NMLD Dung Quất: Sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể lần 3

11:17 | 17/05/2017

743 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 3 (TA3) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất trong vòng 52 ngày (bắt đầu từ 5/6/2017, gồm cả thời gian dừng và khởi động lại nhà máy). Sẽ có hơn 6.000 công việc, với sự tham gia của gần 4.000 nhân sự (cả BSR và các nhà thầu) và hàng ngàn máy móc, thiết bị chuyên dụng.  

Việc lập kế hoạch đã được chuẩn bị từ 2 năm trước. Hiện nay, công tác chuẩn bị nguồn lực, vật tư, thiết bị, máy móc cần thiết cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho đại công trình bảo dưỡng, phấn đấu rút ngắn thời gian khoảng 5 ngày, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng.

Sẵn sàng thực hiện 6.000 công việc trong 38 ngày

Để chuẩn bị cho TA3, những ngày đầu tháng 5, mọi phòng ban của BSR hối hả chuẩn bị công việc. Ngay cổng vào nhà máy, biển hiệu đếm ngược thời gian thời điểm dừng nhà máy được tính đến từng phút, với khẩu hiệu “An toàn, hiệu quả”.

Theo ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Trưởng ban Bảo dưỡng sửa chữa và KTTB (BSR), TA3 nhằm đưa thiết bị nhà máy về trạng thái hoạt động như thiết kế ban đầu. Mỗi thiết bị sẽ được mở ra, vệ sinh và kiểm tra chi tiết bên trong cũng như để sửa chữa thay thế các hư hỏng nếu có.

nmld dung quat san sang cho bao duong tong the lan 3
NMLD Dung Quất sẵn sàng cho TA3

Để chuẩn bị cho TA3, từ đầu năm 2015, BSR lập kế hoạch cụ thể với 7 bước: Khởi động; Xây dựng hạng mục công việc; Mua sắm vật tư và mời thầu, lựa chọn nhà thầu; Chuẩn bị kế hoạch chi tiết; Triển khai công việc trước TA3; Dừng nhà máy, kiểm tra bảo dưỡng và khởi động nhà máy; Bảo hành và kiểm soát chất lượng.

Theo đó, TA3 chia thành 7 gói thầu chính với khối lượng hơn 6.000 công việc (khoảng 2.150 hạng mục thiết bị tĩnh; 3.475 thiết bị tự động hóa; 303 thiết bị điện và 56 thiết bị quay…). Trừ thời gian dừng, khởi động nhà máy, TA3 có 38 ngày tập trung bảo dưỡng. Trong đó, phức tạp nhất là 2 gói thầu các phân xưởng công nghệ chính của nhà máy (gồm Gói thầu số 1 là phân xưởng RFCC và Gói thầu số 2 gồm các phân xưởng U16/17/21 và NHT, CCR, ISOM, CDU, KTU, LTU, NTU, PRU.

Các nhà thầu tham gia TA3 có năng lực và nhiều kinh nghiệm, có tiến độ đề xuất tốt và chi phí hợp lý. Ba nhà thầu nước ngoài trúng thầu đến từ Singapore, Malaysia và Hàn Quốc đều là các nhà thầu có kinh nghiệm bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu trên thế giới và đã tham gia thực hiện các lần bảo dưỡng trước.

“Đến ngày 5/5, chúng tôi đã hoàn thành 68% khối lượng công việc, vượt tiến độ 2%. Mọi sự chuẩn bị của BSR đã sẵn sàng để thực hiện thành công TA3”, ông Lê Nguyễn Quốc Vinh cho biết.

Đánh giá về TA3, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, BSR đặt mục tiêu đảm bảo tối đa hóa việc tự chủ trong quá trình thực hiện, giảm thiểu việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật bên ngoài để tiết giảm chi phí. Mục tiêu của TA3 giúp NMLD hoạt động an toàn, ổn định ở công suất từ 110% trở lên; kéo dài thời gian hoạt động nhà máy sau bảo dưỡng tổng thể từ 3 năm lên 4 năm.

Rút ngắn thời gian bảo dưỡng 5-7 ngày

Với giá dầu 50 USD/thùng, quá trình bảo dưỡng rút ngắn 1 ngày sẽ giúp BSR tăng doanh thu 250 tỷ đồng và tăng nộp ngân sách 30 tỷ đồng. BSR đã và đang thực hiện mọi biện pháp, sáng kiến để rút ngắn thời gian bảo dưỡng từ 5-7 ngày bằng việc bố trí làm việc 3 ca tại một số khu vực bảo dưỡng và sử dụng máy móc hiện đại như các thiết bị cắt bằng tia nước, các thiết bị làm sạch đồng thời và liên tục...

nmld dung quat san sang cho bao duong tong the lan 3
Công nhân, kỹ sư BSR và nhà thầu nỗ lực hết mình cho TA3

Để đáp ứng mục tiêu rút ngắn thời gian bảo dưỡng và đưa nhà máy vận hành ổn định công suất 110%, Ban Nghiên cứu phát triển (BSR) đã tiến hành nâng công suất của từng phân xưởng và chạy thử. Cụ thể, phân xưởng CDU chạy thử mức 114%; phân xưởng xử lý Naphtha tăng 125% công suất; phân xưởng RFCC tăng 105% công suất.

“Chúng tôi nâng công suất và chạy thử ở từng phân xưởng nhằm tìm ra các điểm bottle neck (điểm “nút cổ chai” về kỹ thuật) để lên kế hoạch khắc phục nhằm đảm bảo sau bảo dưỡng nhà máy vận hành ổn định, liên tục công suất 110% trong vòng 3-4 năm tiếp theo. Sau khi tìm mọi biện pháp kỹ thuật, chúng tôi phối hợp với nhà cung cấp bản quyền công nghệ để yêu cầu tư vấn kỹ thuật nhằm có đủ thông tin, đảm bảo bảo TA3 tốt nhất”, ông Mai Việt Thắng, Tổ trưởng Tổ Công nghệ (Phòng Công nghệ, Ban Nghiên cứu phát triển) khẳng định.

BSR

DMCA.com Protection Status