Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam:

Người chịu nghe góp ý

08:00 | 09/02/2015

902 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Theo tôi, điều đầu tiên mà người bí thư chi bộ cần có, đó là sự gương mẫu. Gương mẫu mọi lúc mọi nơi, cả ở cơ quan sinh hoạt lẫn khu dân cư mình đang sinh sống. Mà để đạt được sự gương mẫu đó lại phải cần cái tâm trong sáng. Tâm ở đây là quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được đào tạo, phát triển, xứng đáng kế tục sự nghiệp của cha anh mình”.

Năng lượng Mới số 397

Đó là quan điểm của anh Hoàng Minh Thao, Kỹ sư Công nghệ và Thiết bị hàn - Trưởng Xưởng Cơ khí Lắp máy, và cũng là Ủy viên BCH Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Sản xuất 2, Phó chủ tịch BCH Công đoàn Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Hoàng Minh Thao là một kỹ sư “kỳ cựu” đã gắn bó 17 năm với ngành Dầu khí, với PTSC M&C từ những ngày đầu thành lập. Từ năm 2002 đến năm 2007, anh là Trưởng Xưởng Kết cấu thép, đồng thời là Ủy viên BCH Công đoàn Xí nghiệp Dịch vụ Cơ khí Hàng hải; sau đó được bổ nhiệm là Trưởng Xưởng Kết cấu thép 2, đồng thời là Ủy viên BCH Đảng bộ (từ năm 2012), Bí thư Chi bộ Sản xuất 2 (từ năm 2010), Ủy viên Thường vụ BCH Công đoàn PTSC M&C.

Đồng chí Hoàng Minh Thao, Kỹ sư Công nghệ và Thiết bị hàn - Trưởng xưởng Cơ khí Lắp máy - Bí thư Chi bộ Sản xuất 2 - Phó chủ tịch BCH Công đoàn Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC

Hiện kỹ sư Hoàng Minh Thao đang quản lý và điều phối trên 400 cán bộ, công nhân viên bao gồm đội ngũ kỹ sư và đội ngũ công nhân kỹ thuật lắp ráp, lắp máy, hàn tay nghề cao, đào tạo đội ngũ công nhân đa ngành, đa nghề có thể hoán đổi công việc theo nhu cầu cùng lúc thi công nhiều dự án của công ty, đặc biệt là trong công tác thi công đường ống, kết cấu, lắp đặt thiết bị, nội thất các dự án đóng tàu, sà lan, Biển Đông 1, Sư Tử Trắng, Thăng Long - Đông Đô, Sư Tử Nâu…

Anh chia sẻ, để làm tốt nhiệm vụ được giao, anh đã đề xuất và quyết liệt triển khai áp dụng các công nghệ hàn tự động, bán tự động FCAW vào các dự án do Xưởng Kết cấu thép 2 thực hiện và đã đạt được hiệu quả cao từ dự án đóng mới sà lan 5000T, Tàu dịch vụ 3509, Tàu 4750 và đã áp dụng thành công tại các dự án Thăng Long - Đông Đô, Dừa, Sư Tử Nâu, Sư Tử Vàng Tây Nam. Quyết liệt chỉ đạo sử dụng vật liệu trong nước sản xuất được và nhiều dự án như Dự án Đóng mới sà lan 5000T, Tàu dịch vụ 3509, Tàu 4750, Dự án Dừa, Dự án Tê Giác Trắng H5. Hiện nay Xưởng Cơ khí Lắp máy đang tiếp tục thi công toàn bộ phần cơ khí Khối Thượng tầng Dự án Tê Giác Trắng H5 và chuẩn bị thi công chân đế Dự án Phát triển toàn mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn I (Sư Tử Trắng).

Để đạt được những kết quả trên, anh đặc biệt nhấn mạnh đến sự gương mẫu của người đứng đầu trong cấp ủy. “Cái gì người ta thẳng thắn góp ý với mình thì mình phải ghi nhận, đấy chính là cơ sở để mình điều chỉnh mình kịp thời. Cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo chi bộ, đơn vị. Một người không thể toàn tài, nhưng mỗi người đều có một sức mạnh riêng của cá nhân, vấn đề là người đứng đầu chi bộ phải biết phát huy sức mạnh của họ để kiểm tra, đánh giá”. Theo anh, người cán bộ chủ chốt phải gương mẫu đầu tiên trong việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Nếu người đứng đầu có thể làm tốt thì hiển nhiên mới có thể là điều kiện và tấm gương để thực hiện việc phê bình và tự phê của từng đảng viên trong cơ sở và chi bộ.

