Đoàn Thanh niên PVN:

Lực lượng xung kích của tuổi trẻ dầu khí

08:48 | 27/03/2016

559 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cùng với sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong 40 năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PVN đã vượt qua những khó khăn, tận dụng mọi thời cơ và thuận lợi đạt được những kết quả xuất sắc, trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào xung kích phát huy sáng kiến - sáng tạo, an sinh xã hội và xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội hậu bị tin cậy của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Chủ động - sáng tạo

Đoàn Tập đoàn hiện nay là tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương với 25 đầu mối trực thuộc, trong đó có 9 đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở và 16 đoàn cơ sở với 24.292 đoàn viên thanh niên. Với quy mô và tổ chức này, Đoàn Tập đoàn vừa bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, chỉ đạo của Đoàn khối; đồng thời chỉ đạo tổ chức các hoạt động cụ thể giúp tổ chức cơ sở đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên.

luc luong xung kich cua tuoi tre dau khi
Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương và Phó bí thư thường trực Đoàn Tập đoàn Phan Sỹ Linh tặng Bằng khen cho các đoàn viên tiêu biểu tại Lễ phát động thi đua giai đoạn I năm 2016 trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Đặc biệt, đối với một ngành kinh tế chất lượng cao, sử dụng khoa học công nghệ hiện đại, vai trò của Đoàn Tập đoàn được thể hiện rõ nét nhất trong việc chủ đạo tổ chức những hoạt động xung kích sáng tạo, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trên các công trình trọng điểm quốc gia, các giải pháp, sáng kiến trong nghiên cứu khoa học và phong trào sáng tạo trẻ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…

Tính trong 5 năm từ 2011 đến hết năm 2015, Đoàn Tập đoàn đã triển khai toàn diện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành cùng thanh niên Lập thân lập nghiệp”, phong trào “thi đua đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên”, phong trào “Sáng tạo trẻ” được các lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao. Toàn đoàn đảm nhận 833 công trình thanh niên các cấp với 100 công trình cấp Khối Doanh nghiệp Trung ương, 11 công trình cấp Trung ương được tuyên dương toàn quốc, tổ chức 277 diễn đàn, hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực chuyên môn của Tập đoàn.

Toàn Tập đoàn có 5 đoàn viên đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, 65 “Thợ trẻ giỏi Toàn quốc”, hàng vạn cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên được tổ chức đoàn các cấp tuyên dương.

Đặc biệt từ cuối năm 2015 cho đến nay là giai đoạn Tập đoàn nói riêng và toàn ngành nói chung phải đối mặt với thực tế khó khăn với giá dầu biến động khó lường. Vì vậy, Đoàn Tập đoàn đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết và đồng bộ công tác triển khai và nắm bắt thông tin từ cơ sở kịp thời từ các cơ sở Đoàn. Từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm mới tiếp tục được thực hiện hiệu quả như mô hình “Cửa hàng xăng dầu thanh niên”, khảo sát, thiết kế, thi công các công trình dầu khí trên biển, đóng mới, sửa chữa các giàn khoan, các tàu trở dầu, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú, phòng giao dịch thanh niên của khối ngân hàng, câu lạc bộ sáng kiến...

Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí tiếp tục được phát động cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đoàn Tập đoàn không ngừng củng cố tổ chức, tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo thi đua trên công trường, đẩy mạnh phong trào thi đua “Bốn nhất” theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn, chủ động, phối hợp với các ban quản lý dự án, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức nhiều phát động, sơ kết, tổng kết nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn đầu nâng cao năng suất lao động, chất lượng và an toàn lao động.

Đặc biệt, qua 3 lần tổ chức Festival Sáng tạo trẻ, Đoàn Tập đoàn đã khuyến khích, động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi, tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập và công tác, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được nghiên cứu hoàn thiện, có tính khả thi cao mang lại lợi ích kinh tế, kỹ thuật hoặc mang lại ý nghĩa xã hội lớn cho doanh nghiệp khi ứng dụng vào thực tiễn.

Phong trào “Vì biển đảo quê hương”, “Vì cuộc sống cộng đồng” cũng có nhiều con số ấn tượng: hỗ trợ và xây tặng 259 nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà đại đoàn kết… tổ chức khám và phát thuốc cho 33.426 lượt bệnh nhân nghèo; tham gia hiến tặng 11.640 đơn vị máu… Tổng số tiền Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đoàn trong Tập đoàn thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên là 85,381 tỉ đồng. Chính nhờ những đóng góp và nỗ lực, ngày 18-3, Đoàn Tập đoàn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì những thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trao thanh niên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Ngọn cờ xung kích

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương cho biết: “Trong tình hình mới, nhận được sự chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Đoàn Thanh niên cũng đã kịp thời điều chỉnh những hoạt động cho phù hợp với tình hình hiện nay, cụ thể như đẩy mạnh việc thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên; triển khai sâu rộng các phong trào thi đua “4 nhất”; phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “3 trách nhiệm” trong đoàn viên thanh niên, tổ chức các cuộc thi rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hiến kế các giải pháp phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện, bổ sung hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, quy trình sản xuất thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất kinh doanh. Không ngừng củng cố xây dựng tổ chức đoàn, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Trong giai đoạn khó khăn, Đoàn Thanh niên vẫn tiếp tục thể hiện vai trò xung kích trong các hoạt động “Vì cuộc sống cộng đồng” thể hiện tình cảm của thanh niên Dầu khí đối với các địa phương khó khăn, kết nối phong trào với thanh niên tại những địa bàn có hoạt động của dầu khí”.

Đánh giá về vai trò của Đoàn Thanh niên PVN đối với sự phát triển chung của PVN trong những năm qua, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: “Với hơn 25 ngàn đoàn viên thanh niên, chiếm 50% tỷ lệ người lao động trong toàn Tập đoàn, trong đó có hàng trăm cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị trong độ tuổi thanh niên, đây là lực lượng tràn đầy sức trẻ, nhiệt huyết và có lợi thế trong tiếp cận với khoa học kỹ thuật, nhanh nhạy trong hội nhập.

Để góp phần đưa nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và đặc biệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II vào cuộc sống, đề nghị tuổi trẻ Tập đoàn đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, hiến kế các giải pháp phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhất là trong việc hoàn thiện, bổ sung hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, quy trình sản xuất thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh các hoạt động thi đua trên các công trình trọng điểm về Dầu khí, quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm đúng mục đích các nguồn kinh phí được giao, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, xác định những khó khăn phải đối mặt, đoàn kết tập hợp thanh niên, động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên yên tâm công tác cùng với các thế hệ cán bộ của Tập đoàn hoàn thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao cho Tập đoàn.

Tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ lòng nhiệt huyết của mình, các đồng chí tiếp tục tạo được những dấu ấn tốt đẹp của tuổi trẻ Dầu khí trong năm 2016 và những năm tiếp theo xứng đáng với danh hiệu cao quý Huân chương Lao động hạng Nhì của Đảng, Nhà nước trao tặng. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúc các bạn đoàn viên trong toàn Tập đoàn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác, chúc các bạn thành công, thành công, đại thành công”.

Khánh An

Năng lượng Mới số 508

DMCA.com Protection Status