Công đoàn Vietsovpetro

Lấy người lao động làm trọng tâm

07:14 | 23/12/2019

1,680 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đóng góp vào sự thành công chung của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là những hoạt động hiệu quả, thiết thực của công đoàn các cấp trong Vietsovpetro. Công đoàn vừa là chỗ dựa tin cậy cho người lao động, vừa đồng hành cùng chính quyền triển khai các giải pháp quản lý, điều hành, các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm...

Năm 2019 là năm ghi nhiều mốc son những thành tựu đạt được trong 38 năm hoạt động của Vietsovpetro, đó là: Khai thác 235 triệu tấn dầu; cung cấp về bờ 35 tỉ m3 khí; doanh thu từ hoạt động dầu khí Lô 09-1 đạt 80 tỉ USD; 3 tỉ USD doanh thu từ hoạt động dịch vụ ngoài; nộp ngân sách Nhà nước từ hoạt động dầu khí 50 tỉ USD; lợi nhuận hai phía đạt 22 tỉ USD.

lay nguoi lao dong lam trong tam
Đại biểu Vietsovpetro được tuyên dương danh hiệu NLĐ dầu khí tiêu biểu 2019 và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Mặc dù tình hình sản xuất ngày càng gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2019 vẫn là năm thành công của Vietsovpetro.Tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều hoàn thành vượt mức so với kế hoạch được giao, dự kiến cả năm, sản lượng khai thác dầu đạt 3,7 triệu tấn (105,6% kế hoạch), khối lượng khí đưa về bờ 1,057 tỉ m3 (106,8% kế hoạch), doanh thu bán dầu 2,34 tỉ USD (170% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước Việt Nam và lợi nhuận hai phía 1,3 tỉ USD (130% kế hoạch)...

Đóng góp vào sự thành công chung đó là những hoạt động hiệu quả, thiết thực của công đoàn các cấp trong Vietsovpetro, tổ chức công đoàn vừa là chỗ dựa tin cậy cho người lao động (NLĐ), vừa đồng hành cùng chính quyền triển khai các giải pháp quản lý, điều hành, các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, đem lại lợi ích thiết thực cho đơn vị.

Công đoàn Vietsovpetro đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tham gia soạn thảo, đề xuất các chế độ, chính sách đối với NLĐ, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ và các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc (tổ chức 3 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, trong đó có 18 ý kiến được đưa ra giải quyết thỏa đáng); động viên, khuyến khích CBCNV nhiệt tình tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Các công đoàn cơ sở thành viên đăng ký thực hiện các công trình thi đua chào mừng 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam và 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ước nguyện của Bác Hồ (đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào sáng kiến - sáng chế với tổng tiền thưởng là 301 triệu đồng, hoàn thành 4 công trình thi đua, làm lợi cho đơn vị hơn 900.000 USD), quản lý tốt mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV), tổ chức thành công các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức 13 lớp huấn luyện cấp chứng chỉ an toàn cho 435 CBCNV (nhóm 3); 4 hội thảo với các chuyên đề: Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động của ATVSV tại các đơn vị cơ sở Vietsovpetro năm 2019; phòng chống tác hại của bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6; phòng chống thiên tai, thu hút 2.955 CBCNV-NLĐ, ATVSV có liên quan đến các nội dung tham gia.

Công đoàn Vietsovpetro phát động phong trào lao động sáng tạo, lao động an toàn, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020; điều hành hiệu quả mạng lưới ATVSV; tổ chức các hoạt động thể thao - văn hóa nghệ thuật quần chúng, chăm lo tốt đời sống tinh thần cho NLĐ.

Hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần tại Vietsovpetro được quan tâm đặc biệt, công đoàn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Vietsovpetro như: Ngày hội gia đình Vietsovpetro; Liên hoan văn nghệ quần chúng lần thứ 25; Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; tổ chức 11 giải thể thao nội bộ, thu hút 2.304 lượt vận động viên tham gia; tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Vietsovpetro...

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phối hợp tốt với các phòng, ban chuyên môn và tổ chức đoàn thể, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo...; trợ cấp khó khăn, tặng quà tết cho cho 1.600 CBCNV, cán bộ hưu trí có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 cho con CBCNV trong Vietsovpetro và hỗ trợ hướng nghiệp cho học sinh THPT, khen thưởng học sinh giỏi với tổng số tiền 2,5 tỉ đồng; cấp 20 tỉ đồng kinh phí du lịch cho các công đoàn cơ sở thành viên tổ chức tham quan du lịch trong và ngoài nước.

lay nguoi lao dong lam trong tam
Giải thể thao “Vietsovpetro run 2019”

Năm 2019, Công đoàn Vietsovpetro đã thực hiện rất tốt chương trình công tác đề ra từ đầu năm với phương châm “Thiết thực, hiệu quả - lấy NLĐ làm trọng tâm”. Các hoạt động được tổ chức lồng ghép vào cùng một thời gian và địa điểm đã bảo đảm tính tiết kiệm và đạt chất lượng, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Công đoàn Vietsovpetro kịp thời chỉ đạo công đoàn các cấp chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ thực hiện an toàn, hiệu quả nhiệm vụ sản xuất của Vietsovpetro.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành Dầu khí và của Vietsovpetro. Từ thực tiễn hoạt động và dự báo tình hình, Công đoàn Vietsovpetro xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 gồm: Tham gia xây dựng chế độ chính sách; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, đặc biệt là tăng cường kỷ luật lao động, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động; tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016.

Bên cạnh đó, Công đoàn Vietsovpetro tổ chức tốt Hội nghị NLĐ, các đợt đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định, chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên tổ chức hội nghị NLĐ tại đơn vị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ, tổng hợp kiến nghị và phối hợp với lãnh đạo chuyên môn giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Công đoàn Vietsovpetro phát động phong trào lao động sáng tạo, lao động an toàn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020; điều hành hiệu quả mạng lưới ATVSV; tổ chức các hoạt động thể thao - văn hóa nghệ thuật quần chúng, chăm lo tốt đời sống tinh thần cho NLĐ; phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh) tổ chức các hoạt động theo kế hoạch chung của Vietsovpetro.

Song song với đó, Công đoàn Vietsovpetro tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn, phối hợp thực hiện chương trình đào tạo và nâng cao tay nghề cho NLĐ.

Với vai trò và vị trí của mình, các cấp công đoàn trong Vietsovpetro sẽ tiếp tục cải tiến phương pháp hoạt động, nâng cao tính hiệu quả và chủ động trong tình hình mới, tận dụng tối đa các nguồn lực, phát huy trí tuệ, đoàn kết một lòng, tăng cường việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, qua đó tiếp tục là cầu nối, cùng đồng hành với ban lãnh đạo các cấp trong Vietsovpetro ở mọi mặt hoạt động, cống hiến vì mái nhà chung Vietsovpetro.

Phúc Long

DMCA.com Protection Status