Mùa xuân trên giàn khoan PV DRILLING I

11:47 | 10/02/2024

15,237 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đón Tết xa nhà đã là một thiệt thòi, vừa xa nhà vừa lênh đênh trên biển nước bạn lại càng khiến những người lao động xa quê thêm khắc khoải. Petrotimes xin trân trọng gửi đến bạn đọc đôi dòng tâm sự từ những người "lính" giàn khoan PV DRILLING I trước thềm năm mới Giáp Thìn, với mong muốn một mùa xuân bình an, hạnh phúc đến với gia đình, bạn bè và những người thân yêu nhất.

Tết trên giàn khoan ở xa Tổ quốc

Tết xa quê hương mang theo ý nghĩa đặc biệt, là hoài niệm về phương Nam hào sảng như nắng vàng, phóng khoáng như gió, cùng những cành hoa mai nghiêng nghiêng khoe sắc vàng trước cái nắng hanh hao đẹp đến mê hồn; là những hoài niệm về cái rét phương Bắc với hình ảnh cánh đào tươi thắm, nồi bánh chưng đỏ lửa sưởi ấm những bàn tay giá lạnh sau một năm đi làm biền biệt mới có dịp đoàn viên.

Đối với mỗi người Việt Nam, Tết luôn là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm, là lúc các thành viên dù ở nơi rất xa cũng cố gắng thu xếp trở về nhà, đoàn tụ sum vầy bên gia đình, bên những người thân yêu nhất. Đón Tết xa nhà đã là một thiệt thòi, vừa xa nhà vừa lênh đênh trên biển nước bạn lại càng khiến những người lao động xa quê thêm khắc khoải và mang trong mình tâm trạng khó có thể diễn tả thành lời. Dù rằng, thời điểm này, tôi chỉ ước mong được quây quần bên gia đình thân yêu của mình để rồi những ngày Tết được đi thăm gia đình người thân hay xóm làng để chúc mừng nhau; được nghe các giai điệu của Tổ quốc rất riêng, rất khác.

Mùa xuân trên giàn khoan PV DRILLING I
Anh Ngô Thanh Đoàn - Thuyền trưởng giàn PV DRILLING I

Tết trên giàn khoan ở xa Tổ quốc tuy không cầu kỳ và đủ đầy như Tết trên giàn đang khoan ở Việt Nam, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tổ chức công đoàn, cái Tết của anh em cũng được chuẩn bị chu đáo.

Tết đến Xuân về, mọi người trên giàn cùng nhau dọn dẹp, bày trí lại phòng làm việc, chỗ ở cho tươi tắn hơn, hoa và cây cảnh có mặt ở khắp nơi. Nhà ăn, nơi tất cả mọi người tập trung đón giao thừa cũng là nơi được trang hoàng đẹp nhất, rực rỡ nhất. Sự chuẩn bị tươm tất ấy không chỉ đơn thuần để có không khí xuân về mà còn thể hiện mong ước chung về một năm mới đầy may mắn, an toàn, hiệu quả sẽ đến với “ngôi nhà lớn” này cũng như với tất cả các thành viên, và cũng là dịp giới thiệu đến các bạn Malaysia về Tết cổ truyền Việt Nam.

Tết cổ truyền, mọi người lại cùng nhau vui vẻ hòa vào không khí ấm cúng nhất có thể của đêm giao thừa trên giàn. Đêm, ánh đèn sáng rực, tiếng máy ì ầm làm chúng tôi dường như quên hẳn cảm giác nhỏ bé đang ở xứ người. Không phút giây ngừng nghỉ, không khoảnh khắc xao lãng, trong phòng máy, dọc hành lang của giàn, bước chân người thợ Malaysia và người Việt vẫn liên tục qua lại, kiểm tra kỹ lưỡng từng thiết bị, lắng nghe tiếng máy có lúc tưởng như bị khỏa lấp bởi từng đợt sóng mạnh vỗ vào chân đế giàn khoan. Đối với những người làm công tác trên biển như chúng tôi, những cái Tết xa nhà, những đêm giao thừa giữa trùng khơi như vậy chính là những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời…

Xin chúc mọi người đón xuân vui vẻ ấm áp bên gia đình thân yêu!

Ngô Thanh Đoàn - Thuyền trưởng giàn PV DRILLING I

Mùa xuân trên giàn khoan PV DRILLING I
Giàn khoan PV DRILLING I

Mùa xuân của bố trên giàn khoan PV DRILLING I

Những trang lịch đầu năm 2024 dần được lật mở, Tết cổ truyền của Việt Nam cũng đang đến thật gần, lúc này trong lòng bố cũng rộn ràng như bao người con xa quê khác, và bố nhớ chị Nhím - em Teppi nhiều hơn bao giờ hết. Là một kỹ sư giàn khoan, đặc thù công việc của bố là đi làm giữa mênh mông, trập trùng sóng biển và bây giờ bố đang ở một nơi rất xa Việt Nam.

