Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh:

Mong con tàu PVTrans "thuận buồm xuôi gió"

06:45 | 24/02/2018

1,692 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
2017 là năm ghi dấu thành công của Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã cổ phiếu: PVT) trên chặng đường 15 năm phát triển. Đầu năm Mậu Tuất - 2018, phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc (TGĐ) PVTrans về một số kết quả nổi bật năm 2017 và hướng đi trong năm 2018 của PVTrans.  

PV: Năm 2017 là năm đầy khó khăn, thử thách với ngành Dầu khí. PVTrans chắc hẳn cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó?

mong con tau pvtrans thuan buom xuoi gio
Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh

TGĐ Phạm Việt Anh: Năm 2017 thực sự là một năm đầy khó khăn và sóng gió của ngành Dầu khí. Ngay từ đầu năm 2017, chúng tôi cũng chưa hình dung và lường hết được những khó khăn trên thương trường cũng như những áp lực, căng thẳng trong suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và các cán bộ quản lý chủ chốt. Mỗi một thời điểm, chúng tôi động viên nhau, nỗ lực hết sức để thực hiện tốt từng công việc, từng nhiệm vụ và để cuối cùng thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Và, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 của PVTrans đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Đó cũng là món quà ý nghĩa nhất mà tập thể CBCNV dành cho sinh nhật lần thứ 15 của đại gia đình PVTrans.

PV: Ông có thể chia sẻ về những thành tựu nổi bật của PVTrans trong năm 2017?

TGĐ Phạm Việt Anh: Năm 2017, doanh thu toàn tổng công ty hơn 6.300 tỉ đồng, tương đương 125% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế 622 tỉ đồng, tương đương 156% kế hoạch năm. PVTrans được Vietnam Report đánh giá là đơn vị vận tải thủy số 1 Việt Nam và lần thứ 5 liên tiếp được đưa vào danh sách Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. PVTrans cũng là công ty vận tải biển có năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, là doanh nghiệp duy nhất có khả năng cung cấp dịch vụ chuyên chở các mặt hàng lỏng bao gồm từ vận tải dầu thô đến các sản phẩm dầu, khí hóa lỏng, hóa chất…

PVTrans là doanh nghiệp vận tải biển có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HSX. Cổ phiếu PVT được nhiều nhà đầu tư/các quỹ trong và ngoài nước quan tâm giao dịch với khối lượng lớn. Cổ phiếu PVT tăng trưởng ấn tượng 55,79% trong năm 2017 và đạt gần 19.000 đồng/CP vào cuối năm 2017.

Vận tải biển là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt. Những gì PVTrans đạt được trong năm 2017 thực sự đáng khích lệ. Đó không phải là đột biến mà là sự phát triển ổn định và mang tính bền vững.

PV: Phải chăng kết quả đó một phần nhờ tái cấu trúc PVTrans hiệu quả, thưa ông?

TGĐ Phạm Việt Anh: PVTrans đã thành công nhất định trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp và đó là một trong những nguyên nhân chính giúp PVTrans vượt khó, để có bước phát triển hôm nay.

Tái cấu trúc PVTrans xuất phát từ những khó khăn, yếu kém nội tại, buộc phải thay đổi, thích ứng để có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Công tác tái cấu trúc của PVTrans được triển khai đồng bộ từ tái cấu trúc mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức, con người, tài sản, ngành nghề, thị trường đến tái cấu trúc tài chính, các dự án đầu tư… mang tính khả thi cao, tất cả vì mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.

Mặc dù đã có những kết quả bước đầu khả quan nhưng tôi nghĩ tái cấu trúc doanh nghiệp là việc làm thường xuyên để thích nghi với tình hình mới. Mô hình hiện thời, chính sách hiện thời… có thể đúng và tốt thời điểm trước đây nhưng chưa chắc đã phù hợp và đã tốt cho tình hình mới.

Trong những năm tới, dự báo ngành Dầu khí và cả ngành vận tải biển đều có nhiều khó khăn, thách thức. Nhà nước đang khuyến khích các thành phần kinh tế khác phát triển, tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn nhưng cũng mạnh mẽ hơn, khốc liệt hơn. Lợi thế trước đây của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước sẽ không còn nữa. Do đó, theo tôi các doanh nghiệp ngành Dầu khí nói chung và PVTrans nói riêng cần phải đánh giá đúng xu thế mới, để có cách nghĩ khác, cách làm khác, phải tiếp tục tái cấu trúc nhằm thích nghi với tình hình mới, đủ sức cạnh tranh, tồn tại và phát triển.

mong con tau pvtrans thuan buom xuoi gio

PV: Mong ước của ông về PVTrans trong năm 2018?

TGĐ Phạm Việt Anh: Mỗi khi năm cũ đi qua và một năm mới đến, người Việt Nam chúng ta trong tâm khảm ai cũng mong ước, kỳ vọng một năm mới luôn tốt đẹp hơn.

Chúng tôi mong muốn ngành Dầu khí năm 2018 sẽ là một năm an lành, may mắn hơn, thành công hơn. Những chuyện quá khứ rồi sẽ nhanh chóng khép lại, để toàn ngành sẽ lại an tâm cống hiến và nhiệt huyết thực hiện các nhiệm của mà Đảng và Nhà nước giao.

Với PVTrans, 2018 là một năm bản lề quan trọng để chuẩn bị nguồn lực cho các thị trường mới, các dự án mới. Đây cũng là năm mà PVTrans phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn trong tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm phát triển bền vững các năm tiếp theo.

Khó khăn và thách thức còn nhiều, nhưng cũng có nhiều cơ hội mới. Tôi tin rằng với những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong những năm qua, tập thể PVTrans đoàn kết một lòng, nhiệt huyết và nỗ lực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Mong con tàu PVTrans sẽ “thuận buồm xuôi gió” và có nhiều thành công mới.

Công tác tái cấu trúc của PVTrans được triển khai đồng bộ từ tái cấu trúc mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức, con người, tài sản, ngành nghề, thị trường đến tái cấu trúc tài chính, các dự án đầu tư… mang tính khả thi cao.

Thanh Nguyễn

DMCA.com Protection Status