Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Lá cờ đầu của hệ thống công đoàn Việt Nam

11:11 | 04/05/2018

887 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐ LĐVN) trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Năng lượng Mới nhân Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) lần thứ VI nhiệm kỳ 2018-2023.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết một số đánh giá về vai trò của CĐ DKVN trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Tổng LĐLĐVN?

la co dau cua he thong cong doan viet nam
Ông Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ông Bùi Văn Cường: Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, CĐ DKVN đã hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình, tiếp tục khẳng định là một trong những lá cờ đầu trong hệ thống công đoàn cả nước. Điều đó càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, lãnh đạo CĐ DKVN đã đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, bản lĩnh, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác công đoàn; phối hợp rất tốt với chính quyền để xây dựng và phát triển đội ngũ công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ), xây dựng thành công mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, cùng giữ vững sự ổn định và phát triển ở PVN. Chúng tôi đánh giá rất cao việc các cấp công đoàn tại PVN đã phối hợp tuyên truyền rất tốt cho CNVC-LĐ toàn ngành nắm vững các chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Tập đoàn, đóng góp vào việc xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhiệm kỳ vừa qua, CĐ DKVN đã tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Dầu khí, các công trình trọng điểm, trên các giàn khoan dầu khí, đồng thời làm tốt công tác xây dựng lực lượng đội ngũ cán bộ công đoàn dầu khí, ngày càng trưởng thành, đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Hàng nghìn NLĐ khó khăn, thu nhập thấp, thuộc diện chính sách được CĐ DKVN, Tập đoàn hỗ trợ tặng quà “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình dầu khí”. Tổng số tiền hỗ trợ tết giai đoạn 2013 - 2018 khoảng 217,74 tỉ đồng (năm 2014: 15 tỉ đồng; năm 2015: 21,8 tỉ đồng; năm 2016: 22,24 tỉ đồng; năm 2017: 22,7 tỉ đồng; năm 2016: 46 tỉ đồng).

Không chỉ là một công đoàn mạnh, có uy tín ở trong các tổ chức công đoàn của Việt Nam mà CĐ DKVN đã mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, với những đóng góp quan trọng, CĐ DKVN đã trở thành thành viên của Công đoàn Công nghiệp toàn cầu IndustriALL, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn và PVN.

Lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN đánh giá rất cao các chương trình hành động của CĐ DKVN nhằm động viên CNVC-LĐ hăng hái tham gia lao động sản xuất, đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, cống hiến vì sự phát triển của PVN và của đất nước, đồng thời tích cực đóng góp vào các chương trình an sinh xã hội, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội.

Lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN hoàn toàn tin tưởng vào năng lực, bản lĩnh và ý chí của các thủ lĩnh công đoàn trong PVN, tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, CĐ DKVN sẽ phát huy thành tích đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của PVN và phong trào CNVCLĐ của Công đoàn Việt Nam.

PV: Là người luôn theo sát và đồng hành trong các chương trình hành động của CĐ DKVN, ông có thể chia sẻ một vài cảm nhận của mình về công tác chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ của CĐ DKVN trong nhiệm kỳ vừa qua?

Ông Bùi Văn Cường: Có thể nói rằng, người lao động (NLĐ) dầu khí là những cán bộ có trình độ kỹ thuật rất cao, bởi vì dầu khí là lĩnh vực cốt lõi cũng như đòi hỏi yêu cầu cao trong công việc đối với mỗi cá nhân, đồng thời cũng là lĩnh vực có nhiều hoạt động đặc thù, ở những nơi khó khăn, gian khổ, ở ngoài biển, trong những điều kiện môi trường làm việc khắc nghiệt. Do đó, trong quá trình công tác tôi luôn dành thời gian cho các hoạt động của CĐ DKVN, đặc biệt là những đợt thăm công nhân trên các giàn khoan vào các dịp tết đến xuân về. Qua những đợt đi thăm anh em trên các công trình, giàn khoan ngoài biển, tôi thấy rằng anh em làm việc rất vất vả nhưng tinh thần rất cao, trách nhiệm rất lớn, cảm nhận của bản thân tôi về những NLĐ dầu khí thật sự là cảm phục sự kiên trì, hy sinh của NLĐ dầu khí cho công việc chung, cho sự phát triển của ngành.

la co dau cua he thong cong doan viet nam
Ông Bùi Văn Cường thăm và chúc tết NLĐ tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

PV: Vậy Tổng LĐ LĐVN có định hướng gì cho CĐ DKVN trong giai đoạn tới, thưa ông?

Ông Bùi Văn Cường: Bước vào nhiệm kỳ 2018-2023, chúng ta sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, quan trọng nữa là chúng ta đang có những bước tiến để hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng hơn. Sự hội nhập quốc tế bên cạnh những lợi ích to lớn mang lại sự phát triển mới của quốc gia, cũng đặt ra rất nhiều thách thức đối với tổ chức công đoàn.

Vì lẽ đó, lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN đề nghị CĐ DKVN có những biện pháp căn cơ và có những chương trình hành động hết sức cụ thể ngay từ bây giờ nhằm tạo cho tổ chức công đoàn một sức mạnh mới. Sức mạnh của một tổ chức công đoàn được thể hiện chính ở việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, là chỗ dựa về tinh thần và vật chất, là nơi quy tụ được mọi người phấn đấu cho sự nghiệp chung.

Lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN hoàn toàn tin tưởng rằng, với bản lĩnh và ý chí của những người đi tìm lửa; với kinh nghiệm hoạt động công đoàn đã được đúc rút ra qua nhiều năm qua, CĐ DKVN sẽ tiếp tục là điểm tựa của chính quyền, là chỗ dựa của đội ngũ NLĐ dầu khí và tiếp tục giữ vững vị trí là công đoàn mạnh trong hệ thống công đoàn Việt Nam.

PV: Chân thành cảm ơn ông!

CĐ DKVN và công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với Tập đoàn triển khai chương trình an sinh xã hội trong và ngoài ngành dầu khí, tăng cường tuyên truyền để bồi đắp và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa tình của NLĐ dầu khí đối với cộng đồng xã hội: Ủng hộ đồng bào bị bão lụt; trao tặng quà các đối tượng chính sách; thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ, hỗ trợ cho các trung tâm thương bệnh binh nặng; ủng hộ trẻ em tàn tật, người già, người nghèo vùng sâu, vùng xa; ủng hộ Quỹ Tấm lòng vàng do Tổng LĐ LĐVN phát động với số tiền gần 30 tỉ đồng; hỗ trợ cho NLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hơn 13 tỉ đồng; hỗ trợ Chương trình hướng về biển đảo, xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Trường Sa, Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Gạc Ma, xây dựng bệnh xá cho huyện đảo Trường Sa... với tổng số tiền gần 28 tỉ đồng.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status