Kỹ sư Phạm Văn Chương: Người chiến sĩ “điển hình tiên tiến” của phong trào PCCC và CNCH

15:50 | 18/10/2023

5,754 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đằng sau dáng vẻ cao ráo và tính cách giản dị, hiền lành, điềm tĩnh, ít ai biết được anh Phạm Văn Chương (Phòng An toàn – Môi trường Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ) đã từng là một Chiến sĩ/Kỹ sư Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhiệt huyết, tận tâm, không màng khó khăn, hiểm nguy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Từ những bước chân đầu tiên

Năm 2023 đánh dấu quá trình 27 năm, anh Phạm Văn Chương đã công tác tại PV GAS. Anh gia nhập Công ty Khí đốt (tiền thân của Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS) năm 1996, với vai trò là một Chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Đội PCCC Trạm khí Dinh Cố (tiền thân của Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố) thuộc Ban An toàn - Bảo vệ. Sau đó, anh Chương chuyển công tác về Phòng An toàn – Môi trường (ATMT) Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN) từ năm 2007 cho đến nay.

Hình 1: Anh Phạm Văn Chương đã gắn bó với công tác Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ tại PV GAS 27 năm.
Anh Phạm Văn Chương đã gắn bó với công tác Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ tại PV GAS 27 năm.

Những bước chân đầu tiên của anh trong ngành công nghiệp khí đều chứa đựng những ký ức đáng nhớ. Giai đoạn đầu khi Trạm khí Dinh Cố mới đi vào hoạt động, những sự cố trong quá trình vận hành, bảo dưỡng sửa chữa xảy ra một cách thường xuyên. Có lần do lỗi hệ thống điều khiển, dòng khí với áp suất cao phải xả ra hệ thống đuốc đốt, lửa đỏ rực, bừng bừng cả khu vực Long Điền – nơi Nhà máy GPP Dinh Cố tọa lạc. Anh vẫn còn nhớ như in, hình ảnh đội PCCC sẵn sàng, đeo bộ đồ bảo hộ và mặt nạ phòng độc, chuẩn bị xông pha.

Những kinh nghiệm như vậy đã giúp anh học được ý nghĩa của sự linh hoạt và quyết đoán trong công việc, nhất là khi liên quan đến công tác An toàn, Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các công trình quan trọng của quốc gia. Chính những bài học đó đã ảnh hưởng đến thái độ của anh trong công việc. Anh biết rằng mình phải “luôn cơ động, luôn sẵn sàng, luôn xông pha, luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ”.

Cho đến một hành trình đáng nhớ!

Hơn 16 năm công tác tại KĐN và 27 năm công tác tại PV GAS, tinh thần ấy đã thể hiện rõ trong từng công việc mà anh Chương được phân công thực hiện. Trong hành trình tại KĐN, anh Phạm Văn Chương không chỉ là nhân chứng chứng kiến sự phát triển đầy mạnh mẽ của đội PCCC&CNCH KĐN mà còn là người chủ động góp phần tích cực vào sự thành công này.

Tại KĐN khi mà chỉ mới có 2 đội PCCC&CNCH với 20 chiến sĩ trực tại Trạm khí Dinh Cố và Trạm khí Bà Rịa (nay là Trạm phân phối khí – GDS Bà Rịa) những ngày đầu, đến nay, KĐN đã có 4 đội PCCC&CNCH với trên 60 chiến sĩ trực thường xuyên và luôn sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ tại các hệ thống công trình khí trải dài trên 3 tỉnh, thành phố (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh).

