Mạch nguồn sáng tạo từ phong trào của Công đoàn PV Drilling

18:03 | 06/05/2023

5,712 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của phong trào thi đua khen thưởng trong việc mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Đảng ủy, ban lãnh đạo và các đoàn thể Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) luôn dành sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một cách chủ động và gắn liền các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ nhân viên, công nhân lao động.

Trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động như: Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thi đua hoàn thành kế hoạch về đích sớm; Tích cực khắc phục mọi khó khăn, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động; Lao động an toàn... với mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh và các nhiệm vụ khác của Tổng công ty. Thành công của các phong trào thi đua tại PV Drilling được kết tinh từ chính đội ngũ người lao động xuất sắc, gắn bó, không ngừng học hỏi. Và cũng chính từ những phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn liền với nhiệm vụ chính trị, với hoạt động sản xuất kinh doanh đã làm nên sự đổi mới, phát triển của PV Drilling.

Mạch nguồn sáng tạo từ phong trào của Công đoàn PV Drilling
Người lao động PV Drilling.

Từ năm 2017 đến 2023, các giàn khoan biển PV DRILLING I, II, V và VI đều hoạt động an toàn, không xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động (ZERO LTI), hiệu suất hoạt động luôn đạt trên 98% khi giàn có việc làm và đã chiếm lĩnh một vị thế nhất định tại thị trường khoan trong nước. Hiện tại, các giàn khoan tự nâng đều đã có việc làm, đặc biệt, sau một năm kể từ ngày phát động thi đua tái khởi động giàn PV DRILLING V và đóng mới cụm Thiết bị khoan (DES), năm 2022, giàn TAD PV DRILLING V đã đi vào hoạt động phục vụ chiến dịch khoan cho khách hàng Shell Brunei và được đối tác đánh giá cao.

Trong 5 năm từ 2017-2023 đã có trên 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng Khoa học công nghệ Tổng công ty, các đơn vị thành viên xét duyệt công nhận sáng kiến cấp Tổng công ty, cấp đơn vị và được áp dụng vào hoạt động SXKD. Tất cả các sáng kiến đã giúp nâng cao tính an toàn, tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm chi phí sản xuất. Đặc biệt, các sáng kiến, sáng chế trong vòng 3 năm trở lại đây đã giúp tiết giảm được nhiều chi phí quản lý doanh nghiệp, vận hành sản xuất với tổng số tiền 182,1 tỷ đồng. Trong đó, với đề tài nghiên cứu “Thiết kế chế tạo hệ thống Casing stabbing board” được ứng dụng, đã tiết kiệm được hơn 4 tỷ đồng hàng năm cho Tổng công ty. Đây là một trong 30 sản phẩm được vinh danh “Tự hào Trí tuệ Việt Nam 2017”, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng.

Mạch nguồn sáng tạo từ phong trào của Công đoàn PV Drilling

Ngoài ra, phong trào sáng kiến - sáng chế tại PV Drilling trong những năm qua còn gặt hái được nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng cao, như đề tài “Nghiên cứu, chế tạo cụm thiết bị chuyên dụng cho việc thay thế crane boom của cẩu trái phía trước trên giàn PV DRILLING I” đạt Giải Nhì - Giải thưởng Vifotec 2019; Công trình “Thiết kế, chế tạo và ứng dụng thiết bị HABE” đạt Giải ba - Giải thưởng Vifotec 2021; Sáng kiến “Thiết kế chế tạo hệ thống Casing stabbing board” của nhóm tác giả Xí nghiệp Điều hành Khoan đã được hội đồng bình chọn “Tự hào trí tuệ Việt Nam” lựa chọn vào TOP 30 trên 80 sản phẩm sáng tạo năm 2017 và được trưng bày, triển lãm tại Đà Nẵng ngày 20/04/2017. Cũng tại triển lãm này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến tham quan và chúc mừng thành quả lao động sáng tạo của PV Drilling. Đặc biệt, Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường là đồng tác giả của cụm công trình “Nghiên cứu phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí – condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam”, đạt giải thưởng Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước trao tặng ngày 31/12/2021. Tại hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Lao động sáng tạo ngành Dầu khí, Công đoàn PV Drilling đã vinh dự được nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN.

Mạch nguồn sáng tạo từ phong trào của Công đoàn PV Drilling

Hưởng ứng chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn DKVN phát động, Ban Thường vụ Công đoàn PV Drilling đã phối hợp với chuyên môn tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thành viên vận động đoàn viên người lao động tích cực tham gia, với mục tiêu có 250 sáng kiến, cải tiến, đổi mới trong suốt chương trình. Tính đến ngày 28/02/2023, có tổng số 65 sáng kiến được cập nhật lên phần mềm của Tổng Liên đoàn LĐVN. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Với những thành tích từ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong giai đoạn 2017-2022 vừa qua, tập thể, cán bộ đoàn viên, người lao động PV Drilling đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Liên đoàn LĐVN, Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí… Đặc biệt, Công đoàn PV Drilling 6 năm liền (2017-2022) được TLĐLĐVN trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Mạch nguồn sáng tạo từ phong trào của Công đoàn PV Drilling

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự tác động mạnh mẽ từ chính sách bảo hộ lao động của các nước khu vực, các vấn đề về chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành nghề và sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, sự chuyển dịch năng lượng, sự biến động của nền kinh tế thế giới… là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động SXKD của PV Drilling. Với mục tiêu trở thành nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan uy tín, tin cậy trên thế giới, PV Drilling luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững. Và chính sự nhiệt huyết, miệt mài của đội ngũ CBNV-NLĐ, cùng những phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo do Tổng công ty – Công đoàn PV Drilling phát động, sẽ luôn là những ngọn lửa rực cháy, hun đúc các chiến sĩ giàn khoan tiếp tục lao động sáng tạo, tối ưu hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần đưa PV Drilling vững bước trên hành trình vươn ra biển lớn./.

Công đoàn PV Drilling khoá VI, nhiệm kỳ 2017 - 2023: Dấu ấn từ một nhiệm kỳ đặc biệt!Công đoàn PV Drilling khoá VI, nhiệm kỳ 2017 - 2023: Dấu ấn từ một nhiệm kỳ đặc biệt!
Giải chạy Xuân Dầu Khí 2023: Công tác tổ chức ghi nhận thành công trên nhiều khía cạnhGiải chạy Xuân Dầu Khí 2023: Công tác tổ chức ghi nhận thành công trên nhiều khía cạnh
PV Drilling tưng bừng khai hội Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí 2023 và PVD Bứt phá giới hạn – Tiến bước vươn xaPV Drilling tưng bừng khai hội Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí 2023 và PVD Bứt phá giới hạn – Tiến bước vươn xa
Ban Nữ công Công đoàn PV Drilling tổ chức về nguồn, thực hiện nhiều hoạt động ASXHBan Nữ công Công đoàn PV Drilling tổ chức về nguồn, thực hiện nhiều hoạt động ASXH
Các vận động viên PV Drilling tích cực tập luyện chinh phục thành tích mớiCác vận động viên PV Drilling tích cực tập luyện chinh phục thành tích mới

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status