Sa bàn giao Nhà đồng đội trong Chương trình Xuân Trường Sa năm 2023

DMCA.com Protection Status