Ngoài điểm mấu chốt đầu tiên đã nêu, anh nói, điểm cần thứ hai là tạo được sự đoàn kết, nhất trí trong chi bộ. Đó là sự đoàn kết giữa các đảng viên trong chi bộ và đoàn kết giữa cấp ủy với ban lãnh đạo đơn vị. Nhưng để đoàn kết và nhất trí được thì phải giải quyết vấn đề lợi ích, giải quyết mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể hài hòa. Mà có thế thì mọi vấn đề của chi bộ phải minh bạch, công khai, sẽ không có khúc mắc, mọi người chia sẻ kinh nghiệm của mình. Từ đó, anh với cương vị là người bí thư có thể tổng hợp những ý kiến sáng tạo của từng người, từng đảng viên một, trên cơ sở đó chi bộ có thể hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, đối với anh, một lãnh đạo giỏi, bí thư chi bộ giỏi là người biết tập hợp và sử dụng những người giỏi hơn mình, biết phát huy cái giỏi của người khác, sức mạnh của người khác. Vì vậy, trong công tác quản lý, anh thường xuyên đề xuất khen thưởng động viên kịp thời đối với các cá nhân, tập thể có thành tích trong sản xuất, đồng thời có chế độ kỷ luật nghiêm minh đối với các trường hợp sai phạm. Đối với cán bộ, công nhân viên, anh tự nhủ mình phải thực hiện tốt chế độ chính sách cho anh em, từ đó mới có cơ sở thúc đẩy họ tích cực thực hiện công tác bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức cả trong sản xuất kinh doanh lẫn trong sinh hoạt cộng đồng. Cụ thể đó là quan tâm đến đời sống người lao động, đảm bảo thực hiện tốt các chế độ chính sách, phúc lợi, trang bị các chế độ an toàn cho người lao động; khuyến khích và thường xuyên tổ chức các giải hội thao, hội diễn văn nghệ, tổ chức tham quan, về nguồn để nâng cao đời sống tinh thần cho anh em.

Về công tác Đảng, với vai trò đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ Sản xuất 2, anh luôn cùng với Đảng ủy, lãnh đạo công ty bám sát và chỉ đạo các xưởng Kết cấu thép 2, Cơ khí lắp máy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động. Anh cho rằng, chính nhờ sự tín nhiệm, tin yêu của tập thể Xưởng Kết cấu thép 2/Cơ khí Lắp máy đã giúp anh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời có thêm niềm tin và động lực để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đổi mới trong sinh hoạt chi bộ bám sát vào điều kiện thực tế, nâng cao tính hiệu quả, thực chất của công tác Đảng trong chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong công ty.

Trong những năm qua, PTSC M&C với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty PTSC, dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Đảng ủy - Ban Giám đốc công ty cùng các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp để đưa con tàu PTSC M&C vượt qua những khó khăn trở ngại, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của tổng công ty giao phó, liên tiếp gặt hái những thành công ngoạn mục: từ mức doanh thu năm 2005 chỉ đạt gần 400 tỉ đồng, đến năm 2014 doanh thu thực hiện đã đạt lên con số 11.500 tỉ đồng (bằng 143,7% kế hoạch năm), lợi nhuận trước thuế đạt 490 tỉ đồng (bằng 163,3% kế hoạch năm), nộp ngân sách Nhà nước đạt 675 tỉ đồng. Điều này thể hiện sự làm việc và cống hiến không mệt mỏi của tập thể người lao động trong công ty, mà trong đó chắc chắn không thể không kể đến những đóng góp của từng cá nhân tiêu biểu, những người bí thư chi bộ đầy nhiệt huyết và sáng tạo như kỹ sư Hoàng Minh Thao - Trưởng Xưởng Cơ khí lắp máy.

Nguyên Phương (ghi)

DMCA.com Protection Status