Kỹ sư trẻ khát khao cống hiến

06:56 | 03/07/2019

2,591 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nỗ lực, cẩn trọng và đam mê là nhân tố giúp Vũ Thanh Sơn được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2019 - một phần thưởng xứng đáng cho những tháng ngày làm việc, nghiên cứu không biết mệt mỏi của người kỹ sư trẻ. 

“Bạn không bao giờ là kẻ thua cuộc cho đến khi bạn bỏ cuộc”, phương châm sống đó giúp Vũ Thanh Sơn không ngừng nỗ lực, bền bỉ trên hành trình chinh phục những mục tiêu của mình và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

ky su tre khat khao cong hien
Kỹ sư Vũ Thanh Sơn được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2019

Vừa qua, anh là 1 trong 8 đại biểu của ngành Dầu khí được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2019.

Sinh năm 1986 tại Bình Dương, sau khi tốt nghiệp ngành điện - tự động hóa Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM, Vũ Thanh Sơn được tuyển vào làm việc tại Công ty Dịch vụ Dầu khí, doanh nghiệp chuyên khảo sát các công trình ngầm, hỗ trợ khoan thăm dò khai thác. Tại đây, Sơn được trải nghiệm với rất nhiều dự án khoan, khai thác, những thiết bị điều khiển hiện đại và công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, đồng thời được làm việc, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều chuyên gia giỏi của ngành.

Công việc thực sự rất thú vị nhưng cũng đầy thử thách đối với một người vừa ra trường như Sơn. Làm việc trên các giàn khoan thăm dò dầu khí ngoài biển giữa sóng gió trùng khơi, môi trường làm việc đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro và phải xa đất liền, xa cuộc sống quen thuộc hằng ngày là việc không dễ dàng. Sơn chia sẻ: “Chỉ khi bạn trực tiếp làm việc tại các công trình dầu khí ngoài biển thì mới cảm nhận được hết những khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm mà những người thợ, người kỹ sư dầu khí đã, đang và tiếp tục trải qua hằng giờ, hằng ngày”. Để vượt qua những khó khăn ấy, Sơn tâm niệm: “Bạn không bao giờ là kẻ thua cuộc cho đến khi bạn bỏ cuộc”. Và, người kỹ sư dầu khí ấy đã không bỏ cuộc, đã chiến thắng bản thân bằng tình yêu công việc và khát khao học hỏi.

ky su tre khat khao cong hien
Kỹ sư Vũ Thanh Sơn

Làm bạn với biển khoảng 6 năm, đến đầu năm 2015, Sơn chuyển vào bờ, làm việc ở Công ty Khí Cà Mau (KCM) thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), nơi được người lao động đánh giá là “Đất lành chim đậu”, một tập thể trẻ trung, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Tại đây, Sơn được các lãnh đạo và đồng nghiệp nhiệt tình hỗ trợ và được giao phụ trách các công việc đúng chuyên môn là bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện tại các trạm khí và Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau).

Là một đoàn viên trẻ, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, Sơn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để bảo đảm các thiết bị hoạt động an toàn, tin cậy và luôn sẵn sàng cấp khí cho Điện Cà Mau, Đạm Cà Mau, duy trì hoạt động ổn định trong hoạt động sản xuất của GPP Cà Mau, tổ kỹ sư bảo trì nơi Sơn làm việc phải trực 24/24 giờ, luôn trong tư thế chủ động cho mọi tình huống. Sơn kể, có những lần xử lý sự cố vào lúc 1 hoặc 2 giờ sáng, anh em phải chạy xuyên rừng U Minh khoảng 40km để vào trạm kiểm tra, sửa chữa thiết bị. Tuy vất vả nhưng vì nhiệt huyết và trách nhiệm công việc, anh em lúc nào cũng vui vẻ, cố gắng hoàn thành công việc để đưa thiết bị trở lại vận hành trong thời gian sớm nhất.

Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tích cực trong các phong trào Đoàn, năm 2018, kỹ sư Vũ Thanh Sơn vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh cũng chủ trì sáng kiến được công nhận mức A cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và mức 1 cấp PV GAS. Đó là sáng kiến “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu tần suất shutdown máy nén Landfall Station do lỗi tín hiệu điều khiển”, giúp máy nén trạm tiếp bờ LFS hoạt động ổn định và tin cậy, góp phần duy trì cấp khí liên tục và chất lượng cho các hộ tiêu thụ và hạn chế shutdown cho GPP Cà Mau. Giải pháp này đã tiết giảm chi phí hằng năm cho KCM hơn 28 tỉ đồng. Bên cạnh lợi ích mang lại cho KCM, sáng kiến này cũng đem đến vinh dự cho bản thân kỹ sư Vũ Thanh Sơn với danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2019.

