NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên

11:05 | 22/02/2023

5,308 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cách đây 14 năm, ngày 22/2/2009 tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức trọng thể Lễ đón mừng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên.
NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
Tổng giám đốc Petrovietnam Trần Ngọc Cảnh báo cáo tóm tắt về quá trình xây dựng NMLD Dung Quất.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Petrovietnam Trần Ngọc Cảnh đã báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng NMLD Dung Quất: Ngày 28/11/2005, PVN cùng Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Gói thầu EPC 1+4 & 2+3. Đây là các gói thầu chính của Nhà máy. Sau 44 tháng thi công, Tổ hợp TPC và hơn 100 nhà thầu trong nước đã hoàn thành xây dựng NMLD Dung Quất với công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhất khu vực Ðông Nam Á, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD. Nhà máy đi vào vận hành sản xuất sẽ đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp sản phẩm xăng dầu nhập khẩu. Sự kiện NMLD Dung Quất cho ra dòng sản phầm đầu tiên đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong chặng đường phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Ðại diện Tổ hợp nhà thầu TPC khẳng định: Ðội ngũ cán bộ, công nhân và kỹ sư Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng; họ đã đảm nhận được nhiều khâu quan trọng trong quá trình xây dựng, chạy thử, vận hành và xuất bán sản phẩm.

Tại buổi lễ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã trao Giấy xác nhận chất lượng sản phẩm theo Tiêu chuẩn Việt Nam cho dòng xăng, dầu đầu tiên của NMLD Dung Quất.

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chào mừng tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động trực tiếp trên công trường và Ban Quản lý Dự án, các nhà thầu đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, lao động vất vả, cật lực trong suốt hàng nghìn ngày qua để hôm nay có dòng sản phẩm đầu tiên từ NMLD Dung Quất, niềm mong đợi của cả nước. Ðây là dòng sản phẩm dầu thương mại đầu tiên được sản xuất chế biến từ nguồn dầu thô của đất nước và cũng là sản phẩm đầu tiên được sản xuất, chế biến từ một nhà máy lọc dầu đầu tiên - Một nhà máy có công nghệ hiện đại do Việt Nam đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh: “NMLD Dung Quất là một dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, của tỉnh Quảng Ngãi cũng như khu vực miền Trung. Đây là một quyết định đầu tư đúng đắn của Đảng và Nhà nước”.

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
Các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước thực hiện nghi lễ cắt băng chào mừng xuất sản phẩm thương mại đầu tiên của NMLD Dung Quất.

Từ khi nhận bàn giao từ Nhà thầu TPC, tính đến nay NMLD Dung Quất đã sản xuất và cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 83,8 triệu tấn sản phẩm; đóng góp cho NSNN khoảng 203 nghìn tỷ đồng và tạo công ăn việc làm ổn định cho 1.515 người lao động (trong đó có gần 53,5% là người Quảng Ngãi và khoảng 82% là người miền Trung - Tây Nguyên).

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả, đóng góp đáng kể cho NSNN, cung cấp trên 30% sản phẩm xăng dầu cho thị trường nội địa.

Kết quả SXKD từ năm 2009 đến hết năm 2022 đã chứng minh rằng việc đầu tư NMLD Dung Quất là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà Nước; góp phần tăng nguồn thu ngân sách (tổng nộp NSNN tương đương hơn 3 lần vốn đầu tư của NMLD), đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia và cung cấp nhiên liệu cho quốc phòng, là động lực tăng trưởng kinh tế duyên hải miền Trung.

Riêng năm 2022, vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức, NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, ổn định, công suất cao, khối lượng sản xuất và xuất bán cả năm đạt trên 7 triệu tấn; doanh thu trên 168,8 ngàn tỷ đồng; nộp NSNN trên 19 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 14,5 ngàn tỷ đồng. Toàn Nhà máy đạt hơn 37,1 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công.

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
BSR vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại NMLD Dung Quất.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (2013), Huân chương Lao động hạng Nhì (2014), Cờ thi đua của Chính phủ (2011, 2014), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2010, 2013), Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ năm 2022 và rất nhiều danh hiệu, giải thưởng khác.

Các sản phẩm của NMLD Dung Quất đạt Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (2013, 2016), Huy chương Vàng tại Hội chợ Vietnam Expo (2011, 2012, 2013) và Danh hiệu Sao vàng Đất Việt (2015, 2018)…

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
BSR đạt Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ năm 2022.

Đối với tỉnh Quảng Ngãi, sự hình thành và phát triển của NMLD Dung Quất đã mang lại những bứt phá cho kinh tế - xã hội của tỉnh. Nếu như năm 2005, khi bắt đầu triển khai xây dựng Nhà máy, GDP bình quân đầu người của tỉnh chỉ là 319 USD, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 546,2 tỉ đồng. Năm 2022, GDP đạt trên 4.190 USD/người, tổng thu ngân sách của tỉnh đã đạt trên 34 ngàn tỉ đồng. Hằng năm, NMLD Dung Quất luôn đóng góp tỷ trọng rất cao cho tổng thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.

NMLD Dung Quất kỷ niệm 14 năm ngày xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
BSR luôn tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại tỉnh Quảng Ngãi

BSR cũng thường xuyên đóng góp, thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên cả nước với tổng kinh phí hơn 567,6 tỉ đồng (trong đó bao gồm khoảng 130 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn triển khai Dự án NMLD Dung Quất), tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ tái định cư khu vực dân cư xung quanh NMLD Dung Quất, các chương trình Tết vì người nghèo, chương trình biển đảo… Ngoài ra, BSR cam kết trồng 1 triệu cây xanh tại Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 trong khuôn khổ Chương trình 1 tỷ cây xanh do Chính phủ phát động.

P.V

BSR hướng đến nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023BSR hướng đến nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023
NMLD Dung Quất duy trì vận hành ở mức công suất 110% Tết Nguyên đán Quý MãoNMLD Dung Quất duy trì vận hành ở mức công suất 110% Tết Nguyên đán Quý Mão
[E-Magazine] BSR – Con người là giá trị cốt lõi[E-Magazine] BSR – Con người là giá trị cốt lõi
BSR quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2023BSR quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2023
BSR cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, tối ưu hóa sản xuấtBSR cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, tối ưu hóa sản xuất

DMCA.com Protection Status