Ông Nguyễn Trần Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PTSC:

Môi trường làm việc tốt, người lao động hạnh phúc, không khó khăn nào không thể vượt qua

09:42 | 03/10/2023

4,986 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Quan điểm của tôi xuyên suốt cùng với anh em trong hệ thống Công đoàn PTSC là làm sao để tạo động lực, niềm vui cho người lao động khi đến nơi làm việc. Do đó, hệ thống Công đoàn PTSC tập trung cùng với chính quyền cùng cấp xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất, để người lao động gắn bó, yêu quý nơi làm việc và khi công việc có những khó khăn thì đấy chính là động lực để họ vượt qua.

Xây dựng môi trường làm việc thể hiện trong nhiều mặt, nhiều hoạt động. Bên cạnh đáp ứng, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, chúng tôi hướng đến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, cùng các chính sách, chế độ đãi ngộ tốt, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người lao động an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Đại hội Công đoàn PTSC lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đại hội Công đoàn PTSC lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Trong 30 năm hình thành và phát triển, từ chỉ có khoảng 800 người lao động ở 5 đơn vị thành viên thì bây giờ PTSC có gần 8.000 người lao động ở 19 đơn vị thành viên, trực thuộc chưa kể các liên doanh. Xác định con người là trung tâm, quan trọng nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp, hệ thống Công đoàn PTSC đã cùng với các cấp chính quyền quan tâm, chăm lo thiết thực cho người lao động. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ tốt, giao đúng người đúng việc, lương thưởng hợp lý, xứng đáng với đóng góp của người lao động, quan tâm đào tạo phát triển,… thì góp phần xây dựng môi trường làm việc còn có các hoạt động, phong trào văn hóa thể thao được chú trọng tổ chức định kỳ, thường xuyên, tạo điều kiện cho anh em lao động giao lưu, tranh tài, gắn bó với nhau hơn. Công đoàn PTSC còn tham gia/hỗ trợ các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị còn khó khăn xây dựng các cơ sở vật chất, công trình sân chơi để người lao động sau giờ làm việc có không gian để giải trí vui vẻ. Đến nay, một điều cũng rất tự hào là cùng với các cơ sở vật của PTSC trải từ Bắc vào Nam thì ở đó người lao động cũng có được các sân chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu giải trí sau giờ làm việc.

Ông Nguyễn Trần Toàn
Ông Nguyễn Trần Toàn
Những việc hệ thống Công đoàn PTSC thực hiện không phải “đao to búa lớn” gì nhưng chúng tôi có kế hoạch, mục tiêu cụ thể và đã kiên trì, nỗ lực để thực hiện từng ngày mặc dù cũng gặp không ít khó khăn. Đến bây giờ nhìn lại, phải nói rằng các cấp Công đoàn PTSC đã làm được nhiều điều và tự hào vì góp phần xây dựng nên một PTSC có môi trường làm việc tốt, mọi người gắn bó như trong một gia đình.

PTSC cũng quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề, năng lực quản lý, văn hóa cũng như các nghiệp vụ, kỹ năng khác cho người lao động. Kinh phí dành cho đào tạo hằng năm từ 20 – 30 tỷ đồng. Trong 3 – 4 năm liên tục gần đây thì PTSC luôn là đơn vị đứng nhất nhì về thi tay nghề của ngành dầu khí, đó là một trong những điều cũng rất tự hào. Chưa kể, giai đoạn trước, PTSC có một số vị trí công việc phải thuê người nước ngoài. Tuy nhiên đến thời điểm này thì người lao động trong nước hầu như có thể đảm nhận được tất cả các vị trí công việc; văn hóa học tập ngày càng đi vào thực tiễn bằng cách thúc đẩy tinh thần tự học, tự đào tạo, tăng cường đào tạo nội bộ trong CBCNV.

PTSC tuyên dương học sinh giỏi các cấp
PTSC tuyên dương học sinh giỏi các cấp

Một chương trình nữa chúng tôi cũng rất tâm đắc là không chỉ chăm lo cho người lao động, Công đoàn PTSC còn quan tâm đến các thế hệ hậu duệ của người lao động. Hằng năm chúng tôi tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi từ cấp quận/huyện trở lên là con CBCNV. Đến nay, đã là năm thứ 8 liên tục PTSC thực hiện chương trình này. Khen thưởng ở đây không đơn thuần là khen thưởng bằng tiền bạc và bằng khen mà chúng tôi còn tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng. Buổi lễ này được tổ chức lần lượt ở tất cả các đơn vị trong hệ thống của Tổng công ty. Tại đây các cháu được vinh danh, được tham quan, nghỉ mát ở những địa điểm du lịch của địa phương và đặc biệt là tham quan cơ sở vật chất của PTSC để hiểu hơn về công việc, nơi làm việc của bố mẹ mình. Khi quan tâm đến việc này, chúng tôi thấy rằng đã đem lại hiệu ứng lan tỏa. Các cháu tích cực thi đua học tập để đạt thành tích tốt, được vinh danh. Từ ban đầu số lượng học sinh giỏi khen thưởng từ cấp quận/huyện trở lên chỉ có 35 cháu, nhưng hiện nay mỗi năm có hàng trăm cháu được tuyên dương, có cháu phấn đấu được vinh danh 8 năm liên tục. Cái thứ hai chúng tôi thấy là việc này còn góp phần đem lại niềm tự hào cho gia đình, bố mẹ các cháu, giúp họ thêm phấn khởi, thêm yêu quý, gắn bó với công ty.