Một sáng kiến tiêu biểu nữa của Vũ Thanh Sơn và đồng nghiệp là “Các giải pháp hạn chế shutdown GPP Cà Mau do các sự cố liên quan đến nguồn điện gây ra”. Hiệu quả của giải pháp mang lại rõ rệt, giúp tần suất shutdown GPP Cà Mau giảm đáng kể. Tổng chi phí làm lợi của giải pháp mang lại hằng năm khoảng 20 tỉ đồng.

Để có thể thực hiện được các giải pháp đó là một quá trình gian nan. Sơn chia sẻ: Các ý tưởng bắt nguồn từ thực trạng vận hành thiết bị. Do thường xuyên phát sinh sự cố, gây gián đoạn sản xuất, yêu cầu bức thiết là làm sao phải đưa ra được các giải pháp kỹ thuật để hạn chế sự cố, tăng độ tin cậy hoạt động của thiết bị, công nghệ. Ngoài ra, hệ thống công nghệ phức tạp còn liên quan đến các nhà thầu lớn nước ngoài. Vì thế, muốn thực hiện ý tưởng thì nhóm tác giả phải trình bày với các nhà thầu giải pháp, tính khả thi và thuyết phục họ đồng ý cho thực hiện sáng kiến. Không chỉ vậy, trước khi thực hiện sáng kiến còn phải được phê duyệt của các cơ quan về an toàn, cơ quan đăng kiểm như DNV, Lloyd... Tuy có nhiều khó khăn nhưng được sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình từ ban lãnh đạo KCM và các bộ phận liên quan, nhóm tác giả có điều kiện thuận lợi để hoàn thành sáng kiến của mình, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Một cá nhân giỏi, một đội ngũ giỏi sẽ tạo ra một tập thể vững mạnh. Với định hướng đó, KCM đã xây dựng lộ trình đào tạo, kèm cặp, hướng dẫn cho các nhân sự mới theo từng giai đoạn. Theo đó, kiến thức chuyên môn được chia theo từng nội dung nhỏ và được đào tạo bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tổ chức đào tạo nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm xử lý phân tích chuẩn đoán các lỗi liên quan đến thiết bị, công nghệ…

Song song với việc đào tạo nguồn nhân lực, KCM cũng như PV GAS luôn chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được phát huy sở trường chuyên môn, đã hình thành một lực lượng lao động trẻ vừa “hồng” trong tư tưởng đạo đức, vừa “chuyên” trong nghiệp vụ chuyên môn.

Dẫu đã đạt được nhiều thành tích trong công việc nhưng Vũ Thanh Sơn vẫn luôn giữ cho mình khát vọng tiến lên phía trước. Sơn tâm niệm rằng, “nếu ngủ quên trong chiến thắng thì cá chép mãi vẫn là cá chép, chẳng thể bơi ngược dòng, vượt vũ môn hóa rồng”. Chính vì thế, dù làm việc ở tận cùng phía Nam của Tổ quốc, cuộc sống chưa được đầy đủ như các thành phố lớn, nhưng bao năm nay, Sơn vẫn kiên trì học tập và nghiên cứu, vượt qua chính mình để dấn thân, cống hiến. Do tính chất công việc liên quan đến nhiều thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại của nhiều hãng khác nhau, nên Sơn luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu để có thể phân tích, chẩn đoán, xử lý các lỗi, hư hỏng liên quan trong công tác bảo dưỡng sửa chữa. Ngoài ra, Sơn còn tham gia các diễn đàn công nghệ, các hội thảo, triển lãm, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các thiết bị công nghệ mới, đặc biệt là áp dụng các thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất để tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành…

Đam mê tiếp nối đam mê, kỹ sư Vũ Thanh Sơn muốn nhắn gửi tới các bạn trẻ dầu khí hãy luôn khát khao cống hiến, học hỏi nghiên cứu, không ngừng sáng tạo, để phát triển bản thân và góp sức cho ngành Dầu khí ngày càng phát triển vững mạnh.

Song song với việc đào tạo nguồn nhân lực, KCM cũng như PV GAS luôn chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được phát huy sở trường chuyên môn, đã hình thành một lực lượng lao động trẻ vừa “hồng” trong tư tưởng đạo đức, vừa “chuyên” trong nghiệp vụ chuyên môn.

Thu Phượng

DMCA.com Protection Status