Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 hòa điện đồng bộ thành công

21:38 | 27/12/2013

892 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đúng 18h38’ ngày 27/12/2013, Ban quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1, Tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu, chuyên gia vận hành đã thực hiện thành công hòa điện đồng bộ tổ máy số 1, thành công đưa dòng điện từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 lên lưới điện Quốc gia. Đây là tổ máy phát điện có công suất lớn nhất và nhà máy nhiệt điện đầu tiên có công suất lớn nhất tại Việt Nam thành công hòa điện đồng bộ.

Sau nhiều tháng chuẩn bị và nhiều năm vượt qua những khó khăn trở ngại, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 đã liên tiếp thành công trong quá trình vận hành chạy thử. Đầu tiên là sự thành công đốt lửa lò hơi tổ máy số 1 lần đầu vào tháng 8/2013 và ngày 27/12 là thành công vượt bậc của dự án trong công tác phát vận hành, chạy thử và phát điện thương mại toàn bộ nhà máy vào quý II năm 2013.

Chờ đợi giây phút hòa điện đồng bộ.

Anh Huỳnh Hữu Vinh, Trưởng phòng chạy thử NMNĐ Vũng Áng 1 cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng cho công tác chạy thử trong suốt 2 năm qua, riêng việc hòa điện đồng bộ (hòa lưới điện quốc gia và chạy đồng bộ toàn nhà máy) chúng tôi đã chuẩn bị trong suốt 6 tháng qua. Thành công này là sự đồng lòng, nỗ lực của toàn bộ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và các chuyên gia vận hành các nhà thầu tham gia xây dựng NMNĐ Vũng Áng 1. Khi dòng điện của Nhà máy lên lưới điện quốc gia sẽ tìm và nhận tần số thích hợp và tích hợp vào hệ thống lưới điện. Dòng điện của tổ máy số 1 rất mạnh vượt gần gấp đôi so với dự tính là 18MW. Từ hôm nay đến ngày mai chúng tôi sẽ thực hiện tiếp hành loạt sự hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật như tăng công suất lên 150MW để kiểm tra khả năng vận hành và chịu tải của tourbin, chất lượng của lò hơi…”.

Bộ phận kỹ thuật hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật.

Chúng tôi được biết, trong đêm qua, toàn bộ Ban QLDA cùng các nhà thầu, các chuyên gia vận hành đã thức trắng đêm để xử lý các sự cố cuối cùng, hiệu chỉnh toàn bộ các thông số kỹ thuật của Nhà máy. Những đôi mắt trũng sâu vì lo lắng, những gương mặt căng thẳng đã giãn ra và nở những nụ cười thực sự sung sướng.

Khoảnh khắc đáng nhớ khi nguồn điện từ Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 hòa với lưới điện Quốc gia.

Chia sẻ niềm vui khi thành công hòa điện đồng bộ NMNĐ Vũng Áng 1, ông Phạm Văn Định, Trưởng ban QLDA cho biết: “Thành công hòa điện đồng bộ tổ máy số 1 đã sớm hơn dự kiến khoảng 20 ngày. Đây là một mốc quan trọng trong quá trình chạy thử của Nhà máy, thể hiện sự nỗ lực của Tổng thầu LILAMA, các chuyên gia vận hành của nhà thầu đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra.

Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện chạy tin cậy tổ máy 1 vào ngày 25/4 và kiểm tra hiệu năng vận hành theo hợp đồng từ ngày 25/5/2014. Đây là niềm vui chung và là dấu hiệu tích cực để Ban QLDA cùng các nhà thầu tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2014 như hoàn thành 100% công tác thi công lắp đặt, kiểm tra chạy thử thiết bị, đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 2 vào tháng 3/2014, đốt lửa lần đầu bằng than Tổ máy 2 vào tháng 6/2014. Tổ chức triển khai thực hiện các công việc đảm bảo cho công tác quản lý, vận hành thương mại Tổ máy số 1 trong giai đoạn hoàn thành/ chuyển giao cho PVPower/ Ban Chuẩn bị sản xuất Điện lực Dầu khí Vũng Áng 1…”.

Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 trong đêm hòa lưới điện đồng bộ

Hòa trong không khi vỡ òa vì vui mừng phấn khởi của CBCNV tại NMNĐ Vũng Áng 1, nhìn những nụ cười tươi tắn của các chuyên gia, những cái ôm, bắt tay thật chặt của các kỹ sư vận hành từ người Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được phần nào những gian nan mà các anh, những người đang xây dựng một nguồn điện quan trọng cho khu vực Miền Trung, góp phần quan trọng giải quyết vấn đề thiếu điện cho Miền Nam trong mùa khô năm 2014. 

Thành Công

DMCA.com Protection Status