Năm nay bố đón Tết xa nhà, sẽ không đưa các con đi chợ Tết, mua sắm những bộ quần áo mới, đi mua đồ trang trí rồi cả nhà cùng trang trí lên cành mai, sẽ không tận tay đưa lì xì cho các con trong thời khắc giao thừa. Bố luôn nhớ gương mặt háo hức, vui tươi đón chào năm mới của hai chị em và bố ước gì có thể cho các con được “thưởng thức” một năm mới giống như tuổi thơ của bố đã từng trải qua, có lẽ sẽ vui hơn thế!

Mùa xuân trên giàn khoan PV DRILLING I
Anh Nguyễn Tuấn Anh (Material coordinator, Giàn PV DRILLING I)

Ngày xưa, bố luôn mong đến Tết để được mua quần áo mới, chạy khắp nơi khoe với đám bạn, rồi được thức trông nồi bánh chưng. Ngày đó, nhà nào cũng gói bánh chưng vì thế không khí Tết quê càng thêm náo nức, tưng bừng khắp các thôn xóm. Khoảnh khắc giao thừa nghe tiếng pháo tép nổ râm ran ngõ xóm. Cả lũ trẻ chạy đi hái lộc, sáng mồng một đi chúc tết ông bà, nhận lì xì, ăn những món ăn truyền thống… Vị đặc biệt Tết xưa của bố là vị dẻo thơm của bánh chưng bà gói, là đĩa xôi đậu xanh thơm gạo nếp cái hoa vàng, đĩa su hào ngọt lịm và còn nhiều thứ mang đậm chất quê chan chứa giọt thương, giọt nhớ. Có một thứ quà luôn mang đầy thương nhớ với bố và đám trẻ thuở ấy, đó là mứt Tết, và chỉ đến Tết mới được thưởng thức. Mứt thì đủ loại, có nhiều mùi vị và màu sắc khác nhau. Mỗi lần đi chúc Tết, được các bác cho bánh mứt, trên tay cầm mứt hạt sen bọc đầy đường, đưa vào miệng mà ngon ngọt sung sướng. Vị ngọt, béo bùi ấy là thức quà hạnh phúc chẳng thể nào nói thành lời. Đó là những ký ức đẹp về Tết xưa cũ của bố, là những ngày tháng ngồi trong lòng bà của các con vừa ấm áp, vừa dịu dàng, còn mứt thì ngon, Tết thì vui, và là hành trang bố mang theo đến tận bây giờ.

Còn mùa xuân của bố năm nay thật lạ lẫm, trên đất khách quê người bố không ngửi thấy hương vị Tết rõ ràng, bởi không có hoa mai, hoa đào, không có những món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, dưa hành muối, càng chẳng có mứt Tết. Thế nhưng, sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo, công đoàn Tổng công ty và lãnh đạo giàn PV DRILLING I cũng làm bố cảm thấy ấm lòng hơn. Và bên cạnh bố vẫn luôn có những người đồng nghiệp, đồng hương cùng chia sẻ những câu chuyện vui cùng chí hướng, cùng nhau cống hiến hết mình cho sự nghiệp tìm kiếm và khai thác dầu giữa đại dương bao la. Bố luôn tự hào khi được gắn bó với ngành dầu khí, với giàn khoan PV DRILLING I .

Và Tết vẫn luôn ở đó chẳng đâu xa, cả gia đình mình sẽ đoàn viên trong nhiều năm mới tiếp theo trong niềm hân hoan, vui vầy, ấm cúng và hạnh phúc.

Nguyễn Tuấn Anh - Material coordinator, Giàn PV DRILLING I

PV Drilling được trao thầu cung cấp giàn khoan tự nâng cho PHE ONWJ tại IndonesiaPV Drilling được trao thầu cung cấp giàn khoan tự nâng cho PHE ONWJ tại Indonesia
PV Drilling thăm và làm việc với Pertamina EPPV Drilling thăm và làm việc với Pertamina EP
Giàn PV DRILLING I hoàn thành chương trình khoan tại Vịnh Thái LanGiàn PV DRILLING I hoàn thành chương trình khoan tại Vịnh Thái Lan
Kỷ niệm đón Tết trên giàn khoan PV DRILLING II xa Tổ quốcKỷ niệm đón Tết trên giàn khoan PV DRILLING II xa Tổ quốc

DMCA.com Protection Status