PV Drilling khẳng định thương hiệu trong thị trường khu vực

06:50 | 16/08/2020

16,446 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong giai đoạn khó khăn, PV Drilling đã khẳng định được uy tín và khả năng cạnh tranh đối với thị trường quốc tế nhờ vào hai giải pháp cốt lõi và quan trọng là phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao trên giàn khoan và phát triển dịch vụ ra nước ngoài.    
pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vucCông tác phòng chống COVID-19 tại PV Drilling
pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vucThành tích an toàn nâng cao năng lực cạnh tranh của PV Drilling
pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vucPV Drilling đạt lợi nhuận khả quan trong 6 tháng đầu năm 2020

Giai đoạn 2015-2020, ngành Dầu khí trong đó có Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) gặp phải nhiều khó khăn, thách thức đến từ những lý do khách quan cũng như chủ quan. Giá dầu thô sau khi liên tục giảm sâu từ cuối năm 2014 đã duy trì ở mức thấp. Hầu hết hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trong nước bị dừng, giãn hoặc bị hủy, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nên khó khăn chung của ngành công nghiệp dầu khí, trong đó có lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí như PV Drilling.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, Đảng ủy - Ban lãnh đạo PV Drilling đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể để duy trì nhịp độ sản xuất, tìm kiếm việc làm, hạ giá thành dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh… Chính trong giai đoạn khó khăn này, PV Drilling đã khẳng định được uy tín và khả năng cạnh tranh đối với thị trường quốc tế. Điển hình như giai đoạn 2018-2020 có tới 5 giàn khoan do PV Drilling sở hữu làm việc tại nước ngoài và PV Drilling đã trúng thầu cung cấp giàn khoan PV DRILLING V cho Brunei Shell Petroleum vào quý III/2021. Để góp phần vào thành công đó, Đảng ủy - Ban lãnh đạo PV Drilling đã triển khai thực hiện quyết liệt hai giải pháp cốt lõi và quan trọng là phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao trên giàn khoan và phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Để thực hiện chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Đảng ủy và Ban lãnh đạo PV Drilling đã có chủ trương ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 và giao cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thông qua thực tế hoạt động trên các giàn khoan của PV Drilling.

pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vuc
PV Drilling chú trọng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao

Tổng công ty đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống đào tạo phát triển nguồn nhân lực tiên tiến, bằng sự kết hợp giữa 3 chương trình gồm: Chương trình phát triển nhân lực kế cận (Succession Planning), chương trình đào tạo trong công việc On-the-Job Training (OJT), chương trình đánh giá hiệu quả công việc (Performance Appraisal) thành một hệ thống tổng thể cho tất cả các chức danh chủ chốt trên giàn từ quản lý vật tư, sĩ quan an toàn, thợ khoan… đến giám đốc giàn, thuyền trưởng, các chức danh điều hành tại văn phòng. Đồng thời Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, sử dụng các nhân sự người Việt Nam nắm giữ các chức danh chủ chốt trên giàn khoan và văn phòng đạt tiêu chuẩn, chứng chỉ quốc tế, đảm bảo giàn khoan vận hành an toàn và hiệu quả.

Để thích nghi với thực tại khó khăn, chiến lược đào tạo và quản lý của Tổng công ty đã tập trung hơn vào khối ngành kỹ thuật, lao động trực tiếp và các nhân sự chủ chốt. Công tác đào tạo nội bộ, sử dụng các nhân sự nhiều kinh nghiệm và có khả năng giảng dạy để truyền tải nội dung học và đào tạo nhân viên cấp dưới được đẩy mạnh và khuyến khích rộng khắp.

pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vuc
PV Drilling đã tập trung hơn vào khối ngành kỹ thuật, lao động trực tiếp và các nhân sự chủ chốt

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy - Ban lãnh đạo Tổng công ty, công tác đào tạo cũng đạt được những mục tiêu quan trọng. Cụ thể, tỉ lệ người Việt Nam đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trên giàn ngày càng tăng. Tổng công ty đã có 66 người lao động đảm nhận các chức danh thay thế người nước ngoài. Như vậy, đã có 9/21 đến 16/21 nhân sự người Việt Nam trên mỗi giàn khoan (chiếm từ 42 - 76%), đảm nhận các chức danh như: Thuyền trưởng, Đốc công, Trưởng điện, Trưởng cơ khí… chiếm tỷ trọng trung bình 68,8% nhân sự chủ chốt người Việt Nam trên các giàn khoan. Riêng giàn khoan PV DRILLING 11 hiện nay do 100% người Việt Nam đảm nhiệm. Đặc biệt, hiện nay Xí nghiệp Điều hành Khoan đang duy trì 2 đồng chí Giàn trưởng là người Việt Nam cho giàn PV DRILLING II và PV DRILLING VI. Những chức danh này trước đây đều do những chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

Với kết quả đào tạo như trên, các chức danh kỹ thuật cao từ chuyên gia nước ngoài đã được chuyển giao cho người Việt Nam làm chủ công nghệ, chủ động điều hành hoạt động trên giàn, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm so với trước đây.

