Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ II)

14:00 | 28/10/2021

2,313 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Luật Chuyển đổi Năng lượng năm 2021 có một số quy phạm mới, ví dụ như các quy định về thuế, VAT, đầu tư, khấu hao tài sản nhanh.

Về thuế

Những quy định liên quan đến các lợi ích về thuế được đề cập như sau:

1. Giảm trừ các khoản đầu tư

Mặc dù Điều 8º của Luật 2099 sửa đổi Điều 11 của Luật 1715 năm 2014 (quy định việc khấu trừ đặc biệt 50% các khoản đầu tư), về bản chất, lợi ích, điều kiện và giới hạn áp dụng vẫn được duy trì. Theo quy định, người nộp thuế thu nhập trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất năng lượng FNCER và quản lý năng lượng hiệu quả (bao gồm cả đầu tư vào đo lường thông minh) sẽ được khấu trừ 50% tổng số vốn đầu tư đã thực hiện, trong thời gian không quá 15 năm, được tính từ năm tài chính tiếp theo năm khoản đầu tư đi vào hoạt động.

Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ II)
Một cơ sở khai thác dầu khí ngoài khơi của công ty Baker Hughes tại Colombia. Ảnh:Baker Hughes.

2. Loại trừ VAT

Về loại trừ thuế GTGT, Điều 9º của Luật Chuyển đổi Năng lượng đã sửa đổi Điều 12 của Luật 1715 năm 2014. Tuy nhiên, việc loại trừ được thiết lập bởi Luật 1715 năm 2014 vẫn được duy trì, ngoại trừ thực tế là: (i) việc loại trừ VAT được mở rộng cho thiết bị trong nước hoặc nhập khẩu, các yếu tố, máy móc và dịch vụ dành cho giai đoạn trước đầu tư và đầu tư; và (ii) áp dụng cho tất cả các dịch vụ được cung cấp ở Colombia hoặc ở nước ngoài theo quy định của Luật này.

3. Ưu đãi thuế quan

Điều 10º của Luật Chuyển đổi Năng lượng vẫn giữ nguyên ưu đãi đối với việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu và đầu vào dành riêng cho việc đầu tư trước và đầu tư vào các dự án phát điện bằng FNCER. Bên cạnh đó, việc loại trừ thuế VAT được mở rộng đối với việc nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liệu, để thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bao gồm cả thiết bị đo lường thông minh, trong khuôn khổ Chương trình Sử dụng hợp lý và Hiệu quả Năng lượng và Các Nguồn Không Thông thường (PROCURE), và góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu được nêu trong Kế hoạch Hành động Chỉ định của Bộ Mỏ và Năng lượng.

Tuy nhiên, như đã nêu trong phiên bản gốc của Luật 1715, những lợi ích này sẽ chỉ áp dụng cho máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu không do trong nước sản xuất.

4. Khấu hao tài sản nhanh

Lợi ích của việc tăng tốc khấu hao tài sản trở nên hấp dẫn hơn khi giới hạn khấu hao hàng năm tăng từ 20% lên 33,33%. Do đó, người nộp thuế sẽ có thể khấu hao tài sản sau 3 năm chứ không phải trong 5 năm, như trường hợp của Luật 1715 năm 2014.

Điều 11 của Luật Chuyển đổi Năng lượng đã phê chuẩn rằng hoạt động tạo FNCER liên quan đến chế độ khấu hao nhanh, áp dụng cho máy móc, thiết bị và các công trình dân dụng cần thiết cho quá trình trước khi đầu tư, đầu tư và vận hành các dự án, mở rộng cho mục đích sử dụng năng lượng hiệu quả các biện pháp quản lý, bao gồm cả thiết bị đo thông minh, được mua hoặc chế tạo riêng cho các mục đích này, kể từ ngày Luật này có hiệu lực.

Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ II)
Một cơ sở chứa dầu sức chứa 210.000 thùng ở tỉnh Atlántico, Colombia. Ảnh: SGR Energy.

Quy định cho phép người nộp thuế tự do xác định tỷ lệ khấu hao, tỷ lệ này có thể không cao hơn 33,33% theo tỷ lệ toàn cầu hàng năm, trừ trường hợp Luật cho phép tỷ lệ phần trăm toàn cầu cao hơn. Trong mọi trường hợp, nếu người nộp thuế muốn thay đổi tỷ lệ khấu hao từ năm này sang năm khác thì trước đó phải thông báo với Cơ quan thuế (DIAN) và không được vượt quá giới hạn nêu trên.

Trong mọi trường hợp, để tiếp cận phương pháp xử lý này, khoản đầu tư phải được đánh giá và chứng nhận là một dự án phát điện FNCER hoặc dự án quản lý năng lượng hiệu quả trong khuôn khổ PROURE, bởi Cơ quan Kế hoạch Khai thác Năng lượng (Unidad de Planeación Minero-Energética - UPME).

Theo Luật Chuyển đổi Năng lượng, các lợi ích về thuế và thuế quan cũng như các biện pháp áp thuế được giải thích ở trên sẽ tiếp tục có hiệu lực trong thời hạn 30 năm, bắt đầu từ ngày 1/7/2021. Khi thời hạn này đã hết, các khoản đầu tư, hàng hóa và các dịch vụ sẽ được áp dụng cách xử lý thuế chung và sẽ không được hưởng các hình thức ưu đãi thuế riêng biệt.

(Còn tiếp)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status