Loạt hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cùng kiến nghị lộ trình mở cửa lại

07:54 | 20/09/2021

2,275 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo các hiệp hội nước ngoài, điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế.

Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh

Lãnh đạo một loạt các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hàng đầu gồm Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) vừa đồng loạt ký tên kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ với đề xuất chiến lược "Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực" nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

Trong bản kiến nghị, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp cảm ơn Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng kế hoạch cho Việt Nam ngăn chặn và kiểm soát Covid-19, xác định một con đường để tái mở cửa và phục hồi kinh tế.

Loạt hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cùng kiến nghị lộ trình mở cửa lại - 1
Các hiệp hội nước ngoài nhấn mạnh việc "các doanh nghiệp đều cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ" (Ảnh: Trần Thanh).

"Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế", kiến nghị từ các hiệp hội nước ngoài nêu rõ.

Các hiệp hội nước ngoài nhấn mạnh việc "các doanh nghiệp đều cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ".

Dẫn số liệu từ các cuộc khảo sát mà các hiệp hội đã thực hiện, kết quả cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác. "Một khi sản xuất đã thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác", bản kiến nghị từ đại diện các hiệp hội nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, các đơn vị này cũng cho rằng "Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại". Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi. Ngay cả các doanh nghiệp hiện tại cũng có hầu hết các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn.

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cũng lo ngại Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Và để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam cần phải hành động ngay từ bây giờ.

Cần sự phối hợp trên toàn quốc và giữa các tỉnh

Nhấn mạnh quan điểm "vắc xin là yếu tố then chốt", các đại diện hiệp hội doanh nghiệp cũng hy vọng các nhóm ưu tiên có thể tập trung vào nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi và những có bệnh lý nền, người giao hàng và bán hàng thực phẩm, thiết bị y tế thiết yếu, công nhân tại các khu công nghiệp, cảng và hậu cần, đặc biệt là TPHCM và khu vực phía Nam.

Đối với hệ thống "thẻ xanh và thẻ vàng" được đề xuất, có thể là một phần hữu ích của chiến lược tái mở cửa, nhưng theo các hiệp hội, cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi. Chủ yếu trong số đó là các câu hỏi về ứng dụng hoặc hệ thống theo dõi là gì và nó sẽ được điều phối như thế nào giữa các ban hoặc bộ ngành và các tỉnh để cho phép việc nhận dạng, tiếp cận và đi lại một cách nhất quán.

"Cũng cần có một cơ chế để nhập liệu các lần tiêm chủng và cấp "thẻ xanh" cho người nước ngoài, nhiều người trong số họ đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài", bản đồng kiến nghị nêu rõ.

Tiếp tục nhắc lại việc "sản xuất cần phải tái mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới" ngay bây giờ", các hiệp hội cho biết các doanh nghiệp có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh và kế hoạch rõ ràng cần được kích hoạt để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với hoạt động và an toàn của người lao động và mở cửa trở lại khi họ có thể, với sự giám sát sau khi thực hiện.

Ngoài ra, các hiệp hội cũng cho biết rất cần sự phối hợp trên toàn quốc và giữa các tỉnh là rất quan trọng. Khi chúng ta tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động.

Theo Dân trí

Tháo gỡ khó khăn cho ngành nông nghiệpTháo gỡ khó khăn cho ngành nông nghiệp
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 trong tháng 11Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 trong tháng 11
Hà Nội sẽ nới lỏng từng bước, cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lạiHà Nội sẽ nới lỏng từng bước, cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại
Kết quả nghiên cứu mới nhất: Vắc-xin Moderna hiệu quả hơn PfizerKết quả nghiên cứu mới nhất: Vắc-xin Moderna hiệu quả hơn Pfizer
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến người cao tuổiẢnh hưởng của dịch Covid-19 đến người cao tuổi
Khắc phục khó khăn trong việc dạy và học trực tuyếnKhắc phục khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến

DMCA.com Protection Status