Petrovietnam thực hiện công tác an sinh xã hội:

Nét nhân văn trong Văn hóa Dầu khí

15:12 | 15/01/2013

198 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn luôn được tập thể lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Tập đoàn đối với cộng đồng, với xã hội. Tính chung 7 năm 2006-2012 tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội của Tập đoàn lên đến gần 3.000 tỉ đồng.

Trách nhiệm với xã hội

Hằng năm, Petrovietnam luôn đặt công tác an sinh xã hội (ASXH) như là một phần trong kế hoạch nhiệm vụ công tác. Kinh phí hỗ trợ cho công tác này luôn năm sau cao hơn năm trước. Những hoạt động từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo của Petrovietnam trong những năm qua đã mang lại những kết quả tích cực: mái ấm tình thương của những ngôi nhà Đại đoàn kết đã đến được với đồng bào nhiều miền đất nước; nhân dân tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai đã nhận được sự động viên, cứu trợ kịp thời; những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Petrovietnam đã góp phần xoa dịu nỗi đau và mất mát của chiến tranh, tôn vinh những biểu tượng của sự hy sinh và tinh thần anh dũng của các chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc…

Các già làng nhận quà từ các đơn vị PVN

Đặc biệt, lãnh đạo Petrovietnam luôn quan tâm đến công tác ASXH đối với các địa phương, đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới hải đảo. Việc hỗ trợ ủng hộ các địa phương, bản làng, vùng biên giới hải đảo là thiết thực thực hiện xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững theo nội dung của Nghị Quyết 30a/CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp đồng bào nơi biên giới hải đảo ổn định sản xuất, cuộc sống gắn bó lâu dài với quê hương là thiết thực bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Việc hỗ trợ hoạt động đền ơn đáp nghĩa được Petrovietnam hết sức chú trọng thông qua việc nhận phụng dưỡng suốt đời gần 300 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả chất độc da cam, hỗ trợ các trung tâm thương - bệnh binh, hỗ trợ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà, cấp sổ tiết kiệm theo chương trình “Màu hoa đỏ” do Tạp chí Cộng sản phát động, tài trợ chương trình “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” do Hội Cựu chiến binh (CCB) tổ chức để đón 1.000 Anh hùng và Mẹ Việt Nam anh hùng về dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hỗ trợ kinh phí xây dựng các tượng đài, nhà lưu niệm, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ…

Đối với CBCNV Dầu khí (kể cả cán bộ đã nghỉ hưu trí) Tập đoàn đã thành lập “Quỹ tương trợ Dầu khí” mang ý nghĩa xã hội, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau giữa CBCNV Dầu khí trong Tập đoàn để trợ giúp khi CBCNV Dầu khí gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình Dầu khí” cho CBCNV Dầu khí đã về hưu gặp khó khăn. Trong các dịp lễ tết, Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí đã hỗ trợ tặng quà cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tết cho CBCNV đang làm việc tại các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí trong các ngày tết.

Nguồn kinh phí cho công tác ASXH ở Petrovietnam cũng thật đặc biệt và ý nghĩa. Toàn thể người lao động Dầu khí mỗi năm đều tình nguyện làm thêm 5 ngày công lao động từ những ngày nghỉ, dùng tiền lương của mình để sẻ chia với những những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Tình cảm cao quý

…Đã thành truyền thống, một nét văn hóa, thể hiện trách nhiệm một ngành luôn dẫn đầu về kinh tế với xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong công nhân viên chức lao động của Petrovietnam luôn được chú trọng và bồi dưỡng.

Năm 2012, Petrovietnam đã dành ra 600 tỉ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội. Đây là năm đầu tiên công tác an sinh xã hội được thực hiện trực tiếp từ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn nên tăng cường tính chủ động, bám thực tế và giám sát tốt chất lượng các công trình an sinh xã hội. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2012, Tập đoàn đã làm công tác an sinh xã hội với số tiền lên đến 426 tỉ đồng, bằng 71% kế hoạch cả năm. Công đoàn Dầu khí đã cùng Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện xây dựng trường học, bệnh xá, nhà Đại đoàn kết, ủng hộ nhân dân các địa phương bị thiệt hại do bão lụt, thiên tai.

