NPK Phú Mỹ

Mùa xuân trên những cánh đồng

15:30 | 09/02/2019

412 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các sản phẩm NPK chất lượng cao mà Nhà máy NPK Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) sản xuất đã mang đến mùa xuân thật sự trên những cánh đồng ở mọi miền đất nước. Đó là những vụ mùa bội thu, năng suất và chất lượng nông sản vượt trội.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của PVFCCo, đội ngũ vận hành sản xuất Nhà máy NPK Phú Mỹ đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ lãnh đạo tổng công ty. Bởi, không chỉ vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả, công suất đạt 100%, sản phẩm chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn công bố, đặc biệt, họ còn chạy thành công sản phẩm thương mại với những công thức mới mà ngay cả nhà cung cấp bản quyền Tây Ban Nha cũng từ chối chạy, còn ở Việt Nam thì chưa nhà máy nào làm được các công thức này theo dạng 1 hạt, tiêu biểu như công thức NPK Phú Mỹ 20-20-15 + TE.

mua xuan tren nhung canh dong

Chuyên gia quốc tế và PVFCCo tại vườn cà phê sử dụng NPK Phú Mỹ

Giám đốc Nhà máy NPK Phú Mỹ Nguyễn Quang Sơn cho biết, dẫu nhà cung cấp bản quyền từ chối, dẫu trước đây chưa ai làm được, nhưng không vì thế mà nhà máy không làm, trong khi nhu cầu thị trường rất lớn. Lãnh đạo PVFCCo, nhà máy, kỹ sư, công nhân vận hành đã quyết tâm nghiên cứu chạy những công thức này với mục tiêu sản phẩm sẽ chiếm lĩnh được phân khúc cao cấp trên thị trường phân bón.

Cuối năm 2018, PVFCCo đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm với các chỉ số tài chính tăng cao hơn so với kế hoạch công bố đầu năm:

Tuy nhiên, cái khó không phải là không làm được mà là phải giữ được sản lượng cũng như chất lượng ổn định, giá bán tốt. Đây cũng chính là những bài toán mà Nhà máy NPK Phú Mỹ phải giải đúng.

Ông Sơn kể lại, khi bắt tay vào làm các sản phẩm theo công thức mới, ai cũng căng thẳng, phải thức đêm thức hôm để nghiên cứu từng nguyên liệu, chạy thử, rồi điều chỉnh đi điều chỉnh lại rất mất thời gian và công sức. Thế rồi, những tấn sản phẩm chất lượng tốt đầu tiên đã ra lò và đến tay nông dân trong niềm vui của PVFCCo nói chung, Nhà máy NPK Phú Mỹ nói riêng.

Kết quả ấy còn đáng tự hào hơn khi chỉ trong một thời gian rất ngắn kể từ khi bắt tay vào vận hành chạy thử một nhà máy với công nghệ hoàn toàn mới lạ (từ quý I/2018) nhà máy đã nhanh chóng làm ra được những sản phẩm theo công thức khó với chất lượng cao. Điều đó thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ và sự quyết tâm cao độ của CBCNV nhà máy.

Còn nhớ, trước đây vấn đề nhân sự vận hành nhà máy từng khiến lãnh đạo PVFCCo rất... đau đầu. Nhà máy NPK Phú Mỹ sử dụng công nghệ hóa học của Hãng Incro S.A (Tây Ban Nha), là công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay trong sản xuất phân NPK, đồng thời sử dụng thiết bị có xuất xứ từ châu Âu. Đây cũng là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ hóa học. Chính vì vậy, vấn đề nhân sự để vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy là một thách thức rất lớn.

Nhưng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và bài bản ngay từ đầu, vấn đề đó đã phần nào được giải quyết. Cụ thể, nhân sự vận hành Nhà máy NPK Phú Mỹ tạm chia hai lực lượng.

