Nhịp đập năng lượng ngày 28/10/2023

19:27 | 28/10/2023

7,653 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Singapore trao giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện cho Dự án nhập khẩu điện từ Việt Nam; Khẩn trương triển khai đường dây 500kV mạch 3 bảo đảm điện cho miền Bắc; Ghana xem xét cấp thêm giấy phép thăm dò dầu khí… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 28/10/2023.
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Singapore trao giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện cho Dự án nhập khẩu điện từ Việt Nam

Ngày 27/10/2023, tại Singapore đã diễn ra Lễ trao Giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện (CA) của Chính phủ Singapore cho Dự án Điện gió ngoài khơi của Việt Nam xuất khẩu điện sang Singapore của Liên danh gồm các bên là Công ty Sembcorp Utilities Ltd - SCU (thuộc Tập đoàn Sembcorp Industries Ltd - Singapore) và Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam).

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore - Tiến sĩ Tan See Leng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý thị trường năng lượng Singapore Ngiam Shih Chun.

Việc nhận được Giấy phép CA đánh dấu mốc quan trọng tiếp theo của dự án. Trước đó, Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam đã trao Quyết định chấp thuận hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển cho PTSC. Dự án dự kiến sẽ xuất khẩu 1,2 GW điện sạch sang Singapore thông qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển với chiều dài gần 1.000 km.

Sau Lễ trao Giấy phép CA, Bộ trưởng hai bên đã có buổi làm việc về dự án. Bộ trưởng Tan See Leng mong muốn dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, góp phần vào việc phát triển mối quan hệ song phương. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn dự án sẽ sớm đi vào vận hành, trong đó tuyến cáp được xây dựng không những truyền tải điện sang Singapore mà còn mở ra khả năng sử dụng để phát triển tuyến cáp quang trên biển trong tương lai, kết hợp giữa phát triển xanh và chuyển đổi số.

Ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Hàn Quốc

Trong buổi tiếp đại diện Tập đoàn SK, Hàn Quốc vào ngày 27/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong SK chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Việt Nam ưu tiên những đề xuất hợp tác của tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng, bán dẫn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn SK, Hàn Quốc hôm 27/10 vừa qua. Theo đó, ông mong Tập đoàn SK chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam ưu tiên đề xuất hợp tác của SK liên quan đến lĩnh vực năng lượng, bán dẫn và công nghệ thông tin (ICT) trong thời gian tới.

SK cho biết đang có lợi thế về công nghệ, có nhiều công ty con liên quan đến lĩnh vực công nghệ xanh; sẵn sàng hợp tác với các đối tác của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng xanh.

Đại diện Tập đoàn SK nhắc lại về biên bản ghi nhớ đã ký kết năm 2021 giữa hai nước và những kết quả đang dần hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh. Trong đó, SK đề cập đến việc khánh thành và chính thức đi vào hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia vào ngày 28/10/2023; định hướng hợp tác giữa Tập đoàn SK và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong phát triển năng lượng xanh…

Khẩn trương triển khai đường dây 500kV mạch 3 bảo đảm điện cho miền Bắc

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Vũ Trần Nguyễn thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Thực hiện nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư dự án, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

EVNNPT cũng đã lập Ban chỉ đạo dự án và chỉ thị về việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024; trong đó yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Ghana xem xét cấp thêm giấy phép thăm dò dầu khí

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ghana, Andrew Kofi Egyapa Mercer cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng nước này đang xem xét khả năng mở cửa ngành dầu khí địa phương cho hoạt động thăm dò bằng cách: cấp thêm giấy phép thăm dò dầu khí.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ghana đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và muốn tạo ra thêm thu nhập thông qua việc tăng sản lượng dầu mỏ để tài trợ cho những nỗ lực chuyển đổi năng lượng.

Ông Mercer đặc biệt nhấn mạnh rằng các cam kết quốc tế liên quan đến Thỏa thuận chung Paris chưa được thực hiện đầy đủ. Do đó, ông cho rằng quan trọng là Ghana phải tự chịu trách nhiệm cho quá trình chuyển đổi năng lượng của mình, ít nhất là trong một phạm vi lớn, bằng cách sử dụng thu nhập từ việc khai thác dầu mỏ.

Hiện nay, sản lượng dầu thô của Ghana dao động từ 160.000 đến 170.000 thùng/ngày, trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên khoảng 325 triệu feet khối mỗi ngày. Nhiều dự án tối ưu hóa đang được tiến hành để nâng cao sản lượng dầu khí của đất nước trong tương lai gần và trung hạn.

Indonesia khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Vụ Điều phối của Bộ Đầu tư Indonesia (BKPM) thông báo đã mời các doanh nghiệp Mỹ nghiên cứu tham gia đầu tư vào 69 dự án trọng điểm đang được quan tâm thúc đẩy tại quốc gia này. Phần lớn các dự án này tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và nguồn năng lượng tái tạo mới (EBT) trải rộng trên 20 huyện, thành phố ở 13 tỉnh.

Giám đốc Phát triển và Xúc tiến của BKPM, ông Rakhmat Yulianto cho biết: “Cơ hội hợp tác là rất lớn. Chúng tôi đã đề nghị các nhà đầu tư Mỹ nghiên cứu nghiêm túc về các dự án đầu tư tại Indonesia, nhất là đầu tư trong lĩnh vực phát triển bền vững”.

Ông Yulianto cho biết thêm, Indonesia cũng đã chuẩn bị 30 đặc khu kinh tế để giúp các nhà đầu tư đạt được các mục tiêu của ngành năng lượng xanh. Ngoài ra, Luật Tạo việc làm và các sản phẩm điều tiết phái sinh phản ánh sự nghiêm túc của Chính phủ trong việc tăng cường và mở rộng hợp tác đầu tư trong nước.

Nhịp đập năng lượng ngày 26/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 26/10/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 27/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 27/10/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status