PVEP sơ kết 6 tháng đầu năm 2015

Nhận diện thách thức và cơ hội

18:19 | 02/07/2015

2,376 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) Ngày 2/7/2015, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm 6 tháng cuối năm và Hội nghị điển hình tiên tiến 2015.

Đến dự hội nghị sơ kết có đồng chí Vũ Khánh Trường, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tập đoàn. Về phía PVEP có đồng chí Hoàng Ngọc Đang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty (TCT); đồng chí Đỗ Văn Khạnh, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TCT và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc, BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng trên 200 đại biểu cán bộ chủ chốt và lãnh đạo các đơn vị liên doanh điều hành chung của PVEP.

PVEP – Đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015 với nhiều thách thức. Trong bối cảnh giá dầu giảm sâu, nhiều công ty dầu khí thế giới hoạt động kém hiệu quả, không đạt được các chỉ tiêu tài chính, lợi nhuận. Khó khăn chung đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoàn thành các chỉ tiêu về tài chính cũng như việc thực hiện các mục tiêu đầu tư phát triển trong dài hạn của PVEP.

Nhận diện thách thức và cơ hội
Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tổng công ty

Theo báo cáo của Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh, PVEP đã tích cực cùng với Tập đoàn thực hiện chương trình hành động và kế hoạch ứng phó nhằm giảm thiểu tác động của giá dầu thấp; chủ động rà soát, phối hợp với các nhà thầu, đối tác để thống nhất điều chỉnh khối lượng công việc, đàm phán giảm giá dịch vụ phù hợp với mức giảm giá dầu; dừng, giãn tiến độ một số dự án chưa hiệu quả tại thời điểm này… mục tiêu đảm bảo hiệu quả trên tất cả các mặt hoạt động của PVEP cũng như tại từng dự án.

Với sự chỉ đạo triển khai cụ thể, quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm 2015 PVEP đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch sản xuất. Hoạt động tìm kiếm thăm dò và phát triển khai thác tại các dự án dầu khí được triển khai an toàn, đảm bảo tiến độ và theo đúng chương trình công việc tối ưu đã thống nhất với Tập đoàn. Công tác an toàn lao động - môi trường trên các công trình dầu khí được đảm bảo.

Nhận diện thách thức và cơ hội
Đồng chí Vũ Khánh Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2015, PVEP đã hoàn thành các chỉ tiêu tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng, sản lượng. Gia tăng trữ lượng 8,55 triệu tấn quy dầu, đạt 57% kế hoạch năm từ các dự án tìm kiếm thăm dò và đạt 48% kế hoạch năm (bao gồm mua mỏ). Sản lượng khai thác: 2,80 triệu tấn quy dầu, đạt 101% kế hoạch 6 tháng và đạt 48% kế hoạch năm. Trong đó, dầu: 2,17 triệu tấn, đạt 98% kế hoạch 6 tháng và đạt 46% kế hoạch năm; khí: 621triệu m3, đạt 116% kế hoạch 6 tháng và đạt 54% kế hoạch năm.

PVEP đã tích cực tìm kiếm, sàng lọc và đánh giá các dự án mới trên cơ sở các tiêu chí đầu tư rõ ràng, ký kết được 4 Hợp đồng dầu khí mới trong và ngoài nước. Tích cực triển khai 4 mỏ, dự án có First Oil/First Gas trong năm 2015.

Tuy nhiên, do giá dầu suy giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành các chỉ tiêu tài chính của PVEP. Tổng doanh thu ước tính là 20.543 tỉ VNĐ, đạt 73% kế hoạch 6 tháng và đạt 32% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế của PVEP là 5.604 tỉ VNĐ, đạt 42% kế hoạch 6 tháng và đạt 19% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế là 2.606 tỉ VNĐ, đạt 36% kế hoạch 6 tháng và đạt 16% kế hoạch năm. PVEP đã có đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước và doanh thu chung của Tập đoàn; nộp ngân sách Nhà nước là 6.819 tỉ VNĐ, đạt 71% kế hoạch 6 tháng và đạt 35% kế hoạch năm.

