Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí

16:57 | 23/08/2024

987 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm 2024 do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức là sự kiện quan trọng gắn kết, lan tỏa những giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí trong toàn thể người lao động (NLĐ) dầu khí trên cả nước. Nhân dịp này, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã chia sẻ với Tạp chí Năng lượng Mới về sự kiện.
Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí
Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí

PV: Xin bà cho biết Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm 2024 đã được chuẩn bị, tổ chức như thế nào, ý nghĩa là gì?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Năm nay, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí rơi đúng vào đợt cao điểm CĐ DKVN tổ chức nhiều hoạt động xây dựng văn hóa, triển khai nâng tầm văn hóa Dầu khí, thẩm thấu các giá trị cốt lõi về văn hóa đến NLĐ dầu khí, phát động các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề “Một đội ngũ, một mục tiêu”… trong toàn Tập đoàn.

Qua 15 năm được liên tục tổ chức, kể cả những năm phải giãn cách do đại dịch Covid-19 được tổ chức kết hợp online và offline, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã trở thành một phần không thể thiếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng như của NLĐ, góp phần phát huy những giá trị cốt lõi của văn hóa và truyền tải những thông điệp về Đề án Tái tạo văn hóa dầu khí tận NLĐ. Chúng tôi đặt NLĐ vào trung tâm các giá trị văn hóa để văn hóa thẩm thấu vào từng cán bộ, công nhân viên của Petrovietnam.

Đồng thời, tuần lễ văn hóa cũng là dịp nâng tầm môi trường lao động văn minh, để NLĐ thấy rằng, đây là môi trường làm việc có văn hóa chuyên nghiệp, nghĩa tình, trí tuệ, khát vọng… Petrovietnam đã và đang xây dựng được một môi trường văn hóa công sở mà mỗi NLĐ đều có thể cảm nhận rõ mình là một phần trong đó, để gắn bó và cống hiến cho Tập đoàn, đơn vị.

NLĐ muốn có thu nhập và chế độ chính sách tốt. Nhưng theo tôi, đấy không phải là tất cả. Hơn thế nữa, để giữ chân, thu hút được NLĐ giỏi, đó phải là môi trường làm việc tốt, có văn hóa như công bằng, chia sẻ, thủy chung. Điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều. Ý nghĩa của Tuần lễ Văn hóa Dầu khí chính là thúc đẩy để toàn thể NLĐ trong Tập đoàn hướng tới mục tiêu xây dựng, tạo lập ra một môi trường ngày càng đậm đà những nét đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam, môi trường làm việc để NLĐ gắn bó, cống hiến.

Năm nay, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí cũng có các hoạt động chính như tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa ở các khu vực; tổ chức chương trình văn hóa, truyền tải các hệ giá trị văn hóa, câu chuyện văn hóa, những vấn đề về NLĐ… Qua đó, NLĐ được cảm nhận rõ hơn về văn hóa của Tập đoàn, nhìn nhận văn hóa một cách đa chiều: Từ phía NLĐ, từ xã hội, trong và ngoài cộng đồng người dầu khí…

Thông qua tuần lễ văn hóa, CĐ DKVN và các công đoàn cơ sở của đơn vị cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp những điều không may trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Công đoàn còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức xây dựng và trao tặng các ngôi nhà Mái ấm Công đoàn, Mái ấm Tình thương…

Tuần lễ Văn hóa Dầu khí năm nay sẽ có thêm hai hoạt động. Đó là Petrovietnam tổ chức thi, tuyển chọn và trao giải cho “Cuộc thi sáng tác video, clip Tự hào Petrovietnam”. Còn CĐ DKVN sẽ trao giải thưởng cho các công đoàn đạt giải thưởng về văn hóa cơ sở, tức là xây dựng được đời sống văn hóa cơ sở cho đơn vị mình. Đây là hai giải thưởng mới, có ý nghĩa rất quan trọng của văn hóa Tập đoàn và CĐ DKVN.

Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí

Lãnh đạo Petrovietnam đánh trống khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XII

PV: Hội thao Dầu khí năm nay được hưởng ứng như thế nào, thưa bà?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Hội thao Dầu khí luôn luôn là sân chơi thu hút được rất nhiều cán bộ, công nhân viên, NLĐ tham gia.

Năm nay, CĐ DKVN vẫn tổ chức hội thao ở hai miền Bắc - Nam và thêm cả khu vực vùng Duyên hải Bắc Bộ (Thái Bình). Đây là “sân chơi” chứa đựng đa mục tiêu của CĐ DKVN. Thứ nhất, các hội thao là cái đích để NLĐ rèn luyện cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Thứ hai, các hội thao tạo dựng sự gắn kết của NLĐ trong mỗi đơn vị và các đơn vị với nhau. Thứ ba, thông qua hội thao này xây dựng thói quen rèn luyện về tinh thần, nghị lực đúng như lời dặn của Bác Hồ: “Mỗi một người dân khỏe mạnh là cả dân tộc khỏe mạnh”. Chính vì những ý nghĩa tốt đẹp đó của hội thao nên NLĐ dầu khí luôn háo hức đón chờ, tích cực tham gia các hội thao của ngành.

Hội thao năm nay có 6 bộ môn chính, đó là điền kinh, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, tennis và các giải giao hữu bóng đá. Hiện ở khu vực miền Nam, riêng môn bóng đá đã có 25 đội tham gia với số lượng lên tới cả nghìn vận động viên.

Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí
Lan tỏa, bồi đắp giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí

Đặc biệt, nếu các đơn vị còn khó khăn, thiếu kinh phí, CĐ DKVN luôn hỗ trợ để NLĐ tất cả các đơn vị trong ngành đều có cơ hội tham gia chứ không phải là chỉ những đơn vị có điều kiện. Đây chính là truyền thống đẹp trong văn hóa dầu khí.

Tôi cho rằng, mỗi dịp hội thao, các giải thể thao cũng là một hình thức để quảng bá thương hiệu, hình ảnh của Tập đoàn, các đơn vị trực thuộc ra ngoài cộng đồng thông qua báo chí, truyền thông, các kênh mạng xã hội. Chuỗi sự kiện này được truyền thông tốt sẽ nâng cao giá trị thương hiệu, truyền thông sự uy tín, năng lượng của các đơn vị và của Tập đoàn. Hội thao không chỉ đơn thuần là một sinh hoạt thể thao, thể dục thường nhật, đằng sau đó là cả một câu chuyện về hình ảnh, về thương hiệu và có thể lan tỏa những nét đẹp về văn hóa con người dầu khí Việt Nam. Riêng fanpage của CĐ DKVN có cả chục nghìn người tham gia. Đó rõ ràng là một cách quảng bá hình ảnh và thương hiệu rất hiệu quả.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Công Nga

Mobile Version DMCA.com Protection Status