Nét đẹp của “Hạt ngọc mùa vàng”

08:16 | 22/09/2013

644 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” giờ đã là một thương hiệu quen thuộc, gần gũi, gắn bó với bà con nông dân, đặc biệt là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thành công đó, một phần được xây dựng từ nền tảng môi trường văn hóa dầu khí, văn hóa doanh nghiệp của tập thể người lao động Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) gắn liền với giá trị cốt lõi “Ân cần - Thân thiện, Chuyên nghiệp - Sáng tạo và Trách nhiệm - Hài hòa”.

Có thể khẳng định, đạt được thành công bước đầu như hôm nay, PVCFC đã vượt nhiều thách thức trong điều kiện thị trường phân đạm ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Vượt qua những thử thách, PVCFC kiên định với mục tiêu phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất dầu khí. Để đạt được mục tiêu này chính là sự đoàn kết, ý thức trách nhiệm, sự cố gắng nỗ lực và phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ gần 800 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia vận hành, cán bộ, công nhân viên PVCFC đang từng ngày, từng giờ xây dựng và khẳng định giá trị của thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng”.

Văn hóa dầu khí lấy con người làm gốc, lấy việc nâng cao tố chất toàn diện của con người làm trọng tâm để nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp, làm cho quan niệm giá trị của doanh nghiệp thấm sâu vào các chế độ, chính sách, từng bước chấn hưng, phát triển doanh nghiệp. Với PVCFC cũng vậy! Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, ban lãnh đạo PVCFC luôn xác định văn hóa dầu khí, văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, PVCFC đã đề ra những giá trị cốt lõi phù hợp với truyền thống tốt đẹp chung của xã hội và của lĩnh vực mà mình sản xuất, kinh doanh. Đó là “Ân cần - Thân thiện, Chuyên nghiệp - Sáng tạo, Trách nhiệm - Hài hòa”.

Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng trao học bổng cho các em học sinh nghèo

Giá trị cốt lõi của PVCFC lấy mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa lợi ích là kim chỉ nam, là chuẩn mực cho mọi hoạt động của mình. Điều đó đòi hỏi PVCFC phải duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, đầu tư có hiệu quả và có chọn lọc; Đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo, đáp ứng đời sống của người lao động; Đảm bảo chữ tín đối với khách hàng, là địa chỉ tin cậy của nhà nông; Tích cực hưởng ứng và tham gia vào công tác xã hội, luôn gắn bó mật thiết với nông dân.

Mỗi cán bộ, công nhân viên PVCFC luôn tuân thủ những quy tắc cơ bản mà công ty đề ra. Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia các phong trào thi đua trong lao động, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã giúp cho đời sống văn hóa tinh thần của người lao động PVCFC ngày càng nâng cao.

Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện để bà con  nông dân được tiếp cận, sử dụng sản phẩm phân bón urê hạt đục một cách thuận lợi với giá cả phải chăng nhất, PVCFC sẽ đặc biệt quan tâm, chăm lo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bởi đây chính là cái  gốc, là yếu tố quyết định sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thời gian qua, PVCFC đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển công ty và xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Trong đó, chiến lược đào tạo, cung cấp chuyên gia hỗ trợ vận hành, sản xuất là một định hướng quan trọng của công ty. Với đội ngũ nhân sự tinh gọn, ngoài việc đảm bảo vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau liên tục, ổn định 100% công suất thiết kế, mỗi ngày cung cấp ra thị trường trên 2.385 tấn đạm, PVCFC còn rất chú trọng việc hoàn thành đào tạo nội bộ cho các kỹ sư, công nhân vận hành. Đồng thời PVCFC còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực xây dựng các kế hoạch nghiên cứu, tổ chức thực hiện đề tài, sáng kiến kỹ thuật, tập trung nghiên cứu tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các loại cây trồng.

Trong văn hóa doanh nghiệp của mình, chiến lược phát triển dài hạn mà PVCFC hướng đến đó là luôn song hành với nông dân. Theo khảo sát tại các tỉnh trọng điểm lúa cho thấy, tỷ lệ sử dụng Đạm Cà Mau ở một số khu vực rất cao. Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, doanh số bán hàng chưa phải là mục tiêu hàng đầu của PVCFC.

Mong muốn lớn hơn cả đó Đạm Cà Mau sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình là trở thành nhà sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất trên nền tảng của công nghệ hóa dầu, phục vụ ngành nông nghiệp, cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường đem lại lợi ích hài hòa cho chủ đầu tư, cho khách hàng, người lao động và công ty đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng.

Lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau cùng với Đoàn Thanh niên PVCFC tặng quà cho các em học sinh tại các trường tiểu học thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau

Và để đạt được mục tiêu này, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Nhà máy Đạm Cà Mau luôn đảm bảo vận hành 100% công suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, giá thành ổn định hỗ trợ nông dân tăng hiệu quả sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đáp ứng cho sản xuất nông nghiệp trong nước và bình ổn giá phân bón trên thị trường. Với khả năng tự động hóa cao, hệ thống băng tải, xuất hàng tự động, hằng ngày của nhà máy có thể đóng bao và xuất sản phẩm cho khách hàng 3,5-4 nghìn tấn urê. Ðây là việc làm rất có ý nghĩa góp phần ổn định giá, đáp ứng cung cầu phân bón; trước hết tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất và cũng là nơi tiêu thụ phân bón lớn nhất của cả nước.

Bên cạnh đó, một nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp của PVCFC còn thể hiện ở tinh thần “Tương thân tương ái”, trong đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Hằng năm PVCFC luôn dành một phần lợi nhuận và huy động sự tự nguyện đóng góp của người lao động trong toàn công ty để ủng hộ, tham gia các chương trình an sinh xã hội. Trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ở bất cứ nơi đâu cũng hiện hữu sự quan tâm và trách nhiệm của PVCFC đối với cộng đồng.

Thực tế cho thấy hàng chục căn nhà tình nghĩa được xây dựng cho các gia đình chính sách, hàng chục cây cầu, hàng trăm kilômét đường giao thông, hàng ngàn phần quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại khắp các vùng quê đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo các miền quê, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Năm 2013, tổng giá trị thực hiện an sinh xã hội của PVCFC lên đến 30 tỉ đồng. Với quan điểm làm tốt công tác an sinh xã hội cũng chính là thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, đi đôi với chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, gắn bó với nông dân và những người nghèo khổ, những con đường mới mở, cây cầu mới xây, trường học mới được khánh thành... chính là những minh chứng rõ ràng nhất về ý thức “Trách nhiệm - Hài hòa” của PVCFC với công tác an sinh xã hội.

Còn về phía những người lao động Đạm Cà Mau, sau những ca trực sản xuất làm nên những “Hạt Ngọc Mùa Vàng”, đêm đêm trong khu nhà ở khang trang nhiều phòng vẫn sáng ánh điện đến tận khuya bởi rất đông cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong công ty vẫn đang tranh thủ thời gian tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là ngoại ngữ để tiếp tục chiếm lĩnh, làm chủ tri thức và khoa học, công nghệ. Tinh thần và thái độ tự giác, miệt mài, cần mẫn ấy chính là minh chứng cụ thể và thiết thực về bản lĩnh của những người thợ dầu khí “đi tìm lửa”, những người làm nên nét đẹp văn hóa Đạm Cà Mau.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status