Nhận diện thách thức và cơ hội
Chủ tịch HĐTV Hoàng Ngọc Đang trao Bằng khen của Bộ Công Thương cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm

Ước tính tới thời điểm 30-6-2015 tổng tài sản của PVEP là 157.898 tỉ đồng. Tỷ suất Lợi nhuận sau thuế/Tổng doanh thu tới tháng 6 năm 2015 là 13%. Tổng tài sản/vốn chủ sở hữu tương đối ổn định (bình quân 1,9 lần) cho thấy việc tăng tổng tài sản của PVEP có sự bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu ổn định, đảm bảo cho an toàn tài chính. PVEP đã thực hiện đúng chế độ quản lý và sử dụng vốn, tài sản, phân phối lợi nhuận, chế độ quản lý tài chính khác và chế độ kế toán theo đúng quy định của pháp luật.

Giá trị đầu tư ước thực hiện 6 tháng của PVEP là 618,84 triệu USD (tương đương 13.119 tỉ đồng), đạt 82% KH 6 tháng và 37% kế hoạch năm ban đầu. Để đảm bảo cân đối đủ vốn cho mục tiêu đầu tư của PVEP trong dài hạn, trước mắt là giai đoạn 2016-2020, PVEP đã trình Tập đoàn cơ chế thu hút vốn đầu tư cho PVEP trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Trong đó, đặc biệt đề xuất đẩy mạnh hoạt động thu hút từ các thành phần kinh tế khác như là một trong những kênh quan trọng để huy động vốn nhằm giảm bớt gánh nặng về vốn cho PVEP, bao gồm phát hành trái phiếu quốc tế và cổ phần hóa.

Nhận diện thách thức và cơ hội
Đồng chí Đỗ Văn Khạnh trao Giấy chứng nhận Điển hình tiên tiến cho các tập thể và cá nhân

6 tháng qua, PVEP tiếp tục triển khai thực hiện tốt các công tác tổ chức - tái cấu trúc doanh nghiệp, lao động tiền lương và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Công tác quản lý điều hành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, tối ưu/tiết giảm chi phí đầu tư, chi phí quản lý và giảm giá thành sản phẩm; không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng và trình độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý các dự án đầu tư thăm dò khai thác dầu khí. Bên cạnh đó, PVEP cũng tổ chức tốt các hoạt động KHCN, ứng dụng CNTT nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; công tác an toàn, sức khỏe và môi trường về cơ bản đã được triển khai thực hiện tốt, không có tai nạn sự cố nghiêm trọng. Công tác an sinh xã hội, hoạt động của các tổ chức đoàn thể được duy trì tốt, hoạt động đa dạng và hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận về cơ hội và thách thức trong công tác tìm kiếm các dự án mới ở nước ngoài; các giải pháp về đổi mới công tác quản lý, điều hành, bảo đảm tiến độ các dự án; ứng dụng đột phá khoa học công nghệ, quản lý công tác thương mại dịch vụ bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, tối ưu sản lượng khai thác và quản lý an toàn mỏ, phát huy nội lực, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, chống lãng phí...

