Lễ hạ thủy chân đế giàn Công nghệ Trung tâm Hải Thạch

14:13 | 27/06/2012

607 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/6, tại công trường chế tạo Cảng Hạ lưu PTSC, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt chân đế cho giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch thuộc dự án Biển Đông 1 (BĐ1) của chủ đầu tư là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC).

Đến dự sự kiện quan trọng này, về phía Đảng, Nhà nước có đồng chí Hoàng Trung Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Cẩm Tú – Thứ trưởng Bộ Công Thương. Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có đồng chí Nguyễn Tuấn Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đồng chí Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đồng chí Vũ Khánh Trường – Thành viên HĐTV Tập đoàn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy; đồng chí Vũ Quang Nam – Phó TGĐ cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam…

Công trình nói trên là dự án thi công đóng mới giàn khoan dầu khí lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay với tổng trọng lượng chế tạo và lắp đặt lên đến hơn 60.000 tấn. Đây là một dự án tổng thầu EPCI phức tạp với tổng thời gian từ thiết kế cho đến hoàn thiện và chạy thử ngoài khơi là 30 tháng. Phạm vi công việc bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi cho 02 giàn đầu giếng (Hải Thạch 1 và Mộc Tinh 1), 01 khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm (PQP-HT), 01 chân đế giàn xử lý trung tâm, khu nhà ở và cầu dẫn tại mỏ Hải Thạch và mỏ Mộc Tinh cùng với 70km đường ống và 21km cáp ngầm.

Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo trên sân bay trực thăng giàn CNTT Hải Thạch.

Ông Đồng Xuân Thắng – Giám đốc Công ty PTSC M&C cho biết: Chỉ sau gần 25 tháng khẩn trương thi công với quyết tâm cao và nỗ lực hết mình của hàng ngàn kỹ sư, cán bộ và công nhân, Công ty CP Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) – đơn vị thành viên của Tổng Công ty PTSC đã thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ theo các yêu cầu rất khắt khe của khách hàng và hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, dự án Biển Đông 01 cũng là dự án lần đầu tiên tại Việt Nam sử dụng phương pháp float-over trong vận chuyển và lắp đặt giàn xử lý trung tâm PQP-HT bởi đội ngũ nhà thầu trong nước mà nhà thầu chính là PTSC M&C.

PTSC M&C với năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu xây lắp hàng đầu Việt Nam hiện nay, được PVN và chủ đầu tư Biển Đông POC tin tưởng giao trong trách thực hiện phần lớn các khối lượng công việc của dự án. Việc thực hiện thành công dự án BD1 đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc, đầy ý nghĩa; khẳng định năng lực, trách nhiệm cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm của các nhà thầu trong nước đối với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia…

Dự án BĐ1 là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, hiện đại, thời gian thi công rất gấp rút với hàng loạt thử thách: Toàn bộ quy mô dự án có tổng khối lượng xây lắp khổng lồ vào khoảng 60.000 tấn, trong đó đặc biệt là Giàn công nghệ Trung tâm với khối lượng lên đến gần 14.000 tấn lớn nhất Việt Nam, công nghệ hiện đại mà trước đây chỉ có thể chế tạo tại nước ngoài; Giàn công nghệ trung tâm được lắp đặt và hoạt động tại vùng mỏ có độ nước sâu 133m (so với cột “0” hải đồ) trong điều kiện địa chất phức tạp của mỏ khí có nhiệt độ cao, áp suất cao đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, thiết kế và chế tạo đặc biệt khắt khe; Tiến độ thi công cực kỳ gấp rút (chỉ trong vòng 25 tháng), một khoảng thời gian rất thử thách với bất kỳ nhà thầu nào trên thế giới với cùng khối lượng công việc như trên.

Điều này đòi hỏi chủ đầu tư – công ty điều hành Biển Đông POC cũng như tổng thầu PTSC M&C đã phải huy động một lực lượng lao động quy mô với hơn 3.300 người làm việc với cường độ cao, nỗ lực không mệt mỏi trong khi vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng của dự án.

Tính đến thời điểm ngày 14/6/2012, dự án đã đạt được gần 9 triệu giờ làm việc an toàn.

Việc lắp đặt ngoài khơi cho các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án đòi hỏi phải sử dụng những phương pháp lắp đặt đặc biệt và khác hẳn với phương pháp lắp đặt bằng cẩu truyền thống. Trong đó, phương pháp float-over lần đầu tiên được thực hiện bởi nhà thầu Việt Nam với sự phối hợp chặt chẽ từ đội ngũ kỹ sư thiết kế của PTSC M&C/POS với nhà thầu lắp đặt Saipem- Italia. Ngoài ra, phương pháp lặp đặt “đánh chìm- Launching) cũng được sử dụng cho chân đến Giàn Công nghệ Trung tâm.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm – TGĐ Biển Đông POC cho biết: Biển Đông POC đã được tập đoàn giao nhiệm vụ phát triển các mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh, đây là nhiệm vụ vinh quang những cũng nhiều thách thức về mặt công nghệ và tiến độ triển khai. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã vượt qua hầu hết khó khăn, thách thức và đang bám sát tiến độ đã đề ra với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn đăng kiểm quốc tế và tiêu chuẩn Việt Nam”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Dự án BĐ91 đưa vào hoạt động sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo năng lượng cho đất nước, không những cho những năm sắp tới mà còn cho một thời gian dài. Tôi hết sức vui mừng, đây là một dự án hết sức lớn, lớn về quy mô và sự phức tạp về công nghệ và đây cũng là lần đầu tiên do các nhà thầu Việt Nam thực hiện. Petrovietnam, PTSC đã thực hiện đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển dịch vụ dầu khí, trong đó có nâng cao năng lực về quản lí, thiết kế, chế tạo công nghệ dầu khí. Dự án này cũng là sự khẳng định sự lớn mạnh của PTSC, của Petrovietnam, của ngành cơ khí nói chung”.

Việc thực hiện thành công dự án trọng điểm nói trên một lần nữa khẳng định năng lực, uy tín của và sự trưởng thành vượt bậc của Tổng công ty PTSC trong lĩnh vực cơ khí dầu khí. Mặc dù bối cảnh tình hình kinh tế chung của cả nước những tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn song Tổng công ty PTSC vẫn đạt được những kết quả hết sức khả quan.

Tính đến hết tháng 6/2012, Tổng Công ty PTSC đã đạt mức doanh thu 12.000 tỉ, lợi nhuận 700 tỉ trong đó phần doanh thu của dịch vụ cơ khí chế tạo là 5620 tỉ.

Với gần 20 năm xây dựng và phát triển và thực hiện thành công hàng chục dự án có quy mô lớn, Tổng công ty PTSC tiếp tục khẳng định vị thế của một nhà thầu EPC/EPCI hàng đầu cả trong và ngoài ngành, luôn là sự lựa chọn tối ưu trong việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao cho ngành Công nghiệp Dầu khí ở Việt Nam và khu vực lân cận.

Thiên Tường

DMCA.com Protection Status