Nỗ lực trong “khủng hoảng kép”, PV Drilling ghi nhận điểm sáng trong hoạt động SXKD

17:09 | 21/08/2020

12,235 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Khép lại 6 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) ước đạt 3.180 tỷ đồng doanh thu, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông Công ty mẹ ước đạt 85 tỷ đồng so với 22 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2019. Đây là kết quả đáng khích lệ, đặc biệt trong bối cảnh PV Drilling phải ứng phó với “khủng hoảng kép” do tác động của dịch COVID-19 và giá dầu xuống thấp.    
no luc trong khung hoang kep pv drilling ghi nhan diem sang trong hoat dong san xuat kinh doanhPV Drilling - Nhà thầu khoan uy tín
no luc trong khung hoang kep pv drilling ghi nhan diem sang trong hoat dong san xuat kinh doanhPV Drilling khẳng định thương hiệu trong thị trường khu vực
no luc trong khung hoang kep pv drilling ghi nhan diem sang trong hoat dong san xuat kinh doanhCông tác phòng chống COVID-19 tại PV Drilling

Để ứng phó với dịch COVID-19, PV Drilling đã theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh và chủ động triển khai công tác phòng dịch với nhiều biện pháp hữu hiệu như: triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên bờ cũng như ngoài giàn khoan; thực hiện kế hoạch đổi ca ngay tại nước sở tại khi giàn khoan hoạt động tại nước ngoài; xây dựng các kế hoạch, giải pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho nhân sự làm việc tại nước ngoài tùy theo các cấp độ diễn biến của dịch bệnh. Nhờ vậy, hoạt động của các giàn khoan sở hữu ổn định và liên tục trong suốt giai đoạn dịch bệnh tăng cao, với trung bình 3,56 giàn khoan tự nâng hoạt động so với 3,45 giàn khoan tự nâng hoạt động cùng kỳ năm trước, đơn giá cho thuê giàn khoan cũng tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của PV Drilling trong 6 tháng đầu năm 2020 còn là sự gia tăng hoạt động của các giàn khoan thuê ngoài, với trung bình 2,4 giàn khoan hoạt động so với cùng kỳ năm trước không có giàn thuê. Các liên doanh của PV Drilling hoạt động khá tốt, lợi nhuận khả quan hơn cùng kỳ năm trước.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp chưa được hoàn toàn kiểm soát ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu đầu tư, tiêu dùng chưa được cải thiện, dự báo sẽ còn ảnh hưởng đến kinh tế và sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2020. Thực tế từ Quý 2/2020 khi giá dầu duy trì ở mức thấp (có thời điểm giá dầu thô WTI lần đầu tiên trong lịch sử đã xuống mức giá dưới 0 đồng, thậm chí xuống mức âm 40 USD/thùng vào phiên giao dịch đêm 20/04/2020), các nhà thầu dầu khí liên tục thực hiện việc cắt giảm đầu tư, tạm hoãn hoặc hủy các chương trình khoan trong năm 2020, khiến việc cạnh tranh tìm kiếm việc làm cho các giàn khoan càng khó khăn và khốc liệt hơn.

Tính đến tháng 08/2020, hoạt động đấu thầu tìm giàn khoan cho các chương trình khoan trong năm 2020 tại Việt Nam và thị trường chủ lực tại khu vực Đông Nam Á là vô cùng ít ỏi, trong khi có đến 26/61 giàn khoan tự nâng tính riêng trong khu vực hiện đang không có việc làm. PV Drilling cũng không nằm ngoài sự tác động đó khi cả 2 Giàn khoan PV DRILLING II và PV DRILLING III phải dừng hợp đồng khoan với các khách hàng tại Malaysia sớm hơn kế hoạch, lần lượt từ tháng 07/2020 và tháng 06/2020.

Nhận thức rõ những khó khăn thách thức đang đối mặt, PV Drilling đã tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ứng phó với dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, thường xuyên cập nhật, đưa ra mục tiêu, giải pháp mới phù hợp với diễn biến thị trường, giá dầu trong từng thời điểm. Nhờ vậy, PV Drilling đã duy trì được chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đảm bảo các giàn khoan hoạt động an toàn (Zero LTI), hiệu suất hoạt động cao trên 99% và luôn đảm bảo kế hoạch khoan cho khách hàng mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn. Đây chính là điểm sáng, là ưu thế mà PV Drilling đã kịp thời tận dụng và nắm bắt cơ hội việc làm hiếm hoi trong năm 2020 còn lại trong nước và khu vực, với việc đấu thầu và đàm phán thành công các hợp đồng để Giàn khoan PV DRILLING II bắt đầu chiến dịch khoan mới tại Việt Nam kể từ tháng 09/2020 với thời gian khoảng 100 ngày, Giàn khoan PV DRILLING III thực hiện hợp đồng khoan mới cho khách hàng Kris Energy tại Campuchia với chương trình khoan 5 giếng khoan trong 3 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2020. Mặc dù thị trường dầu khí cần thêm thời gian để phục hồi, nhưng cũng đã xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn khi giá dầu thô Brent tại thời điểm ngày 18/08/2020 đạt mức trên 45 USD/thùng, cao hơn mức trung bình của tháng 07/2020 là 43 USD/thùng và cao hơn 25 USD so với mức trung bình của tháng 04/2020. (Nguồn: EIA).

no luc trong khung hoang kep pv drilling ghi nhan diem sang trong hoat dong san xuat kinh doanh
Giàn PV DRILLING II chuẩn bị bắt đầu chiến dịch khoan mới tại Việt Nam từ tháng 9/2020

Việc tìm được hợp đồng mới cho đội ngũ giàn khoan sở hữu trong giai đoạn khó khăn hiện nay tại cả thị trường trong nước và khu vực đã chứng tỏ uy tín và năng lực cung cấp dịch vụ khoan của PV Drilling. PV Drilling sẽ tiếp tục bám sát các diễn biến của thị trường, cập nhật tình hình cung - cầu để tìm kiếm các hợp đồng khoan mới để hoạt động khoan được liên tục, ổn định và an toàn với hiệu suất cao, nhằm đảm bảo đạt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2020 của PV Drilling đã đăng ký tại Đại hội đồng cổ đông.

Các quốc gia trên khắp thế giới đang ráo riết nghiên cứu sản xuất ra vắcxin ngừa COVID-19 với những triển vọng tích cực và sẽ sớm đưa vào sử dụng trên toàn cầu. Khi đó tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát và đẩy lùi, nền kinh tế thế giới và ngành công nghiệp dầu khí sẽ lấy lại đà tăng trưởng, kéo theo sự phục hồi của giá dầu.

PV Drilling hoàn toàn tin tưởng rằng trong năm 2021, tất cả các giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều có việc làm, đặc biệt là từ Quý 2/2021 khi có thêm Giàn khoan tiếp trợ “PV DRILLING V” sẽ thực hiện hợp đồng dài hạn đã ký cho Brunei Shell Petroleum (BSP). PV Drilling chắc chắn sẽ đạt được kết quả sản xuất kinh doanh khởi sắc và ấn tượng với doanh thu và lợi nhuận do các giàn khoan mang lại, tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường khu vực và quốc tế.

P.V

DMCA.com Protection Status