“Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu”

15:33 | 27/12/2022

8,697 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, trong buổi làm việc với đoàn công tác Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đưa ra nhận định về nguồn nhân lực BSR dựa trên các kết quả mà BSR đã đạt được trong năm 2022.

Tham dự và chủ trì buổi làm việc, có ông Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, các thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các ban chuyên môn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Về phía BSR, có ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT; các thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc nhà máy, Ban Quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất và trưởng các ban chức năng chuyên môn của công ty.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Long cho biết: Mục đích của buổi làm việc là rà soát công tác đổi mới và cổ phần hóa tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng muốn lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

“Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu”
Ông Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó tổng giám đốc BSR báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của BSR từ khi cổ phần hóa (tính từ ngày 1/7/2018) đến nay. Ước tổng doanh thu đạt 487,25 nghìn tỷ, trong đó năm 2022 đạt 166,8 nghìn tỷ đồng (chiếm 34,2% tổng doanh thu giai đoạn này); lợi nhuận sau thuế đạt 19,3 nghìn tỷ, riêng năm 2022 khoảng 12,2 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 63,16% tổng lợi nhuận giai đoạn này; nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt 51,8 nghìn tỷ, trong đó năm 2022 ước đạt 18 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 35,36% tổng nộp NSNN giai đoạn này).

Sau giai đoạn cổ phần hóa, BSR đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào công tác quản lý điều hành và các hoat động sản xuất của công ty. Ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản trị điều hành doanh nghiệp như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), văn phòng điện tử (eOffice), QR Code, MS 365... Ứng dụng điều khiển công nghệ nâng cao (APC) cho cụm phân xưởng NHT; Ứng dụng gần 100 giải pháp là sáng kiến cấp công ty vào hoạt động SXKD của BSR, đã mang lại hiệu quả ước tính khoảng 1.052 tỷ đồng. Hoàn thành các đề tài nghiên cứu ứng dụng KHCN và đã đưa vào áp dụng thử nghiệm tại nhà máy liên quan đến công nghệ sơn, biến tần, các chủng loại sản phẩm PP cao cấp.

Trong công tác quản trị doanh nghiệp, BSR đang áp dụng mô hình quản trị theo Điểm a Khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ban hành ngày 17/6/2020. Sơ đồ tổ chức của BSR gồm có Đại hội đồng cổ đông, HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Tổng giám đốc. HĐQT đã thành lập 2 bộ phận giúp việc trực thuộc HĐQT là Văn phòng HĐQT và Ban Kiểm soát nội bộ. BSR đã xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ để bảo đảm hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, BSR thường xuyên cập nhật các bộ quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ chi tiết để phù hợp với thực tế SXKD; trong đó nêu rõ vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị liên quan trong công ty. BSR đã và đang rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống quản trị để tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa và đồng bộ các hệ thống quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ theo hướng áp dụng thành công các thông lệ quản trị công ty tốt để quản lý hoạt động SXKD giúp BSR nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả trong hoạt động.

BSR đã giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hơn 1.500 người lao động, trong đó gần 54% người lao động thuộc tỉnh Quảng Ngãi và gần 82% thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. BSR thường xuyên tham gia các chương trình an sinh xã hội (từ 2018-2023) ước khoảng 237,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hằng năm BSR chi thêm khoảng 3-5 tỷ từ chi phí quan hệ cộng đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

“Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu”
Ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT BSR phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT BSR báo cáo thêm với đoàn công tác, năm 2022, công ty có những nỗ lực và cố gắng trong lao động sản xuất như tăng công suất NMLD Dung Quất lên 112% giúp tăng thêm nguồn cung xăng dầu trong nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Bên cạnh đó, NMLD Dung Quất đã sản xuất và xuất bán nhiên liệu quốc phòng bao gồm nhiên liệu phản lực JetA-1K, nhiên liệu Diesel DO-L62 và xăng A80 (RON83) cho Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng). “Những thành công trên của BSR chứng minh một điều: Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu” - Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp và cả ý kiến phản biện của đại diện Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các ban chuyên môn Petrovietnam; ông Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đánh giá cao kết quả SXKD của BSR hơn 5 năm sau khi cổ phần hóa. “Những thành công của BSR chứng tỏ mô hình cổ phần hóa vẫn là ưu việt. Chúng tôi đã thu nhận tất cả các ý kiến, đề xuất của BSR để báo cáo lại với Thủ tướng và các Phó Thủ tướng” - ông Nguyễn Hồng Long phát biểu.

Tổng Giám đốc Petrovietnam: “BSR góp phần tạo doanh thu của Tập đoàn đạt mức kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển”Tổng Giám đốc Petrovietnam: “BSR góp phần tạo doanh thu của Tập đoàn đạt mức kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển”
Phát huy vai trò và sức trẻ của BSRPhát huy vai trò và sức trẻ của BSR
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và NMLD Dung Quất Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và NMLD Dung Quất "nhận diện từ sớm, ngăn chặn từ xa"
[E-Magazine] 10 dấu ấn nổi bật của BSR trong năm 2022[E-Magazine] 10 dấu ấn nổi bật của BSR trong năm 2022

Đức Chính

DMCA.com Protection Status