Một là các nhân sự chủ chốt sẽ do Nhà máy Đạm Phú Mỹ xem xét, sắp xếp, lựa chọn và điều chuyển sang. Với kinh nghiệm trên 10 năm vận hành liên tục, an toàn và ổn định Nhà máy Đạm Phú Mỹ, nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu của thế giới, nên trình độ của nhân sự Đạm Phú Mỹ được lãnh đạo PVFCCo rất tin tưởng và yên tâm.

Doanh thu từ 8.577 tỉ đồng tăng lên 9.050 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 371 tỉ đồng tăng lên 620 tỉ đồng. Góp phần không nhỏ vào mức tăng ấn tượng đó là PVFCCo đã đưa vào vận hành thành công Dự án “Nâng công suất Xưởng NH3 và xây dựng Nhà máy sản xuất phân NPK công nghệ hóa học đầu tiên tại Việt Nam”.

Thứ hai là các nhân sự được tuyển dụng bên ngoài, có trình độ cao, được chọn lọc rất khắt khe, sau đó tham gia vào chương trình đào tạo với 5 giai đoạn: Đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Dầu khí; đào tạo thực tế tại nhà máy tương tự (Nhà máy DAP Lào Cai); đào tạo tại nước ngoài do nhà thầu thực hiện theo hợp đồng EPC (đào tạo tại nhà cung cấp bản quyền); đào tạo thực tế tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ (do cán bộ Nhà máy Đạm Phú Mỹ kèm cặp hướng dẫn) và đào tạo tại công trường trong quá trình lắp đặt thiết bị, tiền chạy thử và chạy thử (do nhà thầu hướng dẫn). Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ trong thời gian ngắn, đội ngũ vận hành nhà máy đã dần nắm bắt và làm chủ công nghệ; có thể tự bảo dưỡng, sửa chữa cơ bản, không phải đợi thuê chuyên gia nước ngoài.

Hiện tại, đội ngũ vận hành nhà máy rất tự tin về chất lượng sản phẩm của mình. Bằng chứng về chất lượng là phản hồi của người tiêu dùng, nông dân với sản phẩm là rất tích cực. Những cánh đồng, vườn cây trái đang sử dụng phân bón NPK Phú Mỹ cho kết quả và năng suất rất tốt. Kết quả đó là thực tế thu được từ những vườn đối chứng cụ thể mà PVFCCo đã tiến hành trên khắp cả nước thời gian qua.

Tất cả 31 mô hình trình diễn sử dụng bộ phân bón Phú Mỹ, trong đó đáng kể là NPK Phú Mỹ do Nhà máy NPK sản xuất, trên nhiều nhóm cây trồng như lúa, cây ăn trái, cà phê, tiêu, rau màu… trong vụ hè thu và vụ thu đông đều cho năng suất, hiệu quả cao. Đây chính là các minh chứng thực tế rất thuyết phục của sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Dù chỉ mới xuất hiện nhưng nông dân đã tin dùng sản phẩm NPK Phú Mỹ, điều đó được thể hiện qua sản lượng NPK Phú Mỹ tiêu thụ năm 2018 tăng hơn 40% so với năm 2017.

Có thể khẳng định rằng, NPK Phú Mỹ hiện đang tiếp bước “đàn anh” Đạm Phú Mỹ chiếm lĩnh thị trường, khẳng định vị thế trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp nói chung và phân bón nói riêng. Và, NPK Phú Mỹ đang cùng với các sản phẩm khác của PVFCCo như Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ cung cấp ra thị trường một bộ phân bón Phú Mỹ hoàn chỉnh với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Các sản phẩm NPK chất lượng cao mà Nhà máy NPK Phú Mỹ của PVFCCo sản xuất đã mang đến mùa xuân thật sự trên những cánh đồng ở mọi miền đất nước.

Nhà máy NPK Phú Mỹ có diện tích hơn 6ha, đặt cạnh Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có công suất 250.000 tấn/năm, sản phẩm đầu ra là các dòng NPK Phú Mỹ chất lượng cao.

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status