Phát triển dịch vụ khoan ra thị trường quốc tế

Thực hiện Kết luận số 619-KL/ĐU ngày 18/7/2014 và Chương trình 160 hành động số 73/CTr-ĐU ngày 19/2/2016 của Đảng ủy Tổng công ty, Thường trực Đảng ủy đã phân công một đồng chí ủy viên thường vụ phụ trách một ban và các đồng chí Trưởng Văn phòng đại diện tại nước ngoài tích cực tìm kiếm, phát triển thị trường dịch vụ ra nước ngoài. Với tình hình thị trường trong nước ngày càng ít việc và cạnh tranh bằng mọi giá, việc tìm kiếm thị trường nước ngoài trở thành yêu cầu bắt buộc, mang tính sống còn của PVDrilling. Tuy nhiên, khi tham gia thị trường quốc tế, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã phải đương đầu với rất nhiều rào cản kỹ thuật, pháp lý do chính sách bảo hộ của các nước sở tại. Vượt qua những thách thức và khó khăn đó, PV Drilling đã thành công trong việc cung cấp các giàn khoan biển cho các khách hàng tại Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei. Một số giàn khoan đã tìm kiếm được việc làm dài hạn cho các khách hàng như Repsol, Petronas, Sapura, Shells tại các nước này. Có những thời điểm trong năm 2018, toàn bộ giàn khoan tự nâng của Tổng công ty đều thực hiện hợp đồng khoan tại nước ngoài, điều này đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của Tổng công ty trong việc phát triển dịch vụ cung cấp giàn khoan tự nâng (Jackup rig) và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan dầu khí ra thị trường khu vực.

pv drilling khang dinh thuong hieu trong thi truong khu vuc
PV Drilling đã thành công trong việc cung cấp các giàn khoan biển cho các khách hàng trong khu vực

Bên cạnh đó, giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 tuy không có được việc làm liên tục nhưng vẫn duy trì được hoạt động hiệu quả, an toàn để cung cấp dịch vụ khoan cho các đối tác tại thị trường Algeria. Hiện tại, giàn khoan đã ký hợp đồng để thực hiện chiến dịch khoan cho Groupement Bir Seba với hợp đồng 1 năm chắc chắn và lựa chọn gia hạn 2 năm, nhưng đang tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19 và giá dầu suy giảm.

Công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài đã tạo ra việc làm, khẳng định uy tín, thương hiệu, năng lực của PV Drilling trên thị trường quốc tế, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Kinh nghiệm vượt khó

Để PV Drilling vượt khó thành công trong giai đoạn khó khăn vừa qua, Đảng ủy - Ban lãnh đạo Tổng công ty rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Luôn bám sát các chiến dịch khoan trong nước để sẵn sàng tham gia cung cấp dịch vụ. Đồng thời, tiếp tục mở rộng dịch vụ ra nước ngoài nhằm kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh đến từ thị trường khoan dầu khí trong khu vực và thế giới.

Tiếp tục phát huy kết quả trong việc đào tạo bồi dưỡng nhân lực kỹ thuật cao người Việt Nam để thay thế người nước ngoài đảm nhận các chức danh kỹ thuật cao để chủ động nắm bắt kỹ thuật, công nghệ và giảm chi phí lương chuyên gia, giữ vững chất lượng dịch vụ và uy tín của nhà thầu khoan PV Drilling.

Tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân lực tiên tiến để giảm thiểu những tác động không mong muốn của thị trường. Nền tảng quản trị doanh nghiệp tiên tiến từ trước đã giúp Tổng công ty trụ vững trong giai đoạn khó khăn của thị trường dầu khí.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp để phù hợp với tình hình thực tế sản xuất kinh doanh và những biến động của thị trường, làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 để giảm thiểu rủi ro đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện tại PV Drilling vẫn đang phải đối diện với những khó khăn do đại dịch Covid-19 và khủng hoảng tiêu cực của giá dầu thô trong những tháng cuối năm. Như vậy, vấn đề việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục gặp những thách thức lớn. Nhưng với truyền thống đoàn kết và sự lãnh đạo nhạy bén của tập thể lãnh đạo, PV Drilling tin tưởng sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn và vững bước trên con đường phát triển, cùng vươn lên và chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định thương hiệu trong thị trường khu vực.

P.V

Nâng cao năng lực quản trị tài chính là nhiệm vụ trọng tâm của PVN
PVNDB: Xuất bán lô sản phẩm Jet A-1 đầu tiên của NMLHD Nghi Sơn tại thị trường nội địa
PVN báo lãi hơn 10 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 nghìn tỷ đồng
Bản lĩnh - Trách nhiệm - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động
Một nhiệm kỳ vượt qua thách thức thành công
Bản lĩnh vượt qua thử thách
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
Chuyện vượt bão kép của Lọc hóa dầu Bình Sơn
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí theo Nghị quyết 55-NQ/TW

DMCA.com Protection Status