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ CNV người lao động PVEP quyết tâm nỗ lực tìm mọi biện pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra bằng các giải pháp cụ thể với từng hoạt động như: bảo đảm sản lượng khai thác, đầu tư phát triển mỏ, các công tác tài chính, thu xếp vốn, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, tiết kiệm chống lãng phí, ứng dụng khoa học, CNTT, sáng kiến sáng chế, tái cấu trúc,... Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành tiếp tục rà soát, điều chỉnh chi phí từng hạng mục công việc, giá dịch vụ và vật tư, phù hợp với bối cảnh giá dầu suy giảm, đồng thời đề xuất với các Bộ, ngành, Chính phủ đồng ý cho áp dụng các cơ chế tài chính đặc thù, tháo gỡ các vướng mắc tại một số văn bản pháp lý hiện hành về cơ chế tài chính, đầu tư để PVEP có thể bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Để đảm bảo cân đối đủ vốn cho mục tiêu đầu tư của PVEP trong dài hạn, trước mắt là giai đoạn 2016-2020, PVEP đã trình Tập đoàn cơ chế thu hút vốn, trong đó đặc biệt đề xuất phương án đẩy mạnh hoạt động thu hút nguồn tài chính từ các thành phần kinh tế khác như là một kênh quan trọng để huy động vốn nhằm giảm bớt gánh nặng về vốn cho PVEP, bao gồm cả phát hành trái phiếu quốc tế và cổ phần hóa từng dự án.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Khánh Trường biểu dương những đóng góp của PVEP những năm qua và trong 6 tháng đầu năm là rất có ý nghĩa trong thành tích chung của Tập đoàn, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành thắng lợi kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí 6 tháng đầu năm 2015. Đồng chí cũng cho biết, sắp tới, Bộ Chính trị sẽ có nghị quyết mới về đường lối phát triển ngành Dầu khí, sẽ mở ra cơ chế đặc thù, tạo điều kiện tự chủ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đưa ra các cơ chế thông thoáng hơn về bảo đảm nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, thu hút nguồn nhân lực... hướng đến xã hội hóa ngành Dầu khí. Đồng chí Vũ Khánh Trường tin tưởng rằng PVEP sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nhận diện rõ về các khó khăn, thách thức và cơ hội để có những giải pháp đúng đắn, kịp thời, thực hiện thành công những mục tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2015 và những năm tới.

Tại Hội nghị điển hình tiên tiến 2015, theo báo cáo của Hội đồng thi đua khen thưởng PVEP, giai đoạn 2010-2014 vừa qua, với sự cố gắng nỗ lực đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ CNV người lao động PVEP và thành công từ các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần hiệu quả vào việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, PVEP đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Điển hình là 4 năm liên tục được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ, năm 2012 được trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba, năm 2014 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

PVEP cũng đề ra nhiều giải pháp đổi mới công tác thi đua khen thưởng để tiếp tục khuyến khích, động viên cán bộ CNV thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cảo tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của từng năm.

Hội nghị đã nghe báo cáo thành tích điển hình của nhiều đơn vị thành viên, khẳng định các phong trào thi đua do TCT phát động đã phát huy hiệu quả, tạo động lực quan trọng trong việc thúc đẩy cán bộ CNV người lao động nêu cao tinh thần tự lực tự cường, vượt qua nhiều chông gai thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, sáng tạo, nghiên cứu đề xuất nhiều sáng kiến, sáng chế, giải pháp hữu ích để cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm và tối ưu chi phí... gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng vào ngân sách Nhà nước, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nhân dịp này, 10 tập thể và 8 cá nhân điển hình tiên tiến thuộc PVEP đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào đi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2010-2014. Tổng giám đốc PVEP cũng đã trao tặng Chứng nhận điển hình tiên tiến cho 21 tập thể và 61 cá nhân. Chủ tịch Công đoàn PVEP đã phát động đợt thi đua trong toàn TCT từ nay đến cuối năm 2015, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Trần Bình Minh, Phó tổng giám đốc PVEP khẳng định, việc ghi nhận, đánh giá các phong trào thi đua lao động sản xuất và đặc biệt là khen thưởng, vinh danh xứng đáng, kịp thời đối với các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến đã tạo động lực to lớn, đem lại một tinh thần và môi trường làm việc hăng say, thắp sáng ngọn lửa đam mê sáng tạo trong mỗi người lao động PVEP, tạo nội lực mạnh mẽ góp phần đưa PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế, chuyên nghiệp, phát triển bền vững.

Tiến Dũng - Công Cường (theo Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status