Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 27/4/2023

20:46 | 27/04/2023

3,790 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Châu Á - Thái Bình Dương đi đầu trong phát triển điện gió; Ukraine muốn độc quyền vận chuyển khí đốt từ Nga sang EU… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 27/4/2023.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 27/4/2023
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Sáng 27/4, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2. Với quy mô tổng diện tích 131,74 ha, NMNĐ Thái Bình 2 có công suất 1.200 MW - là dự án có quy mô công suất lớn tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Đây là dự án nguồn điện cấp bách thuộc Tổng sơ đồ điện VII và Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hằng năm NMNĐ Thái Bình 2 sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỉ kW giờ lên lưới điện quốc gia, doanh thu khoảng 18.000 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách Nhà nước khoảng trên 400 tỉ đồng/năm, sử dụng trực tiếp và gián tiếp trên 400 lao động tại địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính giá cao và biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bộ, cơ quan, trong đó có Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan đã phối hợp xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dự án.

Châu Á - Thái Bình Dương đi đầu trong phát triển điện gió

Nhà phân tích Robert Liew (công ty tư vấn Wood Mackenzie) cho biết: “Rõ ràng châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất trong tương lai. Dự báo của chúng tôi chỉ ra vào cuối thập niên này giá điện gió ngoài khơi của Trung Quốc gần như cạnh tranh ngang với điện than”. “Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều tìm cách giảm tốc phát triển điện hạt nhân và điện than, thay thế bằng điện gió ngoài khơi. Do đó họ cũng tăng tốc phát triển điện gió”, ông nói thêm.

Trong khi đó, chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương của Orsted (Đan Mạch) Per Mejnert Kristensen tin rằng khu vực rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh. “Chúng tôi có tầm nhìn xây dựng một thế giới vận hành hoàn toàn bằng năng lượng xanh. Nếu muốn làm được, châu Á - Thái Bình Dương rõ ràng vô cùng quan trọng. Đây là khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng, cũng là khu vực mà chúng ta thấy rõ tác động của khí thải nhà kính”, Chủ tịch Kristensen giải thích.

Điều kiện thiết lập trang trại gió ngoài khơi tại đây rất tốt, đặc biệt là vận tốc gió. Đài Loan có tiềm năng nằm trong danh sách những nơi đi đầu trong chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Thị phần Nga sụt giảm trên thị trường LNG

Ông Zhi Xin Chong, giám đốc về khí đốt khu vực Nam và Đông Nam Á của Global Commodity Insights, nhận định tới năm 2030, khi tổng công suất khí hóa lỏng LNG toàn cầu tăng thêm 50% lên 671 triệu tấn/năm, phần của Nga trong “miếng bánh” này được dự báo giảm từ mức 6,7% hiện tại xuống còn 5%...

Theo các nhà phân tích, khi vị thế của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu giảm sút, Mỹ và Qatar nổi lên là một trong số ít quốc gia sẵn sàng và có khả năng lấp đầy chỗ trống mà nước này bỏ lại.

“Thị phần cung ứng khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga gần như chắc chắn sẽ giảm trong thập kỷ này”, ông Henning Gloystein, giám đốc phụ trách năng lượng, khí hậu và tài nguyên thiên nhiên tại công ty tư vấn chính trị Eurasia Group, nói với CNBC. “Chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của những nơi như Mỹ, Mozambique và Australia”, ông Chong dự báo. Theo ông, tới năm 2030, Mỹ sẽ chiếm khoảng 25% tổng công suất LNG toàn cầu, trong khi tỷ lệ này của Qatar là 19%.

Ukraine muốn độc quyền vận chuyển khí đốt từ Nga sang EU

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã đề xuất một kế hoạch bao gồm việc hạn chế tất cả các nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga đến Liên minh châu Âu (EU) ngoại trừ những nguồn qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine.

Kế hoạch được cho là soạn thảo bởi nhóm chuyên gia quốc tế do Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andrey Yermak và cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul chỉ đạo. “Chúng ta cần chấm dứt nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga tới EU, ngoại trừ các dòng chảy trực tiếp qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine, nơi có khả năng vận chuyển dồi dào”, Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu rõ.

Kiev cũng khuyến nghị đóng cửa đường ống TurkStream, đường ống cung cấp khí đốt của Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời áp dụng lệnh cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vào EU.

Thái Lan giảm giá điện

Thái Lan sẽ cắt giảm giá điện trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra và thời tiết oi bức khiến người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hiện nhiệt độ cao nhất đã bị đẩy lên mức trên 50 độ C ở nhiều vùng trên khắp Thái Lan.

Giá điện bán lẻ tại Thái Lan sẽ được cắt giảm từ ngày 1/5. Cơ quan quản lý điện Thái Lan đã đồng ý giảm biểu giá điện bán lẻ xuống 4,70 baht mỗi đơn vị trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, giảm so với đề xuất trước đó là giữ mức 4,77 baht.

Bên cạnh đó, nội các Thái Lan cũng đã thông qua kế hoạch trợ cấp giá điện cho khoảng 23 triệu hộ gia đình trong 4 tháng tới, với chi phí 11,1 tỷ baht (322,5 triệu USD), theo phát ngôn viên chính phủ Anucha Burapachaisri.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 25/4/2023Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 25/4/2023
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 26/4/2023Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 26/4/2023

DMCA.com Protection Status