Tương tự, hệ thống Công đoàn PTSC cũng quan tâm đến từng CBNV và người thân trong các trường hợp cưới hỏi, ma chay, ốm đau, khi gia đình CBNV có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ;… Đây không chỉ là hoạt động chăm lo cho người lao động mà còn góp phần xây dựng môi trường làm việc, để mọi người cảm thấy sự gắn kết với nhau như trong một gia đình.

Môi trường làm việc tốt, người lao động hạnh phúc, không khó khăn nào không thể vượt qua
Môi trường làm việc tốt, người lao động hạnh phúc, không khó khăn nào không thể vượt qua
PTSC luôn chú trọng quan tâm chăm lo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đến nay, PTSC đã mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ ra nước ngoài với tỷ trọng doanh thu dịch vụ ở thị trường nước ngoài ngày càng cao. Năm 2022 tỷ trọng doanh thu cung cấp dịch vụ ra nước ngoài của PTSC đạt trên 44%. Do đó, Công đoàn cũng cùng với chính quyền có những chính sách chăm lo cho người lao động làm việc ở nước ngoài. Đặc biệt, là quan tâm chăm lo cho người lao động trong thời gian diễn ra đại dịch Covid -19 vừa qua khi nhiều người lao động vì nhiệm vụ SXKD phải sang nước ngoài làm việc hoặc bị kẹt lại không về nước được do các lệnh giãn cách, phong tỏa biên giới.

Trong giai đoạn đại dịch Covid – 19, có đợt PTSC phải đưa một lực lượng đông đảo khoảng 600 người lao động sang Qatar làm việc. Bên cạnh việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid của nước ta và nước bản xứ là điều đương nhiên thì còn nhiều việc khác như: thu xếp thủ tục bay đi, bay lại khi toàn bộ các chuyến bay thương mại bị đóng cửa hoặc hạn chế, công tác xin visa bị dừng lại; phối hợp tìm hiểu, nắm bắt tình hình của nước sở tại, trao đổi trực tiếp với những chủ đầu tư về các chính sách y tế cho người lao động khi sang làm việc; phối hợp xử lý các tình huống; đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt tâm tư người lao động, tuyên truyền, động viên khi anh em bị xao động. Một mặt khác nữa là chúng tôi còn quan tâm hỗ trợ đến gia đình, bố mẹ, vợ con của người lao động ở trong nước, nhất là ở những vùng dịch căng thẳng, có thông tin cung cấp sang cho người lao động yên tâm. Có thể nói, trong giai đoạn dịch Covid -19, PTSC đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đưa được người lao động ra nước ngoài làm việc, hoàn thành nhiệm vụ ở đấy và đưa được toàn diện anh em về một cách an toàn. Đó là điều thành công nhất.

Không chỉ ở nước ngoài mà trong nước cũng vậy, trong thời gian dịch bùng phát mạnh năm 2021 thì PTSC đang thực hiện ít nhất là 3 dự án liên tục với tính quan trọng cũng như các yêu cầu về mặt tiến độ. Trong thời gian đó, hệ thống Công đoàn PTSC phối hợp cùng chính quyền chăm lo cho người lao động của các đơn vị, đặc biệt là giai đoạn ăn ở tập trung “3 tại chỗ”. Lúc đó, chúng tôi phải xuống công trường kiểm tra, hỗ trợ, động viên anh em, cùng với việc đưa ra các chính sách phù hợp. Một điều rất mừng là mặc dù trong đại dịch, PTSC đã đảm bảo về sức khỏe cho người lao động, đồng thời đảm bảo các dự án được tiếp tục triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đồng thời với số lượng lớn gần 8.000 người lao động nhưng ở PTSC không ai mất vì Covid.

Môi trường làm việc tốt, người lao động hạnh phúc, không khó khăn nào không thể vượt qua
Các hoạt động văn hóa thể thao được quan tâm, góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

Nhìn lại nhiệm kỳ 2017 - 2023 vừa qua, có thể nói điều chúng tôi tâm đắc nhất và cũng thấy được hiệu quả trên thực tế là khi xây dựng được một môi trường làm việc tốt, người lao động hạnh phúc thì không có khó khăn nào không thể vượt qua. Những việc hệ thống Công đoàn PTSC thực hiện không phải “đao to búa lớn” gì nhưng chúng tôi có kế hoạch, mục tiêu cụ thể và đã kiên trì, nỗ lực để thực hiện từng ngày mặc dù cũng gặp không ít khó khăn vì PTSC có lực lượng lao động lớn, đủ các ngành nghề phức tạp, trải khắp nơi trong cả nước, thậm chí ở nước ngoài. Đến bây giờ nhìn lại, phải nói rằng các cấp Công đoàn PTSC đã làm được nhiều điều và tự hào vì góp phần xây dựng nên một PTSC có môi trường làm việc tốt, mọi người gắn bó như trong một gia đình. Anh em trong hệ thống Công đoàn PTSC hoạt động rất đều tay, thương yêu, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau, cùng góp phần đồng hành cùng chính quyền chăm lo cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc tốt để người lao động thêm gắn bó, thêm nhiệt huyết, động lực để vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển vững mạnh.

Mai Phương (ghi)

Công đoàn PTSC Thanh Hóa tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028Công đoàn PTSC Thanh Hóa tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đại hội Công đoàn PTSC M&C lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹpĐại hội Công đoàn PTSC M&C lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp
Công đoàn PTSC tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn cấp trên cơ sở lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028Công đoàn PTSC tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn cấp trên cơ sở lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028
Công đoàn PTSC tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ II, khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028Công đoàn PTSC tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ II, khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

DMCA.com Protection Status