Với vai trò được phân giao, anh luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng các quy trình ứng cứu sự cố, giáo trình và các khoá đào tạo về công tác PCCC&CNCH cho cán bộ công nhân viên công ty; xây dựng phương án, kịch bản phục vụ tổ chức thực tập, diễn tập PCCC và phương án CNCH trên các công trình khí; tham gia công tác tuyên truyền, truyền thông cho các doanh nghiệp, hộ dân sinh sống gần hành lang tuyến ống dẫn khí về công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với công trình khí…

Đối với anh, là một chiến sĩ PCCC không chỉ phải biết luôn cơ động, luôn sẵn sàng mà còn phải biết tuyên truyền, nâng cao ý thức về PCCC&CNCH cho bản thân, gia đình, đồng nghiệp và những người xung quanh. Cũng chính vì thế, KĐN luôn được cơ quan Công an PCCC & CNCH các tỉnh BR-VT, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đánh giá cao về công tác đảm bảo AT-PCCC tại các công trình khí.

Hình 2: Trong suốt 27 năm công tác, anh Phạm Văn Chương đã được vinh danh và trao tặng bằng khen rất nhiều lần vì những cống hiến, nỗ lực của mình. Trong hình, anh Phạm Văn Chương được trao tặng bằng khen tại Hội nghị người lao động KĐN 2022.
Trong suốt 27 năm công tác, anh Phạm Văn Chương đã được vinh danh và trao tặng bằng khen rất nhiều lần vì những cống hiến, nỗ lực của mình - Trong hình, anh Phạm Văn Chương được trao tặng bằng khen tại Hội nghị người lao động KĐN 2022.

Đặc biệt, anh Chương còn tham gia các Hội thao PCCC của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), Công an tỉnh Đồng Nai và Cụm doanh nghiệp Khí – Điện – Đạm, hay của PV GAS, với nhiều vị trí từ thành viên cốt cán, cho đến phó đoàn. Dù ở vai trò nào, anh thể hiện tính chuyên nghiệp, sự tập trung cao độ và là nguồn động viên, tấm gương sáng cho đồng đội. Cùng với Đội PCCC&CNCH KĐN, anh đã giành được nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải Nhất ở Hội thao PCCC&CNCH do Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh BR-VT tổ chức vào tháng 09, tháng 10/2023.

Vinh dự được trao tặng bằng khen ý nghĩa

Mới đây, anh Phạm Văn Chương đã được Công an tỉnh BR-VT đề xuất Bộ Công an tặng Bằng khen và vinh danh là một trong 120 điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH trên toàn quốc tại Lễ phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023. Tại lễ trao giải, khoác trên mình bộ đồ bảo hộ màu vàng đặc trưng của PV GAS, cảm xúc tự hào và hạnh phúc dâng trào trong anh. Một phần là những cố gắng và cống hiến trong ngần ấy năm công tác tại PV GAS/KĐN được ghi nhận, một phần là lần đầu tiên anh được gặp gỡ, bắt tay, nhận bằng khen từ các vị lãnh đạo cấp cao, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch Quốc hội.

Hình 3: Anh Phạm Văn Chương xúc động khi được trao tặng Bằng khen tại Lễ phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023.
Anh Phạm Văn Chương xúc động khi được trao tặng Bằng khen tại Lễ phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023.

Chương trình “Ánh dương trong màn đêm” là chương trình mang ý nghĩa đặc biệt, kêu gọi và phát động sự hưởng ứng tích cực của người dân tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Anh Chương, như một ánh dương, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và lớp trẻ KĐN với tinh thần “luôn cơ động, luôn sẵn sàng, luôn xông pha, luôn làm tròn nhiệm vụ”.

P.V

Kỹ sư Lê Quốc Thưởng: Bản lĩnh người thợ trẻ trong ngành công nghiệp khí Kỹ sư Lê Quốc Thưởng: Bản lĩnh người thợ trẻ trong ngành công nghiệp khí
Kỹ sư Trần Anh Khoa: “Không để bị lùi lại phía sau” Kỹ sư Trần Anh Khoa: “Không để bị lùi lại phía sau”
Kỹ sư Trương Phương Nam: Nặng tình với đất Cà Mau! Kỹ sư Trương Phương Nam: Nặng tình với đất Cà Mau!

DMCA.com Protection Status