Nghiên cứu, tư vấn, phản biện khoa học là hoạt động cốt lõi

07:30 | 16/09/2024

5,329 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hội Dầu khí Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2013, là cánh tay nối dài của Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) tại khu vực miền Trung. Trải qua 11 năm hình thành và phát triển, Hội Dầu khí Quảng Ngãi ngày càng vững mạnh và thể hiện được vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và phản biện.
Đại hội Hội Dầu khí Quảng Ngãi lần III, nhiệm kỳ 2020-2023
Đại hội Hội Dầu khí Quảng Ngãi lần III, nhiệm kỳ 2020-2023.

Năm 2013, Hội Dầu khí Quảng Ngãi được thành lập nhằm đáp ứng nguyện vọng của toàn thể người lao động dầu khí đang công tác tại miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng trong công tác tham gia tư vấn, phản biện, tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí.

Đại hội Hội Dầu khí Quảng Ngãi lần thứ I đã tổng kết, đánh giá hoạt động của Hội giai đoạn lâm thời và thảo luận phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2014-2017 với mục tiêu tổng quát là “Tập trung trí tuệ xây dựng nội dung và phương thức hoạt động phong phú, chủ động triển khai các hoạt động tại cơ sở, không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức, xây dựng Hội vững mạnh. Khai thác tối đa nguồn lực con người tham gia công tác tư vấn phản biện, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học ngang tầm với nhiệm vụ mới, đồng thời góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị”.

TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội Dầu khí Quảng Ngãi
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội Dầu khí Quảng Ngãi.

Bước sang nhiệm kỳ tiếp theo, Hội Dầu khí Quảng Ngãi đã tăng số lượng hội viên lên 76 người, bao gồm đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ đang công tác tại các đơn vị dầu khí miền Trung; Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng. Toàn thể hội viên tích cực trong công tác tư vấn, phản biện, thông tin và phổ biến kiến thức cho người lao động, tham gia các hoạt động sáng tạo nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỗi đơn vị. Đặc biệt, Hội đã tư vấn, phản biện về tình hình phát triển bền vững nhiên liệu sinh học; tư vấn chiến lược vận hành - bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; trực tiếp tham gia công trình khoa học đề nghị xét Giải thưởng Nhà nước; tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày ra dòng sản phẩm đầu tiên.

TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN làm việc cùng Hội Dầu khí Quảng Ngãi
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN làm việc cùng Hội Dầu khí Quảng Ngãi.

Tiếp tục phát triển, bước sang nhiệm kỳ 2020-2023, Hội Dầu khí Quảng Ngãi có 105 hội viên cá nhân tham gia sinh hoạt và 2 hội viên tổ chức. Công tác thông tin và phổ biến kiến thức được triển khai sâu rộng, người lao động nhiệt tình, hưởng ứng tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo, áp dụng công nghệ, các đề tài nghiên cứu nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỗi đơn vị. Đặc biệt, các hội viên đã tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị và nỗ lực vượt qua khó khăn của các đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung của đại dịch Covid-19.

Cũng trong nhiệm kỳ này, Hội Dầu khí Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều phương pháp tuyên truyền thông qua mạng nội bộ của từng đơn vị, kịp thời phản ánh những hoạt động, đóng góp của Hội DKVN vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Trong đó chú trọng đến việc triển khai các hoạt động hội thảo, hội nghị, chuyên đề nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các đơn vị trong Hội trang bị được thêm nhiều kiến thức khoa học, ứng dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh. Hội Dầu khí Quảng Ngãi cũng tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, phát triển hội viên, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Nghiên cứu, tư vấn, phản biện khoa học là hoạt động cốt lõi
Đại diện Ban Giám đốc NMLD Dung Quất giới thiệu sơ bộ với đại biểu Hội Dầu khí Vũng Tàu về công nghệ, quy trình sản xuất các sản phẩm
Đại diện Ban Giám đốc NMLD Dung Quất giới thiệu sơ bộ với đại biểu Hội Dầu khí Vũng Tàu về công nghệ, quy trình sản xuất các sản phẩm.

Nói về sự phát triển của Hội Dầu khí Quảng Ngãi trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội cho biết: “Hội Dầu khí Quảng Ngãi đã bám sát các nhiệm vụ được Hội DKVN giao phó. Đặc biệt là công tác hỗ trợ các đơn vị liên kết nhau, đồng thời chia sẻ thông tin, phổ biến kiến thức khoa học và đào tạo, giúp đỡ nhau phát huy nội lực để cùng phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động. Hội cũng xác định, việc nghiên cứu, tư vấn và phản biện khoa học sẽ là hoạt động cốt lõi trong thời gian tới”.

Với Ban Chấp hành hiện tại gồm 21 đồng chí, trong đó Ban Thường vụ là 7 đồng chí, Hội Dầu khí Quảng Ngãi đã phát triển, trở thành một chỗ dựa về mặt tinh thần và chuyên môn khi cần tư vấn, phản biện về các vấn đề liên quan đến truyền thống, khoa học, kỹ thuật… liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đến thời điểm hiện tại, tổng số hội viên của Hội Dầu khí Quảng Ngãi là 106 người, bao gồm đội ngũ trí thức, khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ... đang sinh hoạt tại 7 hội viên tổ chức (các đơn vị dầu khí ở miền Trung, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng). Có thể đánh giá lực lượng hội viên Hội Dầu khí Quảng Ngãi là một tập thể mạnh, đa dạng về chuyên môn, là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm, đã và đang tham gia công tác quản lý, điều hành và trực tiếp thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng yếu của Cơ quan Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng.

Trong năm 2024, Hội Dầu khí Quảng Ngãi sẽ tích cực tham gia phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học. Tập trung vào một số nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cốt lõi như: Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Công nghệ Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia; tham gia nghiên cứu hồ sơ và đề xuất tham gia một số giải thưởng nhà nước, giải thưởng quốc gia đối với các đề tài đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, Hội Dầu khí Quảng Ngãi sẽ bám sát chương trình nghiên cứu phát triển của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và các đơn vị khác để lựa chọn các chương trình hội thảo chuyên đề. Từ đó lên chương trình cụ thể mời Hội DKVN và các đơn vị khác tham gia.

Song song đó là công tác tổ chức và phát triển hội viên; xây dựng các quy chế tài chính - kế toán và chi tiêu nội bộ. Công tác sinh hoạt chính trị thời sự cho hội viên cũng tiếp tục được chú ý. Hội Dầu khí Quảng Ngãi sẽ tổ chức nói chuyện thời sự chính trị cho cán bộ, hội viên, đặc biệt nhân sự mới vào BSR và các đơn vị trước các bối cảnh chung của tình hình địa chính trị thế giới và cuộc chuyển dịch năng lượng nhanh và mạnh mẽ hiện nay cũng như sự phát triển của ngành Dầu khí trong thời đại công nghệ số.

Hội Dầu khí Quảng Ngãi đã phát triển, trở thành chỗ dựa về mặt tinh thần và chuyên môn khi cần tư vấn, phản biện về các vấn đề liên quan đến truyền thống, khoa học, kỹ thuật... liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Thanh Hiếu

Mobile Version DMCA.com Protection Status