Nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ Dầu khí trong hệ sinh thái Petrovietnam

08:48 | 11/02/2023

18,268 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 10/2, tại TP HCM, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với các đơn vị trong lĩnh vực dịch vụ của Tập đoàn gồm: Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling); Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans).

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Ngọc Sơn – Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam; các Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam: Ông Phạm Tiến Dũng và ông Đỗ Chí Thanh tham dự trực tuyến; cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Ban liên quan của Tập đoàn.

Về phía lãnh đạo 3 đơn vị tham dự cuộc họp, phía PTSC có ông Phan Thanh Tùng – Chủ tịch HĐQT, ông Trần Hồ Bắc – Phó Tổng Giám đốc; phía PV Drilling có ông Mai Thế Toàn – Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Xuân Cường – Tổng Giám đốc; phía PVTrans có ông Phạm Việt Anh – Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Duyên Hiếu – Tổng Giám đốc; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên của 3 đơn vị.

Nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ Dầu khí trong hệ sinh thái Petrovietnam
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại cuộc họp, dựa trên các mục tiêu, kế hoạch quản trị đã được Tập đoàn giao, các đơn vị đã báo cáo tình hình triển khai, các giải pháp để thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị. Cùng với kế hoạch tăng trưởng đầy thách thức của Tập đoàn trong năm 2023, các đơn vị cho biết những mục tiêu được giao là hết sức khó khăn, áp lực trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí hạn hẹp, cạnh tranh gay gắt, khó khăn trong tìm kiếm nguồn công việc, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ trong ngành, trong nước suy giảm. Tuy nhiên, trên tinh thần chung là nỗ lực hết mình, cố gắng xem xét tất cả giải pháp, nguồn lực, dư địa để mở rộng quy mô, phát triển thị trường, các đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch được giao.

Đáng ghi nhận là các đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí trong Tập đoàn đã khẳng định được năng lực không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên trường quốc tế với tỷ trọng doanh thu, thị trường hoạt động ở nước ngoài hiện cao hơn so với trong nước; chất lượng dịch vụ cao, giá cạnh tranh, đáp ứng được mục tiêu của các chủ đầu tư trong và ngoài nước.

Nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ Dầu khí trong hệ sinh thái Petrovietnam
Lãnh đạo các đơn vị PTSC, PV Drilling và PVTrans báo cáo, giải trình về những những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị đến Lãnh đạo Tập đoàn

Một số điểm sáng nổi bật trong hoạt động SXKD những tháng đầu năm của các đơn vị như: PTSC vừa qua đã ký được hợp đồng cung cấp 33 trụ điện gió cho Đan Mạch và tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế. PV Drilling cũng kỳ vọng kết quả SXKD tích cực trong bối cảnh thị trường giàn khoan đang rất nóng vì sự khan hiếm giàn và giá dịch vụ tăng lên. PVTrans triển khai kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong năm 2023 để phát triển đội tàu, mở rộng quy mô, xem đây là một giải pháp hàng đầu để giữ vững đà tăng trưởng, bên cạnh duy trì việc nâng cao hiệu quả quản trị, kiểm soát giá cả và chất lượng dịch vụ.

Ba đơn vị cũng kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, trong đó chủ yếu là hỗ trợ kết nối, bổ sung các nguồn công việc trong ngành và kế hoạch đầu tư, mở rộng quy mô, năng lực dịch vụ của đơn vị; cùng những kiến nghị liên quan đến những phần việc cụ thể khác.

Nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ Dầu khí trong hệ sinh thái Petrovietnam
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn và đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn đưa ra ý kiến tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Ban, các Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã cùng trao đổi, góp ý về phương án công việc, giải pháp cho việc thực hiện kế hoạch của đơn vị trong năm 2023, cũng như tập trung làm rõ, giải quyết kiến nghị của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan trong việc kết nối chuỗi giá trị trong khối dịch vụ với các khối/ lĩnh vực khác của Tập đoàn, đặc biệt là khâu đầu E&P, qua đó chỉ đạo các giải pháp tăng tỷ trọng doanh thu nội ngành của các đơn vị dịch vụ.

Tổng kết, chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định, kế hoạch năm 2023 là áp lực, đặc biệt đối với các đơn vị dịch vụ, việc tìm kiếm nguồn công việc không hề dễ dàng. Tuy nhiên việc đặt ra mục tiêu kế hoạch tăng trưởng là cần thiết, không chỉ gắn với khát vọng, giá trị cốt lõi trong văn hóa Petrovietnam mà còn tạo ra áp lực, động lực để phát triển, tối ưu sử dụng nguồn lực.

Nâng cao hiệu quả chuỗi dịch vụ Dầu khí trong hệ sinh thái Petrovietnam
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo tại buổi làm việc

Bên cạnh chỉ đạo giải quyết các phần việc, kiến nghị cụ thể của đơn vị, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng chỉ đạo một số công việc chung trong khối như: Nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị dịch vụ, cả về chiều dọc và chiều ngang, đi theo hệ sinh thái để mở rộng quy mô, tăng cạnh tranh; Tái cấu trúc, hệ thống hóa, đánh giá nguồn lực, đồng thời rà soát các quy định để tháo gỡ các vướng mắc, tạo động lực về cơ chế để có thể khai thác, phát huy tài sản, nguồn lực của các đơn vị.

Trên cơ sở Luật Dầu khí mới, danh mục các dự án đầu tư thượng nguồn, hạ nguồn, Tổng Giám đốc Petrovietnam chỉ đạo việc xây dựng danh mục sử dụng dịch vụ, xác định khối lượng công việc theo thời kỳ để có kế hoạch công việc dài hạn, phát huy được nguồn lực của cả hệ sinh thái Tập đoàn, đảm bảo tính đồng bộ, mang lại lợi ích kép. Đặc biệt trong tái cấu trúc, cần xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ, nghiên cứu sản phẩm dịch vụ chiến lược, mô hình kinh doanh, từ đó cơ cấu lại ngành nghề, quy mô, phân công công việc, tránh chồng chéo, cạnh tranh nội bộ, tận dụng hiệu quả nguồn lực.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng đề nghị các Ban phối hợp cùng các đơn vị khối dịch vụ tổng hợp phân tích kỹ về thị trường, dư địa, động lực tăng trưởng, đặc biệt là trong Tập đoàn để tối ưu thị trường trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường nước ngoài, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, gối đầu cho các lĩnh vực khác khi thị trường trong nước khó khăn;... Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng khẳng định, Tập đoàn luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ cùng các đơn vị để phấn đấu cao nhất hoàn thành kế hoạch, mục tiêu quản trị đặt ra.

M.Phương - T.Lâm

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV GAS: Tập trung khai thác các động lực, dư địa tăng trưởngTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV GAS: Tập trung khai thác các động lực, dư địa tăng trưởng
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Vietsovpetro: Xây dựng dữ liệu lớn, phát huy giá trị chuỗi liên kết khối E&PTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Vietsovpetro: Xây dựng dữ liệu lớn, phát huy giá trị chuỗi liên kết khối E&P
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triểnTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triển
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PVFCCo và PVCFC: Nỗ lực đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PVFCCo và PVCFC: Nỗ lực đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023

DMCA.com Protection Status