Các hoạt động ủng hộ cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” để giúp cho ngư dân huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa bám biển ra khơi, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền Quốc gia đã gây được tiếng vang lớn đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã động viên và ủng hộ kinh phí hoạt động cho các nghiệp đoàn nghề cá khi thành lập. Đặc biệt, PVN đã dành ra gần 200 tỉ cho chương trình xây dựng biển đảo quốc gia trong năm 2012. 

Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB PVN) phát huy tinh thần tương thân tương ái của anh bộ đội cụ Hồ đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội. Ban Chấp hành Hội đã thực hiện các công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ CBCNV từng là CCB, phối hợp với các tỉnh, các ban liên lạc các sư đoàn, đơn vị báo, tạp chí thực hiện xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi động viên các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công… với tổng số tiền lên đến 12 tỉ đồng.

Các cháu học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Sín Thầu huyện Mường Nhé, Điện Biên nhận quà

Một số chương trình tiêu biểu như: “Chương trình Giao lưu từ thiện “Màu hoa đỏ” vào 22/7/2012 do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, tài trợ thông qua chương trình để tặng sổ tiết kiệm trực tiếp cho các thương binh.Hội đã phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập Đoàn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh  khảo sát và làm thủ tục xây 20 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho các  gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, Hội CCB Tập đoàn đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà cho Hội CCB tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội…

Đánh giá chung về công tác ASXH, Tiến sĩ Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV PVN nhấn mạnh: “Việc thực hiện công tác an sinh xã hội là việc làm thường xuyên, đầy trách nhiệm của Tập đoàn. Giúp đỡ người nghèo, trợ giúp những địa phương ngôi trường, nhà ở, đường giao thông… được PVN quán triệt trong toàn thể CBCNV”.

Từ năm 2008 đến nay, Petrovietnam đã dành gần 3.000 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội. Riêng năm 2009, Petrovietnam tổ chức các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội với tổng số tiền trên 940 tỉ đồng, gấp 4,6 lần so với cam kết 205 tỉ đồng từ đầu năm.

Sáng tạo và thiết thực

Trong năm 2012, một số đơn vị như: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC), Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã trở thành những điểm sáng trong công tác ASXH. Thực hiện chiến lược mới trong công tác ASXH, các đơn vị đã tập trung triển khai sáng tạo, có điểm nhấn 5 nội dung chính gồm xây dựng nhà Đại đoàn kết, trường học, các cơ sở y tế, hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt và xây dựng các công trình biển đảo.

Trong năm 2012, PVEP đã thực hiện tài trợ tổng số tiền là 125 tỉ đồng cho 43 chương trình, dự án như xây dựng nhà đại đoàn kết, trường học, trạm y tế, bệnh viện, công trình biển đảo, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo v.v... Cùng với việc thực hiện kế hoạch do Tập đoàn giao, được sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng ủy và ban lãnh đạo các cấp, PVEP luôn tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội thông qua các phong trào đoàn thể sôi nổi tại Tổng Công ty và các đơn vị thành viên. Xây dựng Văn hóa Dầu khí “vì cộng đồng” tạo nền tảng sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Tính đến hết tháng 11/2012, “anh cả” trong ngành Dầu khí VSP đã thực hiện các hoạt động ASXH với tổng số tiền hơn 15,2 tỉ đồng. Một số hoạt động đáng lưu ý như ủng hộ Quỹ Xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa; Quỹ Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi; Quỹ Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, VSP đã thực hiện các hoạt động giáo dục, an ninh quốc phòng, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ các địa phương bị thiên tai bão lụt trên cả nước với số tiền hơn 3,3 tỉ đồng. 

