Nhịp đập năng lượng ngày 17/11/2023

19:33 | 17/11/2023

59,271 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mỹ, Philippines ký thỏa thuận hạt nhân dân sự mang tính bước ngoặt; Thêm 3 công ty bị Mỹ trừng phạt vì vận chuyển dầu được bán trên mức giá trần; Slovakia thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 17/11/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 17/11/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Mỹ, Philippines ký thỏa thuận hạt nhân dân sự mang tính bước ngoặt

Theo Reuters, Mỹ và Philippines ngày 17/11 đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt cho phép Washington xuất khẩu công nghệ và vật liệu hạt nhân dân sự cho Manila, giúp quốc gia này tăng cường an ninh năng lượng, chuyển dịch sang nguồn năng lượng sạch đáp ứng mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong lễ ký kết bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 đang diễn ra tại San Francisco: “Mỹ có thể chia sẻ thiết bị và vật liệu với Philippines khi nước này nỗ lực phát triển các lò phản ứng mô-đun nhỏ và cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân dân sự khác”.

Tháng 3 năm ngoái, Mỹ và Philippines đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về thúc đẩy hợp tác hạt nhân dân sự chiến lược, cho phép Mỹ giúp khôi phục chương trình điện hạt nhân tại Philippines. Các cuộc đàm phán về “Thỏa thuận 123” bắt đầu vào tháng 11/2022.

Mức tiêu thụ khí đốt EU tăng nhanh trong tháng 10

Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) cho biết sản lượng khí đốt tiêu thụ của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 5,1% so với cùng kỳ vào tháng 10 lên 23,6 tỷ mét khối, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin Tuy nhiên, tổng mức tiêu thụ khí đốt của EU trong 10 tháng đầu năm nay vẫn giảm 6% so với cùng kỳ xuống còn 264 tỷ mét khối.

"Vào tháng 10 năm 2023, EU đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong tiêu thụ khí đốt, đánh dấu mức tăng đáng chú ý 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt 23,6 tỷ mét khối. Sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hồi sinh trong lĩnh vực công nghiệp. Trong khi đó, tại Mỹ, mức tiêu thụ khí đốt tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ ngành sản xuất điện. Sự gia tăng này có thể là do sự chuyển dịch từ sử dụng năng lượng chạy bằng than, nhu cầu làm mát tăng cao và giá khí đốt tự nhiên giảm", theo các chuyên gia.

Nhập khẩu khí đốt qua đường ống sang EU đã tăng trở lại 27% so với cùng kỳ vào tháng 10, đảo ngược mức giảm của tháng trước và đạt 13,7 tỷ mét khối. GECF cũng cho biết nhập khẩu LNG vào EU tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở mức 32,1 tỷ mét khối.

Thêm 3 công ty bị Mỹ trừng phạt vì vận chuyển dầu được bán trên mức giá trần

Mỹ hôm 16/11 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty hàng hải và tàu vận chuyển dầu của Nga, được bán trên mức giá trần của G7, khi Washington tìm cách lấp các lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt Moscow.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và 3 tàu thuộc sở hữu của họ, cáo buộc các tàu này tham gia xuất khẩu dầu thô của Nga có giá trên 60 USD/thùng. Họ cho biết các tàu này đã sử dụng dịch vụ của người Mỹ trong khi vận chuyển dầu thô có nguồn gốc từ Nga.

Động thái này của Mỹ sẽ đóng băng mọi tài sản ở Mỹ của những đối tượng bị nhắm mục tiêu, và cấm người Mỹ giao dịch với họ. Các công ty có trụ sở tại UAE bị nhắm mục tiêu là Kazan Shipping Incorporated, Progress Shipping Company Limited và Gallion Navigation Incorporated. Theo Bộ Tài chính, các tàu mang cờ Liberia bị trừng phạt là Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century.

Slovakia thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga

Theo một báo cáo kết quả tài chính được nhà điều hành mạng lưới truyền tải khí đốt Eustream công bố trong tháng này, Slovakia đã mất hơn 2/3 thu nhập từng tạo ra từ việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga.

Dữ liệu cho thấy trong 12 tháng tính đến tháng 7/2023, nước này đã vận chuyển tổng cộng 16,97 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của Nga, với doanh thu từ việc vận chuyển lên tới 226,5 triệu euro (242,8 triệu USD). Trong khi đó, trước cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, quốc gia này từng vận chuyển trung bình khoảng 60 bcm hàng hóa của Nga mỗi năm. Ví dụ, trong thời gian từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 7 năm 2020, Eustream chỉ vận chuyển chưa đầy 61 bcm và doanh thu của họ lên tới 748,04 triệu euro.

Với lưu lượng vận chuyển giảm xuống dưới 1/3 mức trung bình trước cuộc xung đột và doanh thu giảm hơn 3 lần, các nhà phân tích Slovakia lo ngại rằng ngân sách nước này đang nhanh chóng mất đi một trong những nguồn thu nhập chính. Hơn nữa, các nhà phân tích lo ngại rằng Slovakia có thể sớm mất liên kết hoàn toàn với khí đốt của Nga.

Nhịp đập năng lượng ngày 15/11/2023Nhịp đập năng lượng ngày 15/11/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 16/11/2023Nhịp đập năng lượng ngày 16/11/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status