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là đơn vị dẫn đầu trong công tác ASXH ngành Dầu khí, với tổng chi phí đã thực hiện lên tới 130 tỉ đồng. Trong đó, đáng lưu ý là chương trình nhà đại đoàn kết với tổng số tiền lên đến 29 tỉ đồng (đã xây dựng được khoảng 1.500 căn nhà), 6 công trình y tế có tổng kinh phí 28,6 tỉ đồng, sửa và xây mới 11 trường học và các công trình liên quan với tổng kinh phí 28,9 tỉ đồng. Cuối năm 2012, đầu năm 2013, PVFCCo triển khai chương trình Tết vì người nghèo - chương trình tặng quà tết cho các hộ nghèo để đồng bào ăn tết no ấm.

Một trong những chương trình ASXH của PVFCCo được hưởng ứng sâu rộng là Chương trình học bổng PVFCCo. Chương trình đã trao 1.000 suất học bổng với tổng trị giá 5,7 tỉ đồng và được đánh giá là một trong những chương trình học bổng có giá trị và ý nghĩa nhất hiện nay. Điểm mới chương trình học bổng PVFCCo năm nay là Tổng Công ty hướng việc tôn vinh và hỗ trợ các “gương vượt khó học giỏi” nhưng gia đình có điều kiện khó khăn. Năm học 2012-2013, PVFCCo sẽ trao 560 suất học bổng với tổng giá trị lên tới 3,1 tỉ đồng dành cho các học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập tại 21 trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã sáng suốt lựa chọn công tác giáo dục làm trọng điểm. Trong năm qua, PV Drilling là đơn vị tổ chức và tài trợ toàn bộ kinh phí giải bóng đá thiếu nhi các làng trẻ SOS toàn quốc, tài trợ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” do Trung ương Đoàn thanh niên tổ chức. PVDrilling cũng hỗ trợ kinh phí, phối hợp với Hội Phật giáo Việt Nam, Trường đại học Dầu khí trong năm 2012 để trao tặng tặng 900 cặp sách và 5.000 cuốn tập cho học sinh nghèo. PV Drilling tài trợ trang thiết bị dạy học cho Trường mầm non Đại Hòa, Quảng Nam, cấp học bổng cho Trường tiểu học Thụy Ninh và Trường THCS Thụy Trường, tỉnh Thái Bình, tặng học bổng cho sinh viên xuất sắc năm cuối các trường đại học như Mỏ Địa chất, Bách khoa Hà Nội…

Năm 2012, công tác ASXH của Petrovietnam đã có những bước phát triển và đặc sắc riêng với dấu ấn của các đơn vị thành viên. Những công trình, hoạt động chan chứa nghĩa tình của người Dầu khí đã góp phần xoa dịu những nỗi đau, đưa hàng ngàn học sinh, sinh viên được đến trường, giúp hàng vạn gia đình vượt qua khó khăn trong một năm khủng hoảng kinh tế. 

Công tác an sinh xã hội là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đây cũng là một yêu cầu bức thiết của quá trình phát triển nhanh và bền vững của toàn xã hội. Với quyết tâm cao của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn cùng toàn thể CBCNV trong toàn Tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện tốt hơn nữa các chương trình ASXH của đất nước.

Ngay trong những ngày cuối năm giá rét này, một đoàn công tác do Báo Năng lượng Mới tổ chức với sự tham dự của đông đảo các đơn vị thành viên của Petrovietnam như: Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí; Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan  Dầu khí; Tổng Công ty khí  Việt Nam; Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông… đã trực tiếp mang trên 1.000 chiếc chăn ấm cùng những mặt hàng thiết yếu như: quần áo mùa đông, dầu ăn, sữa, bánh kẹo… tận tay trao tặng cho đồng bào khó khăn tại 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Chương trình quà Tết cho đồng bào Tây Bắc trị giá trên 420 triệu đồng được thực hiện đúng vào dịp tết là hành động cụ thể hóa của tinh thần chia ngọt sẻ bùi của những người lao động Dầu khí.


Văn Dũng - Thành Công

 

DMCA.com Protection Status